(Chinhphu.vn) - Kết quả phân tích từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trên 78.118 phương tiện vận tải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tháng 10/2014, cho thấy số lần vi phạm quá tốc độ từ 5 km/giờ trở lên trên toàn quốc là 2.198.378 lần tăng 159.623 lần so với tháng 9/2014.

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe. Ảnh minh họa

Trong đó, vi phạm quá tốc độ trên 35 km/giờ là 7.665 lần; từ 20-35 km/giờ là 130.118 lần; từ 10-20 km/giờ là 768.020 lần; từ 5-10 km/giờ là 1.292.575 lần.

Tổng số phương tiện vi phạm quá tốc độ trong tháng 10/2014 là 37.751 phương tiện.

10 địa phương có tỷ lệ cao nhất về số lần vi phạm tốc độ từ 20 km/giờ trở lên trên tổng số lần vi phạm tốc độ lần lượt là: TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk, , Bình Định, Nghệ An, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Tỷ lệ % km xe vi phạm/tổng km xe chạy là 1,8 % giảm 0,17% so với tháng 9/2014; số lần vi phạm tốc độ/1.000 km là 5,49 lần giảm 0,67 lần.

Tổng số lần vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ là 51.993 lần (giảm 3.824 lần); lái xe liên tục quá 10 giờ là 10.848 lần (giảm 4.021 lần).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải đã tích cực đôn đốc các đơn vị vận tải thực hiện truyền dữ liệu về Tổng cục. Số địa phương có tỷ lệ truyền dữ liệu trên 70% là 22; từ 60-70% là 29; dưới 60% là 12.

Tuy nhiên, vẫn còn 14 Sở GTVT địa phương chưa thực hiện công tác báo cáo kết quả xử lý qua thiết bị giám sát hành trình, gồm: Bến Tre, Cà Mau, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Phú Thọ, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc.

Một số Sở GTVT chưa thực hiện xong việc rà soát, cập nhật lại cơ sở dữ liệu lên hệ thống gây ảnh hưởng đến công tác quản lý theo dõi, giám sát. Tổng cục Đường bộ yêu cầu các địa phương chỉ đạo những đơn vị vận tải nghiêm túc, chủ động trong thực hiện việc theo dõi, giám sát phương tiện của mình qua thiết bị giám sát hành trình.

Đặc biệt là những đơn vị hoạt động vận tải theo hợp đồng, du lịch; đơn vị chạy tuyến cố định có phương tiện (gồm cả phương tiện có ghế ngồi hay giường nằm một tầng hoặc hai tầng) hoạt động vào ban đêm hoặc trên các tuyến có hành trình qua khu vực có địa hình đèo, dốc quanh co, các vị trí tuyến đường có bán kính đường cong nhỏ và đường cấp 5, cấp 6 miền núi. 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để chấn chỉnh hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông.

PN