(Chinhphu.vn) - Tìm thị trường xuất khẩu, nghiên cứu sản phẩm mới, xây dựng kênh phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng hay đổi mới công nghệ là hướng đi mà một số DN ngành vật liệu xây dựng đã áp dụng trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn hiện nay.

Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2013 (từ 28/3 - kết thúc vào ngày1/4) thu hút được 1.350 gian hàng của 450 đơn vị, doanh nghiệp (DN) đến từ 18 quốc gia và lãnh thổ cho thấy doanh nghiệp vật liệu xây dựng vẫn kiên trì bám trụ thị trường và đón thời cơ mới.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết các đơn vị thuộc Vicem vẫn đang tìm thị trường xuất khẩu. Dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 4 - 5 triệu tấn xi măng và clinker trong năm 2013, tương đương 20 - 25% sản lượng sản xuất của Vicem. Trong đó, Xi măng Hà Tiên xuất xi măng sang Campuchia, còn các đơn vị phía Bắc như Hoàng Thạch, Bút Sơn, Tam Điệp… xuất khẩu clinker.

Ông Đào Ngọc Bình, Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch cho biết xuất khẩu là hướng đi mới của Hoàng Thạch khi thị trường trong nước dư thừa và nếu thành công, đây sẽ là hướng đi lâu dài của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã thành công trong việc tung ra thị trường dòng sản phẩm xi măng cao cấp chuyên dùng cho xây trát MC25 để lấy lại thị phần đã mất và giữ vững địa bàn truyền thống.

Trong khó khăn chung vẫn cóp một số sản phẩm khác như tôn mạ lại khởi sắc.

Tập đoàn Hoa Sen trong năm tài chính 2011 - 2012 đạt doanh thu 10.088 tỷ đồng, lợi nhuận 368 tỷ đồng. Cùng với việc củng cố thị phần trong nước khi chiếm 40%, Hoa Sen đã vươn xa hơn bằng việc xuất khẩu sang thị trường ASEAN, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 180 triệu USD, tăng 80% so với niên độ tài chính trước đó. Năm tài chính 2012 - 2013, Hoa Sen dự kiến tăng trưởng xuất khẩu 20 - 30% sang thị trường ASEAN.

Trên lĩnh vực gốm sứ xây dựng, ông Hạ Bá Phong, Giám đốc Công ty Kính nổi Viglacera (Bình Dương) cho biết, hiện Công ty đang có kế hoạch sửa chữa lại lò, nâng cao chất lượng sản phẩm, giải phóng sức lao động của công nhân. Sau khi nâng cấp, chất lượng sản phẩm của Công ty sẽ đứng top đầu thị trường Việt Nam, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn.

Ông Sattawat Thitaram, Giám đốc SCG Building Materials Việt Nam, cho hay, thị trường nhà đất đi xuống đã ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình kinh doanh của công ty tại Việt Nam nhưng SCG vẫn đạt mức tăng trưởng 7% vào năm 2012. Năm 2013, công ty vẫn đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng hai con số.

Ông Thitaram cho hay, tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội, công ty sẽ giới thiệu các sản phẩm vật liệu xây dựng tân tiến tới những khách hàng tìm kiếm sản phẩm có độ bền cao và giá thành hợp lý.

Ở Công ty cổ phần Tập đoàn nhựa Đông Á , Giám đốc kinh doanh Bùi Thẩm Châu cho hay, thị trường bất động sản đi xuống gần như không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Năm 2012, doanh thu tăng hơn 100% nhờ công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất nhựa hiện đại và công ty gần như không có nợ vì hoạt động trên nguyên tắc bán hàng trả trước.

Một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không nung cho biết sẽ tiếp tục tìm cách xuất khẩu sản phẩm trong năm nay trước tình trạng mức tiêu thụ tại thị trường trong nước giảm mạnh do tác động từ thị trường bất động sản.

Theo ông Đàm Thanh Tùng, Phó giám đốc Công ty cổ phần Vương Hải, bên cạnh việc củng cố kênh bán lẻ tại thị trường trong nước, công ty sẽ tiếp tục khai thác thị trường các nước trong khu vực (như Singapore, Campuchia) và Australia trong năm nay.

Công Trí