(Chinhphu.vn) - Theo Vietcombank, việc khách hàng của ngân hàng này bị chuyển trái phép 500 triệu đồng là do trước đó đã truy cập website giả mạo và bị đánh cắp mật khẩu. Vietcombank đã khoanh giữ được 300 triệu đồng và đang phối hợp làm rõ hành vi và đối tượng lừa đảo.

Chiều 12/8, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã cung cấp thông tin chính thức về trường hợp khách hàng bị mất tiền từ tài khoản.

Trước đó, Vietcombank đã tiếp nhận thông báo của khách hàng H.T.N.H về việc tài khoản của khách hàng này bị mất số tiền 500 triệu đồng vào rạng sáng ngày 4/8.

Sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng và luật sư của khách hàng vào chiều ngày 11/8.

Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo vào ngày 28/7 bằng máy điện thoại cá nhân. Vì lí do đó, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào rạng sáng ngày 4/8 vừa qua.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua máy rút tiền tự động ở Malaysia.

Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng.

Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Nhận thấy xu hướng phát triển của tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng, từ năm 2012, Vietcombank đã thường xuyên đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử chính thức của ngân hàng với nội dung cảnh báo các giao dịch giả mạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Vietcombank cũng đã trực tiếp thông tin cảnh báo cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn SMS và email mà khách hàng đã đăng ký, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong mỗi lần thông tin cảnh báo đến khách hàng, Vietcombank đều lưu ý cụ thể những chiêu thức lừa đảo phổ biến, những lưu ý khi sử dụng dịch vụ và khuyến nghị khách hàng chỉ đăng nhập sử dịch vụ ngân hàng điện tử trên website chính thức của Vietcombank, thường xuyên theo dõi thông tin và tuân thủ các hướng dẫn giao dịch an toàn.

Vietcombank khẳng định hệ thống của ngân hàng luôn an toàn, bảo mật và cam kết nỗ lực tối đa trong việc hạn chế, ngăn chặn hành vi gian lận để bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng.

Huy Thắng