(Chinhphu.vn) - Sau hơn một năm triển khai thí điểm bán xăng E5, đến ngày 30/11, trên địa bàn TPHCM đã có 262/518 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5. Dự kiến đến đầu năm 2016, tất cả cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM sẽ tham gia phân phối xăng sinh học E5.

Hội nghị Sơ kết một năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh
Ngày 18/12 tại TPHCM, Sở Công Thương TPHCM đã tổ chức sơ kết một năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn Thành phố.

Sản lượng tiêu thụ xăng E5 còn thấp

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thời gian qua, Sở đã tích cực phối hợp với các sở, ngành Thành phố và UBND 24 quận, huyện triển khai đến các DN đầu mối và cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đẩy mạnh công tác truyền thông về tiêu thụ xăng E5. Nhiều DN đầu mối đã có chính sách hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 (xăng E5). Tuy nhiên, sản lượng xăng E5 bán ra trên thị trường chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra.

Khó khăn chung dẫn đến việc tiêu thụ xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua được các DN đưa ra đó là do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng xăng E5. Chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng A92 còn thấp, chỉ khoảng hơn 500 đồng/lít, nên chưa thực sự hấp dẫn với người tiêu dùng. Cửa hàng bán xăng E5 doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng doanh thu nên chưa thật sự hấp dẫn để các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Đức Thuận, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PVOil Sài Gòn), đơn vị tiên phong trong việc phân phối xăng E5 nhấn mạnh, tổng đại lý, đại lý và các cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì ngại đầu tư bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng hiệu; giảm doanh thu bán hàng.

Bên cạnh đó, khó khăn chung trong công tác kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP là có nhiều giai đoạn phải chịu lỗ, làm giảm đáng kể việc tập trung nguồn lực thúc đẩy kinh doanh xăng E5, trong khi giá thành sản xuất xăng E5 vẫn còn cao và Chính phủ vẫn chưa ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh doanh xăng E5.

Các DN đề nghị, cần xây dựng chế tài đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, các đại lý, tổng đại lý không thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đề ra theo lộ trình của Chính phủ. Đồng thời triển khai đồng bộ bán xăng E5 trên toàn quốc.

Một cây xăng có bán xăng E5 trên đường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh

Cần thêm chính sách hỗ trợ cụ thể

Từ những khó khăn phát sinh của các DN trong quá trình triển khai, phân phối xăng E5, bà Lê Ngọc Đào cho biết, Sở Công Thương sẽ tham mưu cho Thành phố, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để có giá bán phù hợp cho xăng E5, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Đồng thời, kiến nghị với Bộ Công Thương ban hành các văn bản hướng dẫn và các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với DN đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng thực hiện chuyển đổi. Ban hành danh mục các trang thiết bị, kỹ thuật phối trộn, phân phối cần thiết để phục vụ nhu cầu kinh doanh và tiêu thụ xăng E5.

Thành phố chỉ đạo các sở, ngành nâng cao nhận thức về việc sử dụng xăng E5, phổ biến, hướng dẫn người dân và tiên phong trong việc sử dụng xăng E5. Đặc biệt, Sở GTVT cần xây dựng kế hoạch triển khai rộng rãi việc sử dụng xăng E5 đối với xe vận tải, cơ giới đường bộ.

Cùng với đó, Sở Công Thương TPHCM sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan của Thành phố, cơ quan báo chí, đẩy mạnh công tác truyền thông về xăng E5 cho người tiêu dùng hiểu được lợi ích của việc sử dụng loại xăng này; treo băng rôn với thông điệp: “Sử dụng xăng sinh học E5 là góp phần bảo vệ môi trường”; “Vì môi trường xanh, hãy sử dụng xăng E5” tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng đại lý cần chủ động đưa ra chính sách hỗ trợ, khuyến khích  cho các đại lý, cửa hàng đăng ký phân phối xăng E5.

Bà Lê Ngọc Đào cho biết, trên địa bàn Thành phố có 3 đơn vị đầu mối thực hiện phối trộn xăng sinh học E5. Các đơn vị này cam kết đảm bảo có thể cung ứng nguồn hàng khoảng 166.000 m3/tháng để phân phối ra thị trường Thành phố (mức tiêu thụ bình quân của Thành phố 130.100 m3/tháng trong đó, xăng A92 và E5 tiêu thụ khoảng 86.000 m3/tháng). Cụ thể, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil): 96.000 m3/tháng; Công ty TNHH MTV Dầu khí Thành phố (Sài Gòn Petro): 40.000 m3/tháng; Công ty xăng dầu Khu vực II TNHH MTV( Petrolimex): 30.000 m3/tháng.

Ông Lê Đức Thuận, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PVOil Sài Gòn), đơn vị tiên phong trong việc phân phối xăng E5 cho biết, đến nay, PVOil Sài Gòn có 35 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 trên địa bàn TPHCM. Sản lượng xuất bán xăng E5 sau một năm thực hiện tại TPHCM đạt 18.424 m3, bằng 31% so với sản lượng xăng A92 bán được và bằng 15% tổng sản lượng xăng bán ra trong năm qua của công ty.

Ông Dương Văn Phi, Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Công ty xăng dầu Khu vực II TNHH MTV( Petrolimex) cho biết, mặc dù sản lượng xăng E5 bán ra tại các cửa hàng có tăng trong năm qua, nhưng vẫn còn thấp, chỉ chiếm 7%/tổng sản lượng xăng bán ra tại các cửa hàng của Xí nghiệp. Một trong những nguyên nhân là nhu cầu tiêu thụ thấp, ít khách hàng hỏi mua, giá chênh lệch giữa xăng E5 với A92 chỉ khoảng 500 đồng/lít.

Việc kinh doanh xăng E5, mỗi cửa hàng phải đầu tư một bồn bể và một trụ bơm, nhưng sản lượng khai thác trụ bơm thấp, quay vòng sản phẩm của bồn bể chậm, trong khi áp lực về sức chứa tại các cửa hàng rất cao, việc đặt thêm bồn mới để tăng sức chứa là rất khó khăn.

 Lê Anh