(Chinhphu.vn) -  Trong tình hình khó khăn chung của thế giới và của cả nước, đã có khá nhiều doanh nghiệp nhờ chiến lược hoạt động bài bản, có kinh nghiệm đã năng động vượt khó, trụ vững và đang tiếp tục phát triển.

Sự thay đổi của bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp (DN) lớn nhất Việt Nam 2011, ghi nhận sự lớn mạnh của DN Việt Nam bất chấp những khó khăn kinh tế ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Công ty Vietnam Report, cho biết năm 2011, tuy kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhưng 500 DN lớn nhất Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu so với năm ngoái. Trong đó có sự vươn lên mạnh mẽ của khối DN tư nhân trong bảng xếp hạng VNR 500; hiện chiếm 37,4% trong bảng xếp hạng, trong khi năm 2009 chỉ là 30% và 31,2% năm 2010.

Không chịu cảnh bị động trước khó khăn

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex cho rằng Công ty Intimex vượt 3 bậc từ thứ 14 lên 11 (so với năm 2010) trong bảng xếp hạng các DN tư nhân lớn nhất Việt Nam là nỗ lực vượt bậc.

Còn đại diện Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (TOP 5 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam) ông Nguyễn Thanh Tú nhìn nhận khó khăn của DN Việt Nam trong thời điểm hiện nay đã được báo trước, tuy nhiên khả năng vượt khó còn phụ thuộc vào nội lực của mỗi DN. Công ty đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước để không bị động khi khó khăn, cán bộ công nhân viên một lòng một dạ với công ty để đạt được con số tăng trưởng 37% so với năm 2010.

Tại TP.HCM, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng và đưa ra được các dòng sản phẩm chất lượng cao, phục vụ thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Cụ thể, CNS đã đầu tư Dự án sản xuất cọc vách nhựa uPVC, vốn đầu tư gần 288 tỷ đồng; đầu tư Nhà máy sản xuất ván MDF Sahabak, tổng vốn đầu tư 1.140 tỷ đồng. Ngoài ra, CNS còn có một số các dự án khác đang trong quá trình thực hiện thủ tục như dự án sản xuất chip điện tử, dự án cơ khí trọng điểm…

Nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, khai thác các thị trường đang có, mở rộng đầu tư để cho ra những dòng sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đó là hướng phát triển của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang.

Trong hướng phát triển này, Điện Quang đã tập trung cho ra những dòng sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng điện năng. Trong xuất khẩu, công ty xây dựng được một hệ thống phân phối ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt ở các nước khu vực Đông Nam Á.

Luôn nghiên cứu và không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo quyền lợi khách hàng, đó là hướng họat động của Công ty CP Đại Đồng Tiến. Đại Đồng Tiến đang cho ra thị trường hơn 200 loại sản phẩm gồm 4 dòng chính: nhựa gia dụng, nhựa công nghiệp, nhựa cao cấp có tính năng đặc biệt và gia công thiết bị cho các hãng sản xuất lớn của Nhật. Hiện 10% sản phẩm của công ty đã có mặt tại Australia, EU, Trung Đông… Với thị trường trong nước, công ty có mạng lưới phân phối hơn 700 đại lý, sản phẩm có mặt trong hầu hết các siêu thị Big C, Maximark, Co-opMart,….

Tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước, nắm vững bí quyết sản xuất ra những sản phẩm đặc trưng, đáp ứng nhu cầu từng thị trường, nên sản phẩm của Công ty CPTM-thực phẩm Bích Chi đã có thị trường xuất khẩu truyền thống ổn định ở EU, Mỹ, Hàn Quốc, Australia… Đặc biệt, tại Myanmar và Trung Quốc sản phẩm của công ty đang được ưa chuộng. Ông Phan Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty CPTM - thực phẩm Bích Chi cho biết, phương châm của công ty là làm ra những gì thị trường cần.

Hiện còn rất nhiều DN công nghiệp khác trên địa bàn cũng đang thành công trong kế hoạch hoạt động bài bản của mình, trong đó cũng có nhiều thương hiệu công nghiệp thành phố như Vinamilk, Casumina, giấy Việt Hoa… Hầu hết các thương hiệu này cũng đã có chiến lược hoạt động rất bài bản và nhiều kinh nghiệm.

Càng khó khăn, càng phải cố gắng

Ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, ở địa bàn có gần 3.000 doanh nghiệp nên “góp gió thành bão”. Doanh nghiệp vừa và nhỏ tuy có hạn chế sản phẩm ít, khó cạnh tranh, nhưng trong thời buổi hàng hóa khó tiêu thụ, vốn vay lãi suất còn cao và khó tiếp cận này lại “ngắn sào dễ trở”. Những doanh nghiệp như Hải Châu, Huệ Lộc, Hồng Hà, Hoàng Triều… hiện nay cũng như những năm trước, làm ăn có hiệu quả, tạo việc làm từ 50 lao động trở lên. Doanh nghiệp Phúc Hải ở Đông Vĩnh, sử dụng trên 80 lao động, sản xuất các mặt hàng cơ khí, cấu kiện, doanh số vẫn tăng. 

Công ty cổ phần May Minh Anh, tuy thu nhập chưa cao, nhưng có việc làm cho 180 lao động, Công ty TNHH Hùng Hưng cũng tạo điều kiện cho 120 người có việc làm thường xuyên. Sản phẩm cửa lùa của Toàn Thắng có mặt khắp nơi. Tất cả góp nên diện mạo doanh nghiệp Vinh năng động và sáng tạo.

Ông Phan Văn Việt, Phó Chi cục Thuế TP Vinh cho biết: vẫn có thể tìm thấy những doanh nghiệp vượt khó, đóng gọn thuế từng tháng. 

Có thể kể: Công ty Mai Linh (nộp đến tháng 4 được 2.630 triệu đồng), Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hạ Vinh, nộp đủ 1.065 triệu đồng; Chi nhánh Công ty TNHH 1 thành viên Xăng dầu Hàng không Việt Nam khu vực Bắc miền Trung đến nay đã nộp đủ 1.619 triệu đồng, hoàn thành nghĩa vụ. Hay như Công ty cổ phần Thương mại Sơn Hà nộp 1.141 triệu đồng khi vừa đến hạn...

Công Trí

Từ khóa: doanh nghiệp , tăng trưởng