(Chinhphu.vn) - Ngày 19/3 tới , Tổng công ty vận tải thuỷ Vivaso (Bộ Giao thông vận tải) sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Với mệnh giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần, số cổ phần dự kiến chào bán là 15.177.987 cổ phần, tương đương 46,31% vốn điều lệ.

Tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay (11/3), Chủ tịch Hội đồng thành viên Vivaso Phạm Ngọc Đích cho biết, kế hoạch sau khi cổ phần hoá, Tổng công ty sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng các công trình giao thông và sản phẩm phụ trợ. Vivaso cũng đặt mục tiêu năm 2014 doanh thu trên 838 nghìn tỷ đồng, cổ tức 2,5%, năm 2015 cổ tức đạt 3,7% và năm 2016 đạt 5,2%.

Lý giải về cổ tức những năm đầu sau cổ phần hoá chưa cao, ông Phạm Ngọc Đích cho biết, hiện giá cước thấp hơn rất nhiều so với giá thành nên đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, khi chuyển đổi mô hình hoạt động, công ty dồn sức đầu tư nâng cao năng lực cho đội tàu vận chuyển, do vậy tỷ suất lợi nhuận trên vốn chưa cao.

Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Đích kỳ vọng, nhu cầu thị trường vận tải năm 2017 sẽ khởi sắc khi nhiều dự án trong nước đi vào hoạt động. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã ký được các hợp đồng vận chuyển với khối lượng hàng hoá lớn và ổn định, bảo đảm được 60-70% tổng khối lượng hàng hoá vận chuyển cho các đơn vị thành viên.

Là đơn vị vận tải nội địa lớn của Việt Nam, Vivaso hoạt động chính trên các tuyến sông lớn của miền Bắc, với trên 40 con tàu lớn nhỏ hằng năm đảm đương 10-15 triệu tấn vận tải hàng hoá, trong đó các cảng trực thuộc công ty mẹ có khả năng đảm bảo xếp dỡ được 3,5-4 triệu tấn thông qua/năm.

Về năng lực sửa chữa, hệ thống triền đà, nhà xưởng, thiết bị của các nhà máy đóng tàu có thể đóng mới, sửa chữa được các loại phương tiện vận tải thuỷ có trọng tải đến 5.000 tấn.

Về cảng, Vivaso sở hữu 3 cảng chính của hệ thống cảng Miền Bắc bao gồm cảng Hà Nội, cảng Việt Trì, cụm cảng Ninh Bình, ngoài ra còn sở hữu nhiều cảng nhỏ tại các địa phương chủ yếu bốc xếp hàng hoá phục vụ cho các nhà máy điện, xi măng, hoá chất, các khu công nghiệp và phát triển kinh tế.

Theo Thứ trưởng, Trưởng Ban đổi mới doanh nghiệp của Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, đến 1/7/2014, 11 doanh nghiệp của Bộ sẽ chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần, thời gian qua đã có 9 doanh nghiệp đã xác định được nhà đầu tư chiến lược, hai doanh nghiệp còn lại đang tìm nhà đầu tư chiến lược.

Việc đưa các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán nhằm thu hút nguồn vốn của các nhà đầu tư cũng như hoàn thành tiến độ cổ phần hoá là ưu tiên trọng tâm của Bộ Giao thông vận tải trong năm nay.

Linh Đan