(Chinhphu.vn) - Bắt đầu từ ngày mai 1/11/2013, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ tổ chức chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh VGP/Quỳnh Hoa
Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp về vấn đề này.

Thưa ông, tại sao chúng ta chọn xe đạp điện và xe máy điện là đối tượng tuyên truyền và xử lý vi phạm, trong khi phương tiện này không phải là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Đúng là xe đạp điện và xe máy điện chưa phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Tuy nhiên xe đạp điện, xe máy điện lại là nguyên nhân gián tiếp.

Vì vậy, nếu không có giải pháp kiểm soát thì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, với tốc độ số xe loại này tăng cao như hiện nay, thì xe đạp điện, xe máy điện sẽ là nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT. Đây là nguy cơ hiển hiện rất rõ.

Mặc dù chưa có số thống kê chính xác có bao nhiêu phương tiện này được nhập vào Việt Nam, nhưng một thực tế là các phương tiện này được nhập qua rất nhiều kênh khác nhau, thậm chí đường buôn lậu cũng nhiều.

Tính theo mật độ đo đếm được trên đường, hiện Việt Nam có hàng triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành. Hầu hết các xe máy điện đều không được kiểm định và không được đăng ký.

Nội dung chính của chiến dịch kiểm tra, kiểm soát mà ông đã nói là gì?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng tôi sẽ làm tổng thể, trong đó tuyên truyền nhắc nhở là chính, vì thời  điểm này phần lớn người dân chưa phân biệt đâu là xe đạp điện, đâu là xe máy điện. Bên cạnh đó, các quy định của  pháp luật liên quan đến xe đạp điện xe máy điện người dân cũng chưa nắm rõ, thậm chí một số cơ quan chức năng cũng chưa nắm rõ.

Vì vậy chiến dịch tuyên truyền gồm các nội dung phân biệt xe đạp điện, xe máy điện, những quy định liên quan đến xe đạp điện và xe máy điện.

Thứ hai, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này về nguồn gốc nhập hàng, về chỉ tiêu kỹ thuật giữa đăng ký công bố và thực tế, vì hiện nay, nhiều xe đăng ký tốc độ 25 km/h, thực tế lại cao hơn.

Ngoài ra, đợt tuần tra kiểm soát đối với người điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy điện lần này còn tập trung vào một số nội dung như: Ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện. Ví dụ, người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, xe máy điện phải đi vào đường dành cơ cơ giới, xe đạp diện  dành cho xe thô sơ.

Hiện nay người dân chưa nắm được các quy định nên thường vi phạm các lỗi về tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, dàn hàng ba hàng bốn đi trên đường…

Đối với đối tượng dưới 16 tuổi vi phạm, các lực lượng chỉ nhắc nhở và gửi thông báo đến  nhà trường phối hợp giáo dục.

Như ông nói, người dân vẫn chưa phân biệt được xe đạp điện với xe máy điện, ông có thể giúp bạn đọc phân biệt 2 loại xe này?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Pháp luật cơ bản đã phân biệt rõ 2 loại phương tiện này.

Theo quy định trong Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe đạp điện (loại xe chạy bằng động cơ điện) tốc độ dưới 30 km/h; có bàn đạp và khi không có điện có thể đạp bình thường với tốc độ 7km/h. Xe đạp điện là xe thô sơ nên khi tham gia giao thông phải đi vào đường dành cho xe thô sơ và người đi xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm.

Còn xe máy điện là xe không có bàn đạp, tốc độ của xe không quá 50km/h, nếu trên 50km/h thì đó là xe mô tô động cơ điện.

Pháp luật cũng quy định rõ, xe máy điện là xe cơ giới. Người điều khiển xe máy điện phải tuân thủ các quy định pháp luật như xe mô tô hiện nay. Nghĩa là khi tham gia giao thông phải có đăng ký xe, đội mũ bảo hiểm, phải có bằng lái.

Thưa ông, như vậy quy định đã có, nhưng tại sao suốt thời gian qua phần lớn các xe máy điện đều không đăng kiểm, đăng ký? Phải chăng do sự buông lỏng của lực lượng chức năng?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Đúng là có chuyện ở đây. Bởi 100% xe máy điện không đăng ký nhưng hiện vẫn hoạt động bình thường, trong khi pháp luật đã quy định rõ.

Để giải quyết vấn đề này, tuần trước Ủy ban ATGTQG đã có cuộc làm với Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường sắt đường bộ. Cục cũng đánh giá loại phương tiện này có nguy cơ gây TNGT cao nếu không kiểm soát. Do vậy sắp tới xe máy điện phải bắt buộc đưa vào đăng ký.

Có một thực tế là, chúng ta đã có nhiều chiến dịch tuyên truyền rất rầm rộ xong rồi lại bỏ đó, chẳng  hạn như tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn. Liệu chương trình này có "đánh trống bỏ dùi” như vậy không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Thực ra chiến dịch tuyên truyền mũ bảo hiểm bước đầu đạt kết quả khả quan trong việc giúp người dân ý thức được cách lựa chọn mũ bảo đảm an toàn trong tham gia giao thông. Ngoại trừ những người cố tình vi phạm thì chịu, còn cơ bản người dân đã có ý thức đội mũ bảo hiểm.

Liên quan đến câu chuyện đội mũ bảo hiểm, chỉ còn một tranh cãi là việc xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không cài quai hoặc như thế nào là mũ bảo hiểm.

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 71 tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã kiến nghị sửa đổi, theo đó người ngồi trên xe mô tô gắn máy phải đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô gắn máy. Khi Nghị định được phê duyệt và có hiệu lực, Ủy ban sẽ tiếp tục tuyên truyền, lúc đó lực lượng cảnh sát sẽ có căn cứ xử lý những người đội mũ bảo hiểm không dành cho người đi mô tô, xe máy.

Chắc chắn sẽ không có chuyện đánh trống bỏ dùi, các khúc mắc trong vấn đề triển khai xử lý giữa các cơ quan liên quan chúng tôi đã bàn và tháo gỡ, các cơ quan đã thống nhất quan điểm, phải thực hiện đúng pháp luật, xe máy điện phải được đăng ký, đăng kiểm, phải xử lý các lỗi vi phạm của các phương tiện này như không đội mũ bảo hiểm, không tuân thủ tốc độ.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Hoa