(Chinhphu.vn) - Đặc khu kinh tế (SEZ) tại Vladivostok (trung tâm của vùng Primorsky) với trọng tâm là công nghiệp chế tạo sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6 tới. Đó là chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với chính phủ Nga cuối tuần qua.

Điểm nhấn của đặc khu Vladivostok sẽ là ngành công nghiệp ô tô. Theo ý tưởng của Bộ Phát triển Kinh tế, trong tương lai gần Vladivostok sẽ có thể kết nối với thị trường ô tô thế giới, thu hút công nghệ của các hãng ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã tuyên bố sẵn sàng làm thành viên đặc khu kinh tế mới. Đồng thời, cơ sở ô tô khổng lồ của Nga là “Soller" cũng bày tỏ dự định trở thành hãng quản lý dự án đặc khu kinh tế và nhận trách nhiệm huy động ít nhất một nửa tổng đầu tư bổ sung ngoài ngân sách.

Theo ước tính của Bộ Phát triển Kinh tế, nếu đặc khu ở Vladivostok bắt đầu làm việc trong năm nay, thì tới năm 2023 sẽ đạt doanh thu 32 tỷ rúp (khoảng 1 tỷ USD).

Trước đó, ngày 16/4 vừa qua, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chỉ thị các bộ ngành liên quan như Bộ Phát triển Viễn Đông, Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Tài chính, Bộ Phát triển khu vực và Bộ Giao thông Vận tải... có nghĩa vụ từ nay đến 1/7/2014 phải bổ sung và hoàn thiện Chương trình liên bang về phát triển kinh tế-xã hội khu vực Viễn Đông và Baikal) đến năm 2018. Trong đó, kinh phí được cấp từ ngân sách liên bang phải đạt ít nhất 100 tỷ rúp/năm (hơn 3,3 tỷ USD/năm) trong giai đoạn 2013-2017.

Những dự án được Chính phủ Nga ưu tiên bao gồm dự án tăng công suất vận chuyển của tuyến đường bộ xuyên Siberia và tuyến đường sắt thế kỷ Baikal-Amur; phát triển hệ thống vận tải hàng không và viễn thông khu vực; nâng cấp các tuyến giao thông đường bộ Vladivostok-Nakhodka, Bratsk-Myrnyi và Chita-Khabarovsk cũng như các hải cảng và phát triển điện năng; xây dựng các cầu qua sông Amur và ra đảo Sakhalin. Thủ tướng Medvedev cho biết sắp tới Chính phủ Nga sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến kế hoạch thành lập đặc khu kinh tế tại hai hải cảng Miền Đông (Vostochnyi) và Bộ Ba (Troisa) ở Primorie.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Medvedev, đã chọn lựa khoảng 10 công ty nhà nước có hoạt động gắn liền chặt chẽ với vùng Viễn Đông, trong đó có “Gazprom”, “Transneft”, “RusHydro”, “Alrosa”, “Rosneft”.

Vào thời điểm này, tại Viễn Đông đã có các đặc khu kinh tế ở Magadan và khu kinh tế hải cảng đặc biệt "Sovetskaya Gavan" tại vùng Khabarovsk. Ngoài ra, Chính phủ Nga đang xem xét phương án đưa Viễn Đông thành lãnh thổ phát triển tiên tiến. Đây là phương án mở rộng của đặc khu kinh tế, với mức ưu đãi lớn hơn về thuế, hải quan và pháp lý dành cho các doanh nghiệp.

Như Chính phủ Nga công bố, phát triển Viễn Đông là mục tiêu ưu tiên dài hạn. Theo đánh giá của các chuyên viên, trong thời gian dài nước Nga chủ yếu dựa vào một chân là vùng phía Tây. Bây giờ đã đến lúc mở mang về phía Đông và đứng vững trên đôi chân cân bằng mạnh mẽ.

Vladivostok là một thành phố lớn ở vùng Viễn Đông nước Nga, nằm gần biên giới Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Đây là cảng lớn nhất của Nga ở Thái Bình Dương và cũng là nơi Nga đặt Hạm đội Hải quân Thái Bình Dương. Vladivostok cũng là trung tâm kinh tế lớn và giúp tạo thuận lợi trong các mối quan hệ kinh tế giữa Moscow với khu vực châu Á–Thái Bình Dương.

Nga hiện có 28 đặc khu kinh tế trong cả nước. Trong số các đặc khu kinh tế, có 6 khu công nghiệp và sản xuất, 5 khu công nghệ và sáng kiến, 14 khu dành cho du lịch và các mục đích giải trí và 3 khu chuyên về bến cảng”.

Việc tạo ra các đặc khu kinh tế ở Vladivostok là một phần nỗ lực của Nga nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế với khu vực châu Á–Thái Bình Dương giữa lúc quan hệ với phương Tây đang ngày trở nên tồi tệ hơn liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine./.

Nguyễn Chiến