(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, khi nào lãnh đạo ngành Hàng không chưa thấy xấu hổ, chưa thấy bị xúc phạm về việc này thì tình trạng mất cắp hành lý còn chưa thể giải quyết triệt để.

Lãnh đạo các sân bay đều cho rằng đã triển khai nhiều biện pháp nhưng tình trạng mất cắp hành lý vẫn nhức nhối. Ảnh: VGP/Phan Trang


Vali bị rách rất… đúng chỗ đồ có giá trị

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, năm 2014 có 301 vụ khiếu nại mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay, trong đó ở sân bay Nội Bài là 144 vụ, sân bay Tân Sơn Nhất là 157 vụ; khiếu nại quốc tế là 178 vụ.

Riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã có 168 vụ khiếu nại mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ. Việc mất cắp hành lý nhiều như vậy, nhưng bản thân ngành Hàng không phát hiện lại rất ít, hầu như chỉ trông chờ vào lực lượng an ninh.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Tôi cam đoan, chủ yếu là do nhân viên nội bộ trộm cắp, không thể có người ngoài vào sân bay rạch đồ, ăn cắp hành lý của hành khách được. Muốn vào sân bay phải có sự móc nối với nhân viên bên trong, như vậy toàn là trộm nhà”.

Liên quan đến việc có hay không sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu với nhân viên bốc xếp, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định không có sự móc nối giữa 2 bộ phận này.

Đáp lại phía Cục Hàng không, Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) thông tin: “Có đồng chí Tổng giám đốc một ngân hàng tháp tùng Thủ tướng đi công tác mà lúc về mất cắp cả một vali. Lãnh đạo Bộ Công an đi công tác nước ngoài về có kiện hành lý ký gửi cũng bị mất đồ, mất iPad. Hành lý và hàng hóa ký gửi thường xuyên bị cạy móc và rạch rất đúng chỗ. Phần lớn mất hành lý, hàng hóa ở khâu cách ly, nên hành vi này phải xảy ra trong nội bộ, khách quan mà nói thì phải có sự móc nối”.

Lãnh đạo chưa thấy xấu hổ thì còn mất cắp

Lãnh đạo các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều cho rằng đã triển khai nhiều biện pháp đến các đơn vị khai thác trên sân bay, như lắp camera bổ sung, yêu cầu nhân viên bốc xếp không được mặc quần áo có túi… nhưng tình trạng mất cắp vẫn nhức nhối.

Không đồng tình với sự vòng vo này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân lớn nhất khiến tình trạng trộm cắp hành lý máy bay ngày càng “nóng” là do lãnh đạo không nhận thức được trách nhiệm của mình.

“Khách quốc tế đến Việt Nam du lịch, làm ăn… mà bị rạch hành lý, bị móc trộm đồ các anh có thấy xấu hổ không? Hay đấy là chuyện cháy nhà hàng xóm, không liên quan đến mình? Mình phải có tự trọng, phải thấy bị xúc phạm khi khách đến nhà chơi mà cứ nơm nớp lo bị mất cắp đồ. Mà trộm ở đây lại toàn là trộm “trong nhà”, ông Đinh La Thăng bức xúc.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, Cục Hàng không phải tổng hợp ý kiến của các bên liên quan, phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Trước mắt, quy trách nhiệm cho người đứng đầu, từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca trực đến lãnh đạo cảng hàng không, Cục Hàng không.

Ngoài ra, phải rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực này, từ lý lịch đến nhân thân lao động. Nếu người nào lý lịch không rõ ràng thì không bố trí làm việc trong đội ngũ bốc xếp hàng hóa.

“Trộm cắp hành lý máy bay không những ảnh hưởng đến uy tín ngành Hàng không, ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến cả đất nước. Chúng ta không thể để tình trạng này tồn tại và kéo dài, như vậy là có lỗi với nhân dân, với đất nước.

Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình này không được chấn chỉnh sẽ xử lý, kiểm điểm, kỷ luật từ lãnh đạo Cảng vụ hàng không đến Cục Hàng không”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Phan Trang