(Chinhphu.vn) - Cần phải tổ chức lại thật tốt chuỗi giá trị cho trái thanh long, từ việc tạo kênh tiêu thụ nội địa rộng rãi để người dân cả nước đều dễ dàng dùng loại trái cây này, đến mở rộng thị trường nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm nhà máy chế biến thanh long của Lavifood tại Long An. Ảnh: VGP/Lê Anh


Chiều 11/2, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo, doanh nghiệp tỉnh Long An về tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong bối cảnh nông sản, nhất là mặt hàng thanh long đang gặp nhiều khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch nCoV.

Theo báo cáo của tỉnh Long An, toàn tỉnh hiện có hơn 11.820 ha trồng thanh long, trong đó diện tích cho trái khoảng 9.586 ha, sản lượng 317.932 tấn. Hiện tại thanh long đang vào vụ thu hái nhưng tình hình tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn. Sản lượng thanh long chưa tiêu thụ được từ cuối tháng 1 đến nay khoảng 30.000 tấn, chưa kể đến 59.580 tấn được thu hoạch trong tháng 2 và 31.750 tấn được thu hoạch trong tháng 3 tới.

Cần cơ cấu lại thị trường, nâng cao chuỗi giá trị

Trước những diễn biến phức tạp của dịch nCoV, hàng loạt chợ và cửa khẩu thông thương sang Trung Quốc đang thông báo lùi thời gian mở cửa, các đối tác Trung Quốc thu mua thanh long không nhận hàng… đã làm tồn đọng thanh long trong kho. Phần lớn các cơ sở thu gom thanh long trên địa bàn tỉnh không thu mua hoặc thu mua với giá thấp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nông dân.

Hiện nay, tỉnh Long An đang nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp giúp tiêu thụ trái thanh long ở thị trường trong nước, đồng thời lên kế hoạch cơ cấu lại thị trường cho loại trái cây này bằng cách mở rộng thị trường nhiều nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Long An thời gian qua trong chuyển đổi cây trồng, trong đó cây thanh long với trên 11.000 ha cho hiệu quả cao.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, thị trường Trung Quốc gặp khó khăn là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để tái cơ cấu thị trường trái thanh long nói riêng, nông sản nước ta nói chung. Cần phải tổ chức lại thật tốt chuỗi giá trị cho trái thanh long, từ việc tạo kênh tiêu thụ nội địa rộng rãi, đến mở rộng thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, cùng với việc tiêu thụ trái thanh long tươi, Long An cần kêu gọi, mở rộng đầu tư, chế biến loại trái cây này nhằm đưa đi xa hơn, tạo giá trị gia tăng nhiều hơn, hiệu quả lớn hơn.

Bộ trưởng cũng kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội đồng hành cùng người nông dân; các kênh phân phối lớn như các hệ thống siêu thị, các thương mại điện tử… mở cửa bán hàng cho nông dân; các cơ quan, xí nghiệp, mỗi gia đình, cá nhân là một đơn vị tiêu dùng tích cực ủng hộ nông sản Việt Nam.

Bộ trưởng nhiệt liệt ủng hộ các doanh nghiệp đầu ngành phát triển nhà máy, kho bãi, hệ thống logistics nhằm phát triển ngành nông nghiệp một cách bền vững, thoát cảnh “được mùa mất giá”, thích ứng tốt hơn với biến động của thị trường và tình hình kinh tế xã hội.

Các doanh nghiệp ký cam kết đồng hành cùng người nông dân. Ảnh: VGP/Lê Anh

Cùng chung tay hỗ trợ nông dân, nâng cao giá trị nông sản

Tại buổi làm việc, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), chuỗi siêu thị Coop Mart, Quỹ Khởi nghiệp xanh, cùng với Công ty cổ phần Lavifood ký cam kết đồng hành cùng người nông dân Việt Nam.

Trong dịp này, Quỹ Khởi nghiệp xanh tổ chức thực hiện chương trình Love farmers với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thu mua và tiêu thụ thanh long, giải quyết tình trạng thanh long ùn ứ, hỗ trợ các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân…

Đặc biệt, Quỹ còn ký kết đặt hàng cho Lavifood để công ty nghiên cứu, phát triển và sản xuất riêng cho Quỹ những sản phẩm nông sản chất lượng cao, hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khoẻ được làm từ thanh long để giới thiệu ra thị trường. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh các sản phẩm này sẽ được tái đầu tư cho các chương trình hỗ trợ nông dân, phát triển nông nghiệp.

Bà Dương Thị Bích Diệp, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Khởi nghiệp xanh cho biết, từ những hoạt động mang tính thời điểm, ngắn hạn, cho đến những chương trình hành động dài hơi, chiến lược như hỗ trợ khởi nghiệp nông nghiệp, thu hút tri thức trẻ khởi nghiệp nông nghiệp, chuyển giao khoa học công nghệ cho bà con nông dân… chương trình Love farmers hy vọng sẽ nhận được sự đồng hành của ngày càng nhiều hơn nữa của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức để Quỹ có điều kiện kết nối đa dạng nguồn lực, đẩy mạnh hơn nữa những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nông dân và vị thế cao hơn cho nông sản Việt.

Lê Anh