(Chinhphu.vn) - Phân làn phương tiện giao thông được Hà Nội xác định là một trong những giải pháp góp phầm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên để giải pháp này đạt được kết quả như mong đợi, rất cần có nghiên cứu kỹ các phương án và làm tốt việc tuyên truyền trong quá trình thực hiện.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sau khi thực hiện tách dòng, phân làn phương tiện trên 4 tuyến phố: Trần Khát Chân- Đại Cồ Việt- Xã Đàn; tuyến Giải Phóng đoạn từ Pháp Vân- Lê Duẩn; tuyến phố Huế- Hàng Bài và tuyến Bà Triệu, Tràng Thi- Nguyễn Du, bước đầu đã tạo được sự đồng thuận của người dân.

Một bộ phận người dân đã có ý thức đi đúng làn đường khi tham gia giao thông trên các tuyến phân làn, tạo thói quen văn minh đô thị trên các tuyến đường của Thủ đô. Trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phân làn đã được cải thiện, giảm thiểu các xung đột giao thông trên tuyến, tăng khả năng thông hành của các phương tiện lưu thông trong khu vực, giảm tai nạn giao thông.

Tuy vẫn còn những dư luận trái chiều xung quanh các phương án phân làn, nhưng có một điều ai cũng nhận thấy nếu phân làn thành công, tất cả mọi người đều tuân thủ đi theo đúng làn đường thì người tham gia giao thông sẽ bớt căng thẳng đi rất nhiều khi không phải xử lý các tình huống giao thông hỗn hợp trên đường, ùn tắc giao thông cũng sẽ giảm, khả năng thông xe nhanh hơn.

Mặc dù ghi nhận những kết quả bước đầu mà giải pháp phân làn mang lại, nhưng việc duy trì kết quả đó hoàn toàn không phải là việc đơn giản. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sau một thời gian thực hiện phân làn trên 4 tuyến phố vẫn có một số người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, không đi đúng làn đường.

Do các tuyến phân làn đều là đường đô thị, trên cùng một mặt cắt có nhiều loại phương tiện cùng lưu thông, khi tổ chức phân làn chưa tính toán hết điều đó. Rõ nhất là xe buýt hoạt động trên tuyến vào ra liên tục, các điễm dừng đỗ xe buýt có khoảng cách ngắn lại bố trí phía bên phải, nên mỗi lần xe vào đón, trả khách gây xung đột dòng xe.

Phân tích nguyên nhân hiệu quả phân làn chưa cao, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP cho rằng, nguyên nhân là do ở nhiều đoạn, nhiều tuyến, người dân chưa đi đúng làn đường. Mặt khác, Thanh tra Sở Giao thông vận tải có quá nhiều việc phải làm, nên không thể bố trí đủ lực lượng hướng dẫn, khiến các vi phạm lấn làn tái diễn.

Theo đó, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc đề xuất, phải bố trí đầy đủ lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng trên 2 tuyến; xén hè, mở thêm các vịnh cho xe buýt vào đón khách, đồng thời xử lý nghiêm các xe buýt vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ đột ngột giữa đường để đón, trả khách, rà soát lại các đường ngang trên 2 tuyến để sắp xếp các điễm đỗ xe từ đó kiên quyết thu hồi các điễm đỗ xe trên 2 tuyến được phân làn.

Tuy nhiên, thực hiện được việc này hoàn toàn không đơn giản. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, nếu bố trí đầy đủ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường sẽ rất khó. Bởi lực lượng Thanh tra Sở GTVT, CSGT đang rất thiếu và phải làm cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Vì vậy, để việc phân làn có hiệu quả phải làm tốt hạ tầng, sơn kẻ vạch sơn, biển báo đầy đủ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành kết hợp với bố trí lực lượng tuần tra phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.

Quan điểm của lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, phân làn phương tiện là một việc khó, nhưng khó mấy cũng phải làm để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm ùn tắc.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đầu tháng 6 tới sẽ thực hiện phân làn tách dòng phương tiện trên hai tuyến đường Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư và đường Hoàng Quốc Việt.

Nhằm duy trì kết quả công tác phân làn phương tiện, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các phường, xã tích cực vào cuộc cùng thành phố để thực hiện công tác tách dòng, phân luồng phương tiện, tổ chức giao thông, duy tu, duy trì, đảm bảo giao thông với tinh thần tự quản là chính. Các phường thành lập đội tự quản phối hợp cùng các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông tại các địa phương mình quản lý.

Tuyết Mai – Việt Hà

Từ khóa: Phân làn giao thông