(Chinhphu.vn) - Những năm gần đây, loại hình du lịch công vụ (MICE) đã và đang rất phát triển tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang… và Việt Nam được xem là một trong những điểm đến an toàn và thân thiện thu hút sự quan tâm lớn của đối tượng khách MICE trên toàn thế giới.

Theo tính toán của các doanh nghiệp lữ hành, MICE - Meeting Incentive Conference Event (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) hiện là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường.  
 
Và trong khu vực ASEAN, Việt Nam nổi lên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. Đây chính là cơ hội đến Việt Nam khai thác tiềm năng du lịch MICE.

Theo kết quả mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong ba tháng đầu năm 2012, lượng khách đến Việt Nam vì công việc đạt 319,5 nghìn lượt người, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2011.

Thị trường du lịch MICE tiếp tục “nóng” với các đoàn khách quốc tế và trong nước qua hai Công ty Dịch vụ Lữ hành hàng đầu là Saigontourist và Vietravel.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - quyền Trưởng phòng truyền thông Công ty Du lịch Vietravel nhấn mạnh, du lịch MICE kết hợp teambuilding đang trở thành khuynh hướng của hầu hết các công ty. Riêng về du lịch MICE, năm nay dự kiến vẫn giữ vai trò quan trọng đối với các tour trong và ngòai nước.

Tour MICE thường là sự kết hợp giữa hội nghị, khen thưởng và các chương trình teambuilding, mức  độ phức tạp cao hơn vì vậy chi phí và khả  năng kinh tế cao hơn.

Tại Vietravel, lượng khách MICE cũng chiếm khoảng 60% tổng số lượng khách của công ty.

Cùng với Vietravel, Saigontourist hiện là đơn vị  duy nhất phát triển chuyên nghiệp các dòng sản phẩm MICE đa dạng từ du lịch tiết kiệm IKO Travel đến du lịch cao cấp Premium Travel với đối tác rộng khắp cả nước, nhiều kinh nghiệm và uy tín tổ chức các chương trình MICE đặc sắc, quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng - Phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, trong năm 2011, Saigontourist phục vụ hơn 200.000 du khách quốc tế (tăng hơn 60% so với năm 2010) với các chương trình du lịch thuần túy và du lịch kết hợp hội nghị, team - building (MICE) đa dạng từ đường hàng không, đường bộ, đường sông và đường tàu biển. Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2012, Saigontourist phục vụ hơn 15.000 khách MICE trong nước và quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ.

Tại TP.HCM, theo báo cáo của Sở  Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM, có 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố trong năm 2011. Khoảng 20% trong số này, tương đương 700.000 lượt là khách doanh nhân đến để làm ăn, tìm cơ hội kinh doanh hoặc kết hợp du lịch, tham gia các sự kiện.... Đây là cơ hội để TP.HCM nắm bắt và khai thác có hiệu quả tiềm năng của loại hình du lịch này nhằm nâng cao giá trị cho ngành du lịch.

Mới đây, Sở Văn hóa Thể  thao và Du lịch TP.HCM đã chuẩn bị cho kế  hoạch thành lập Trung tâm Xúc tiến du lịch MICE. Ngoài ra, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM đã hoàn tất đề án nghiên cứu phát triển MICE, đề ra hàng loạt hoạt động quảng bá loại hình du lịch này như tạo trang web, ấn phẩm, tổ chức hội chợ chuyên ngành cùng với những giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực... Ngành du lịch hy vọng với những nổ lực mới, lượng khách doanh nhân đến TP.HCM sẽ đạt khoảng 988.000 lượt vào năm 2015.

Tương tự, trung tuần tháng 3 vừa qua Hà Nội đã diễn ra lễ kí kết Biên bản hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, văn hóa và kinh tế thông qua lĩnh vực triển lãm, hội nghị hội thảo, góp phần phát triển ngành MICE ở cả Thái Lan và Việt Nam….

Báo cáo xếp hạng các quốc gia và thành phố của Hiệp hội kiểm toán viên công chứng Autralia (ICCA), Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp MICE ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông. Việt Nam xếp thứ 13/20 quốc gia có số lượng hội nghị nhiều nhất trong khu vực. Về số lượng khách MICE, Việt Nam xếp thứ 4 trong các quốc gia ASEAN sau Malaysia, Lào và Singapore. Từ năm 2010 và 2011, tăng trưởng MICE đã lập kỷ lục 2 con số, ước tính khoảng 30%. 

Công Trí