(Chinhphu.vn) - Kết quả khảo sát ngành ngân hàng trong khu vực của Strategy&  năm 2013 chỉ ra rằng Việt Nam nằm trong Top 3 thị trường châu Á hấp dẫn nhất. Kết quả điều tra cũng cho biết, các ngân hàng Việt Nam cũng như các ngân hàng khác trong khu vực ASEAN phát triển nhanh hơn so với các khu vực khác.

Hội nghị thường niên Vietnam CEO Summit 2014. Ảnh: VTV

Tại Hội nghị Vietnam CEO Summit 2014 được tổ chức ngày 5/8 tại TPHCM, ông David Hovenden, Giám đốc điều hành, PwC Strategy& khu vực Đông Nam Á cho biết, khu vực Đông Nam Á hiện đang được đánh giá là khu vực tiềm năng, đã và đang thu hút được sự chú ý của thế giới. Trong đó, ngành ngân hàng là một trong lĩnh vực thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư.

Kết quả khảo sát ngành ngân hàng trong khu vực của Strategy& trong năm tài chính 2013 chỉ ra rằng Việt Nam nằm trong Top 3 thị trường châu Á hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó, kết quả điều tra cũng cho biết, các ngân hàng Việt Nam cũng như các ngân hàng khác trong khu vực ASEAN phát triển nhanh hơn so với các khu vực khác. Đồng thời, hiệu quả và khả năng sinh lời của các ngân hàng Việt Nam ở mức hợp lý so với các ngân hàng khác trong khu vực ASEAN.

Tiềm năng phát triển lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam thể hiện cụ thể bằng tăng trưởng tài sản và thu nhập cao; hiệu quả và khả năng sinh lời tốt. Ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, tại các khu vực khác, các ngân hàng nước ngoài như HSBC chỉ đạt tăng trưởng trong năm khoảng 10%, tuy nhiên tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của các ngân hàng ngoại có thể lên tới vài chục phần trăm, thậm chi có năm lên tới 100%.

Theo ông Hải, những năm gần đây, kinh tế Việt Nam phát triển chậm lại, tuy nhiên tỷ lệ tăng trưởng của các ngân hàng ngoại tại Việt Nam vẫn rất ấn tượng và giữ ở mức vài chục phần trăm. Bên cạnh đó, ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ với hơn 90 triệu dân. Trong tương lai, ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển.

Một thách thức không nhỏ tới sự phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới được nhiều chuyên gia kinh tế lưu ý, đó là sự yếu kém trước đó đã làm suy yếu ngân hàng và khả năng cạnh tranh. Đồng thời, việc phát triển thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cũng sẽ gặp trở ngại trong việc kết nối do thiếu dữ liệu khách hàng.

Để giải quyết những khó khăn trên, theo ông David Hovenden, Giám đốc điều hành, PwC Strategy& Khu vực Đông Nam Á, qua kinh nghiệm phát triển của các ngân hàng lớn trong khu vực ASEAN thì các ngân hàng Việt Nam cần đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu và quản trị doanh nghiệp cũng như hướng tới khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng đối tượng.

Theo đó, các sản phẩm và dịch vụ của ngành ngân hàng cần hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Các sản phẩm này cần được đẩy mạnh thông qua hoạt động marketing để mọi người dùng đều có thể tiếp cận được.

Lê Anh