(Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam ước tính trong năm 2013 dịch vụ hàng không nội địa tăng trưởng 15-16%, gấp đôi mức tăng 7% của năm 2012.

Các chuyên gia hàng không cho rằng Việt Nam có chiều dài 1.650km với các thành phố lớn và các khu du lịch nằm cách xa nhau, trong khi hệ thống đường bộ và đường sắt chưa đáp ứng được nhu cầu chính là tiềm năng cho sự tăng trưởng của ngành Hàng không.

Việt Nam cũng chỉ cách Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan và Trung Quốc vài giờ bay. Số khách du lịch tới Việt Nam đang tăng nhanh, trong 9 tháng năm 2013 đã có 5,5 triệu khách tới Việt Nam, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cả về chuyên chở hàng hóa, cả khách du lịch, trong vài năm tới các hãng hàng không ở Việt Nam sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba số máy bay phục vụ trên thị trường nội địa 90 triệu dân và lượng du khách nước ngoài tăng 20% mỗi năm.

Hiện Vietnam Airlines đang chiếm thị phần lớn thị trường hàng không Việt Nam, đang chuẩn bị cho lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) vào quý II/2014. Việc này không nằm ngoài mục đích huy động vốn theo cơ chế cổ phần hóa để xây dựng kế hoạch tăng thêm số lượng máy bay, mở đường bay mới.

Trong khi đó, Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ mà Vietnam Airlines có cổ phần chi phối, cũng đã có kế hoạch tăng số máy bay của mình.

Bứt phá ngoạn mục là VietJet Air, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, đã đặt mua và thuê thêm tới 100 chiếc máy bay Airbus với tổng trị giá 9,1 tỷ USD từ nay đến năm 2020.

Mặc dù tham gia thị trường hàng không chưa lâu, VietJet Air đã phát triển mạnh mẽ, khai thác gần 500 chuyến bay mỗi tuần với đội máy bay 10 chiếc Airbus mới và hiện đại. Mạng bay hiện tại của hãng này gồm 14 đường bay nội địa và 2 đường bay quốc tế tới Thái Lan.

Công Trí