(Chinhphu.vn)- Chiều 20/2, tại Hà Nội, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã tổ chức lễ ký cam kết tăng cường tiết kiệm và tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ.

Ảnh Chinhphu.vn

Đây là doanh nghiệp đầu tiên của ngành giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP nhằm kiểm soát chặt chẽ, tăng cường tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; tiết giảm 5-10% chi phí quản lý, tập trung giảm giá thành sản phẩm; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Theo ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines, năm 2012, đơn vị đặt mục tiêu phấn đấu tiết giảm từ 1-5% các chi phí trực tiếp của hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty như vật tư, xăng dầu, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị, đối với các chi phí gián tiếp như chi phí quản lý, hội thảo, hội nghị, công tác phấn đấu tiết giảm từ 5-10%, tương ứng với tổng số tiền dự kiến tiết kiệm được là khoảng hơn 105 tỷ đồng, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 đã đặt ra là sản lượng vận tải biển đạt 39,7 triệu tấn, tăng 8%; sản lượng hàng thông quan cảng đạt 70,5 triệu tấn, tăng 10%; tổng doanh thu đạt 27.200 tỷ đồng, tăng 10%; lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng, tăng 93% so với thực hiện năm 2011.

Đồng tình với chủ trương này, ông Nguyễn Thu, Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng, cho biết trong năm 2011, cảng Đà Nẵng đã tiết kiệm được 3,6 tỷ đồng và sẽ tiếp tục cam kết tiết giảm 5% chi phí quản lý trong năm 2012.

Hiện Cảng Đà Nẵng đã khoán chi phí cho các xí nghiệp thành phần, đồng thời ứng dụng tốt công nghệ thông tin, chuyển đổi thiết bị chuyên dùng để hạ giá thành, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Một đơn vị thành viên khác là Cảng Hải Phòng cũng cam kết tiết kiệm 5,4 tỷ đồng. Tổng công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam cam kết tiết giảm 9,2 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường vận tải biển sụt giảm liên tục 3 năm liền, cùng với việc giá cả vật tư, nguyên nhiên vật liệu đều tăng, yêu cầu giảm giá cước...thì việc tiết giảm số chi phí quản lý sẽ giúp Vinalines cùng các đơn vị thành viên tăng lợi nhuận.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đánh giá việc Vinalines phấn đấu cắt giảm 105 tỷ đồng chi phí trong năm 2012 là một nỗ lực rất lớn, bởi thực chất, 6 tháng đầu năm 2011 Vinalines lỗ và phải 6 tháng cuối năm mới lãi 62 tỷ đồng. Thời gian tới cần kiên quyết sắp xếp lại các đơn vị thành viên trong Tổng công ty theo hướng tập trung ngành chính và làm ăn hiệu quả, cân đối nguồn vốn để tập trung phát triển các cảng biển quan trọng của đất nước là: Vân Phong, Lạch Huyện, Cái Mép, Thị Vải.

Cũng tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khuyến cáo sẽ chỉ giữ lại khoảng 40 đơn vị cảng biển lớn còn các cảng nhỏ sẽ bán bớt đi để tập trung đầu tư vào các cảng trọng điểm quốc gia.

Năm 2012 được dự báo vẫn là một năm đầy thử thách với thị trường vận tải biển, thể hiện qua chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt trong thời gian ngắn vừa qua, giá dầu thế giới đã tăng từ 10-20%, các vấn đề khác như khó tiếp cận vốn, lạm phát, lãi suất tín dụng cao...

Huy Thắng