Giá cước vận tải: Đã giảm nhưng chậm do thủ tục
(Chinhphu.vn) – Liên quan đến việc chậm điều chỉnh giá cước, đa số các doanh nghiệp (DN) vận tải đều cho rằng sự biến động giá cước không nhất thiết phải tỉ lệ thuận theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục.
Giá cước đã giảm
Ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định, Giám đốc Công ty CP Nam Trực cho biết, trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu liên tục giảm sâu, Hiệp hội đã đề nghị các DN trực thuộc giảm giá cước bởi chi phí xăng dầu là chính yếu trong kinh doanh vận tải (chiếm 45-60% chi phí đầu vào).
Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Thạc cho biết, tuyến Nam Định-Thanh Hóa và Nam Định-Hải Phòng đã được các DN trong Hiệp hội giảm từ 10-15% giá cước.
Tại TP Hà Nội, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho rằng, đến thời điểm này, bến xe vẫn chưa nhận được đơn vị nào đề nghị giảm giá. Từ đợt giảm xăng tới giờ, đã có hơn 20 đơn vị giảm giá vé trong tổng số 100 đơn vị kinh doanh tải tại bến xe. Những đơn vị giảm này nằm rải rác 40 tuyến với mức giảm cao nhất là 16%.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng khẳng định, hiện không có DN nào đăng ký tăng giá và đã có 30 DN giảm giá cước theo giá xăng dầu ở mức 7%.
Tương tự, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên cũng cho biết, trước đợt giảm giá xăng ngày 22/12, đơn vị đã giảm giá cước vận chuyển hành khách từ 4-9%. Cụ thể, tuyến Điện Biên-Hà Nội giảm từ 375.000 đồng xuống 360.000 đồng, tuyến Lai Châu-Hà Nội giảm 30.000 đồng còn 300.000 đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Thái Nguyên cho hay, đơn vị đã thực hiện giảm giá cước trên cả 3 lĩnh vực kinh doanh là taxi, xe khách tuyến cố định và xe buýt.
Cụ thể, dịch vụ taxi giá mở cửa là 6.000 đồng cho km đầu tiên, từ km thứ 2 đến dưới km 20 là 9.500 đồng/km. Mức giá này đã giảm 2.000-3.500 đồng so với đầu năm 2014. Mức giá xe taxi thậm chí đã giảm xuống ở thời điểm năm 2005-2006.
Xe khách tuyến cố định cũng đã thực hiện giảm 5.000 đồng/vé/lượt. Xe buýt giảm 10.000 đồng/1 vé tháng dù từ năm 2009 đến nay chưa được nâng giá dịch vụ này. Mức giá xe khách đã xuống bằng năm 2008-2009.
Còn “vướng” thủ tục nên chậm
Theo ông Nguyễn Văn Thạc, trong điều kiện nền kinh tế thị trường, giá cả luôn biến động, do đó, việc tăng hay giảm giá xăng dầu khiến DN vận tải luôn phải “chạy theo đuôi” các DN xăng dầu.
“Việc tăng, giảm giá cước vận tải cần phải có thời gian vì DN phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước…", ông Thạc chia sẻ.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng khẳng định: “Nhanh nhất cũng phải từ 7-10 ngày nữa giá cước vận tải mới được điều chỉnh. Vì đơn vị vận tải còn báo cáo cơ quan chức năng rồi còn in ấn vé, cỡ khoảng 10 ngày thì mới áp dụng giá cước mới nếu được chấp thuận, may ra thì kịp với dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch. Chúng tôi đã gửi tới DN các đăng ký giảm giá và kỳ vọng sẽ giảm giá cước vì đợt này giá xăng giảm sâu nhất nên nếu xe nào tăng giá vé chắc chắn khó cạnh tranh”, ông Thành nói.
Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30-45% trong đó, sự biến động giá cước không nhất thiết phải theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục như đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, chờ thủ tục, in lại mẫu biểu.
Phan Trang