(Chinhphu.vn) - Quan hệ có bề dầy truyền thống với Angola sẽ là nền tảng vững chắc để  các doanh nghiệp Việt Nam phát triển sâu và rộng hơn nữa trong hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp Angola, để từ đó thoát khỏi cảnh làm ăn nhỏ lẻ. 

Sẽ tạo nhiều điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Angola. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Đây là nội dung chính được trao đổi tại Hội thảo thương mại và đầu tư Việt Nam-Angola với chủ đề “Cộng lực, cộng lực hơn nữa” do Liên hiệp Hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Đại sứ quán Angola tại Việt Nam phối hợp tổ chức chiều 10/12, tại Hà Nội.

Lỡ cơ hội do làm ăn nhỏ lẻ

Phân tích về môi trường kinh doanh, Đại sứ Angola tại Việt Nam João Manuel Bernado cho biết: Angola có an ninh chính trị ổn định, tài nguyên phong phú, đặc biệt là dầu khí, khoáng sản. Sau 11 năm hòa bình, đất nước Angola đang bắt đầu công cuộc tái thiết với nhu cầu rất lớn xây dựng các cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nhà ở xã hội, đường giao thông, bến cảng, sân bay… Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp xây dựng, giao thông của Việt Nam.

Phân tích về cơ hội đầu tư tại Angola, ông Đỗ Bá Khoa, Đại sứ Việt Nam tại Angola, cho biết: Các doanh nghiệp Việt có cộng đồng đông đảo, giỏi tiếng bản địa, hiểu thị trường và các quy định. Đa số doanh nghiệp chịu khó, kiên trì làm ăn và hiếm có ai thất bại trong sản xuất kinh doanh tại đây.

Đặc biệt, Việt Nam cũng có đội ngũ bác sĩ, giáo viên, doanh nhân đông đảo tại Angola, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thiết lập được quan hệ tốt với cơ quan chính quyền, được người dân Angola quý mến.

Bên cạnh những điểm thuận lợi hiếm có, ông Đỗ Bá Khoa cũng chỉ ra những điểm yếu nội tại của cộng đồng doanh nghiệp Việt như: Năng lực tài chính cho đầu tư hạn chế, lại bị tác động bởi kinh tế thế giới khó khăn; doanh nhân và doanh nghiệp vẫn còn tư tưởng “ăn xổi”, thiếu đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, quen với kiểu làm ăn manh mún...

Dù có khá nhiều doanh nghiệp vốn khá, nhưng việc thực hiện tái đầu tư còn khá e dè. Các doanh nghiệp thường làm ăn nhỏ lẻ (không quá 200 lao động/doanh nghiệp), chưa có tinh thần “cộng lực” để gia tăng năng lực cạnh tranh, hướng tới việc làm ăn lớn hơn.

“Cộng lực” để làm các dự án lớn

Đại sứ Angola tại Việt Nam cho biết: Do đang ở giai đoạn tái thiết kinh tế, sản xuất hàng hóa của Angola chưa phát triển, hàng còn thiếu. Angola cũng thiếu các cơ sở dịch vụ xã hội có chất lượng, nhất là y tế, giáo dục.

Thị trường Angola khá nhiều phân khúc khác nhau và khá “dễ tính”. Đây cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt sản xuất và cung cấp hàng hóa từ phân khúc hàng giá rẻ đến chất lượng cao.

Về phía mình, để cải thiện môi trường kinh doanh, Angola sẽ khắc phục những điểm yếu như hệ thống hành chính hiệu quả chưa cao, giải ngân vẫn còn chậm, nợ vốn công trình…

Chính phủ Angola có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, đặc biệt các ngành nông nghiệp và chăn nuôi, cơ sở hạ tầng, giáo dục y tế, nhà ở viễn thông, công nghệ thông tin…

Phân tích cụ thể hóa những cơ hội đầu tư, ông Đỗ Bá Khoa đã nêu lên các dự án mà các doanh nghiệp Việt có thể ưu tiên nghiên cứu, triển khai như: Xây dựng trung tâm xét nghiệm y khoa chất lượng cao, bệnh viện, phòng khám đa khoa… Những dự án này có thể thu hồi vốn sau khoảng 1 năm.

Về thương mại, nên tập trung xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam, với các gian hàng cho doanh nghiệp Việt bán hàng, trưng bày.

Các dự án có thể triển khai dưới dạng cổ phần, trong đó các doanh nghiệp Việt Nam và Angola cùng đóng góp về vốn, thiết bị, kỹ năng quản lý, điều hành.

Ông Đỗ Bá Khoa cam kết, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola sẽ hỗ trợ hết sức để các doanh nghiệp có thể kết nối đầu tư, thực hiện các dự án của mình hiệu quả.

Các doanh nghiệp 2 nước có thể “cộng lực”, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu mang lại những lợi ích kinh tế cho chính mình, cũng như góp phần tái thiết đất nước Angola anh em.

Huy Thắng