Doanh nghiệp chủ động giải phóng hàng tồn kho
(Chinhphu.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã có những kế hoạch, giải pháp chủ động để giải phóng hàng tồn kho.
Tập đoàn tạo cơ chế minh bạch thông thoáng tại các cửa hàng trong hệ thống phân phối bán lẻ để quy tụ các doanh nghiệp dệt may tham gia tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp về công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.
Đối với ngành Giấy, đến hết tháng 6/2012, mức hàng tồn kho của các mặt hàng bột giấy, giấy và bìa tăng 15,6%, giấy nhăn và bao bì tăng 130%.
Tổng Giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn Cao Tiến Vị cho biết công ty đã huy động được hơn 10 triệu USD từ đối tác Nhật Bản với mức lãi vay 1,7%/năm để thực hiện chính sách bán hàng mới trên tiêu chí duy trì thị phần và chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải.
Công ty đang áp dụng nhiều chính sách đãi ngộ cho các đại lý cấp 1 như bán hàng ưu đãi hơn, cho hưởng mức chiết khấu khi thanh toán, cho tỷ lệ khuyến mãi tối đa… Tạo điều kiện cho những đại lý phân phối cấp 1 sẽ có điều kiện chăm sóc tốt hơn các đại lý cấp 2 và 3... cho đến khi hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng với các biện pháp khuyến mãi, giảm giá, kích cầu.
Trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm thép, Hiệp hội Thép Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp giảm tiêu hao nhiên liệu, tìm hợp đồng mới; tìm thị trường xuất khẩu ở khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Bắc Phi ,đặc biệt là sản phẩm mới như thép mạ kẽm.
Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn thép Hòa Phát Trần Xuân Dương, dự báo năm 2013 thị trường thép còn chưa thật tốt, do vậy ngoài việc đẩy mạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, các doanh nghiệp nên giảm tồn kho bằng cách giảm chi phí, cắt giảm hoạt động sản xuất. Hoà Phát đã cắt giảm 10 -15% công suất, đồng thời nỗ lực tiết giảm các chi phí sản xuất.
Về phía cơ quan quản ;lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng các doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung vào xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Trong hoạt động xuất khẩu cần hết sức quan tâm tới kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn đối với hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là đối với những thị trường khó tính.
Song Linh