(Chinhphu.vn) - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết hiện có 3 xu hướng chính trong du lịch thế giới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng hiệu quả, chất lượng, môi trường, năng lực cạnh tranh là nhân tố cuối cùng để du lịch mỗi quốc gia phát triển bền vững. - Ảnh: Sapa360/Phúc Thạnh

Thứ nhất, xu hướng chuyển khách du lịch từ khu vực châu Âu, châu Mỹ sang châu Á mà điểm chính là Trung Quốc. Từ đầu tàu Trung Quốc, khách du lịch sẽ sang các nước như Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Campuchia…

Xu hướng thứ hai, tính cạnh tranh ngày càng mạnh, nước nào có chiến lược đầu tư cho sản phẩm du lịch mạnh, độc đáo, giá cả hợp lý sẽ thu hút được nhiều khách du lịch.

Xu hướng thứ ba là việc ứng dụng công nghệ mới vào các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Tại Việt Nam, bộ phận dân cư có thu nhập cao ngày càng tăng nhanh, người dân bắt đầu dành thời gian và tiền bạc để đi du lịch. Mặt khác, thị hiếu tiêu dùng của người dân cũng thay đổi, nhiều người dân Việt Nam hiện nay dành ngày nghỉ, ngày lễ để đi du lịch thay vì ở nhà như trước.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, không nên chỉ chú trọng thị trường du lịch nước ngoài mà coi nhẹ thị trường du lịch trong nước, đặc biệt là trong thời gian suy thoái kinh tế toàn cầu.

“Hiệu quả, chất lượng, môi trường, năng lực cạnh tranh là nhân tố cuối cùng đề du lịch mỗi quốc gia phát triển bền vững và bắt kịp xu hướng thị trường”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, hiện nay có 2 điển hình thành công về du lịch là Đà Nẵng và Hội An. Yếu tố thành công của hai địa phương này chính là việc tập trung đầu tư cho quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo sản phẩm du lịch độc đáo và huy động được sự tham gia của cộng đồng.

Điều quan trọng hơn cả là lãnh đạo địa phương có quyết tâm chính trị lớn trong việc coi du lịch là thế mạnh của tỉnh, nhận thức phát triển du lịch có tầm quan trọng rất lớn đối với phát triển kinh tế. Từ đó, có những chính sách phù hợp, tập trung cải cách thủ tục hành chính, huy động mọi nguồn lực, động viên và khuyến khích doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cùng tham gia…

Mục tiêu của du lịch Việt Nam đến năm 2015, thu hút 35 triệu lượt khách du lịch nội địa, 7,5 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp khoảng 5,5% GDP.

Năm 2020, ước tính đón 45 triệu khách nội địa, 10-10,5 triệu lượt khách quốc tế, thu nhập du lịch từ 17-18 tỷ USD, đóng góp 6-6,5% GDP.

 Mai Chi