(Chinhphu.vn) – Là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được tôn vinh trong chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 15, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã đóng góp nhiều sáng kiến nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện trong 5 năm qua.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cho biết, phần thưởng này xứng đáng với những nỗ lực của các cán bộ, chuyên viên Cục Quản lý khám chữa bệnh và các đơn vị phối hợp thuộc Bộ Y tế cũng như của tất cả các bệnh viện trên cả nước đang thực hiện các sáng kiến về chất lượng bệnh viện để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thưa ông, xin ông cho biết những sáng kiến nổi bật mà Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã thực hiện trong 5 năm qua, từ đó, được vinh dự đón nhận danh hiệu tập thể xuất sắc trong chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 15?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Trong rất nhiều sáng kiến mà Cục đưa ra, Ban tổ chức đánh giá cao 2 sáng kiến: Thứ nhất là ban hành Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng từ Trung ương đến các bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo mức chất lượng. Thứ 2 là thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực tuyến.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện; một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ. Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn để đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Theo ông, những sáng kiến này đã đem lại hiệu quả xã hội và kinh tế như thế nào?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Hiệu quả kinh tế và xã hội từ việc cải tiến chất lượng bệnh viện đã thay đổi rõ rệt. Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm.

Những tập thể xuất sắc được tôn vinh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2019.

Và để thực hiện được các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện mà Bộ Y tế đưa ra thì các bệnh viện phải thay đổi hoàn toàn, từ người bảo vệ đến Giám đốc bệnh viện. Theo đánh giá độc lập của các tổ chức như tổ chức sáng kiến Việt Nam, kết quả khảo sát 7.000 bệnh nhân qua điện thoại và giấu danh tính sau khi ra viện 1 tuần cho thấy tỷ lệ hài lòng người bệnh đã tăng dần theo từng năm, những năm trước là từ 65-70% thì đến 2018 tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đã tăng lên 80,6%.

Kết quả đánh giá độc lập qua chỉ số Papi của UNDP cũng cho thấy, nếu như năm 2016 còn hiện tượng tiêu cực, “bôi trơn” ở các cơ sở khám chữa bệnh là 17%, đến năm 2017 là 14% và năm 2018, kết quả công bố còn 0,4%...

Xin ông có thể chia sẻ thêm về các sáng kiến trong việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh và khảo sát chính các nhân viên y tế?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp quốc gia, trong khi rất ít nước làm được điều tương tự, kể cả những nước tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật...

Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền tổ quốc.

Đến nay, các bệnh viện đã tích cực triển khai và đã thu được hơn 2,5 triệu phiếu góp ý, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng bệnh viện. Ví dụ, khảo sát hài lòng năm 2017 cho thấy người dân kém hài lòng nhất về nhà vệ sinh bệnh viện. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo tổ chức một hội nghị chuyên đề về nhà vệ sinh bệnh viện và cơ sở y tế xanh - sạch- đẹp. Đến năm 2019, tình hình này đã được cải thiện rõ.

Bên cạnh lắng nghe ý kiến người bệnh thì Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng chỉ đạo các bệnh viện khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng, kỳ vọng của nhân viên y tế đối với bệnh viện và lãnh đạo bệnh viện, từ đó lãnh đạo có kế hoạch và chiến lược đối với nhân lực bệnh viện. Đây cũng là yếu tố quyết định sự phát triển của các bệnh viện.

Xin cảm ơn ông!

Thúy Hà (thực hiện)