(Chinhphu.vn) - Chiều 31/1, tại Ban Tiếp công dân Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm, chúc Tết cổ truyền cán bộ của Ban Tiếp công dân Trung ương.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Cùng dự có Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết: Ban Tiếp công dân Trung ương là đơn vị chủ trì, nòng cốt điều phối hoạt động tiếp công dân của 09 cơ quan (Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước) và sự tham gia tư vấn miễn phí của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại trụ sở.

Năm 2019, trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 4.697 lượt với 18.566 công dân, tăng 8,6% so với năm 2018 (18.566/17.101); đến trình bày 3.602 vụ việc, giảm 27,26% so với năm 2018 (3.602/4.584), trong đó: Khiếu nại 2.117 vụ việc, tố cáo 503 vụ việc, phản ánh và kiến nghị 982 vụ việc; có 525 lượt đoàn đông người, tăng 12,2% so với năm 2018 (525/468); có 59 báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về các vụ việc phức tạp.

Trước các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương đã xây dựng và ban hành các kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội gửi tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành có liên quan. Đồng thời, trong thời gian diễn ra kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã tăng cường việc tiếp công dân tại địa phương và thực hiện việc trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở TPHCM để hạn chế việc công dân tập trung đông người tại Hà Nội. Điều đó đã giảm áp lực cho trụ sở tại Hà Nội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về công tác xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp nhận và xử lý 13.802 đơn thư, tăng 4,3% so với năm 2018 (13.802/13.233), gửi đến Thanh tra Chính phủ và trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương. Trong số đơn đã xử lý có 4.348 đơn đủ điều kiện xử lý, tăng 10,8% so với năm 2018 (4.348/3.924), chiếm 32% (khiếu nại 3.546 đơn, tố cáo 205 đơn, kiến nghị và phản ánh 597 đơn) và 9.284 đơn không đủ điều kiện xử lý. Báo cáo trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chuyển 64 vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị để kiểm tra, xem xét theo địa bàn được phân công. Qua công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, đã báo cáo, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với 123 vụ việc.

Về nhiệm vụ năm 2020, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết: Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội..., đặc biệt là phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Ban Tiếp công dân Trung ương đề xuất, tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra đôn đốc các địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 115/TTg-V.I ngày 20/01/2020 về việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình khiếu kiện, nhất là các vụ việc đông người phức tạp có nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng”, gây phức tạp về an ninh, trật tự, tăng cường công tác đối thoại ngay từ cơ sở. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong quá trình tham gia Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người.

Phát biểu với cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương đã đạt được năm 2020, qua đó, góp phần vào ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các địa phương và cả nước.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Tiếp công dân là công việc rất vất vả bởi cán bộ tiếp công dân phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nhiều đoàn khiếu nại, tố cáo đến với tâm trạng bức xúc, hoàn cảnh khó khăn, oan ức thực sự nên họ đến với các cơ quan tiếp dân để mong được các cơ quan Trung ương giải quyết thấu đáo, đầy đủ, trách nhiệm và đến cùng đối với những khiếu nại, tố cáo của người dân. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp đi khiếu kiện do bị những người xấu xúi giục, lôi kéo đi khiếu nại kéo dài, đông người hoặc có những trường hợp liên tục khiếu nại kéo dài dù đã được giải quyết nhưng không hài lòng, chưa chấp nhận...

Do đó, cán bộ tiếp công dân phải đặt mình vào vị trí của người dân để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân để xử lý việc tiếp công dân thực sự hiệu quả, đặc biệt đối với cấp cơ sở nếu thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ địa phương thì sẽ giảm tải cho trụ sở Tiếp công dân của Trung ương rất nhiều.

”Đây là công việc của cả hệ thống chính trị chứ không phải thuần tuý chỉ là công việc của cơ quan tiếp công dân, nhất là đối với chính quyền cơ sở khi thực hiện tốt việc tiếp công dân thì tình trạng khiếu nại, tố cáo gay gắt, vượt cấp sẽ giảm”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc tiếp công dân như Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Liên đoàn Luật sư, vai trò của báo chí trong phát hiện, phản ánh, giải quyết vụ việc đã góp phần quan trọng trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Trong đó, đối với vai trò quan trọng của cấp ủy địa phương trong công tác này, nếu bí thư cấp ủy thực sự quan tâm thường xuyên sẽ góp phần không nhỏ vào giải quyết nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp, kéo dài, đông người tại các cơ quan Trung ương.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Thanh tra Chính phủ cần tổ chức chu đáo việc tiếp công dân và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, không để phát sinh “điểm nóng”, nảy sinh các vụ việc mới, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc gay gắt, bức xúc, kéo dài.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương phải chỉ đạo tập trung xử lý công việc này, phối hợp với Thanh tra Chính phủ để giải quyết đơn thư, mời người dân về địa phương để giải quyết. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh nào cho rằng đây là việc của Trung ương thì sẽ kiểm điểm, yêu cầu địa phương đó giải quyết dứt điểm trong thẩm quyền.

Đối với các cơ quan báo chí, cần nâng cao vai trò của mình trong công tác phản ánh những khiếu nại, tố cáo đúng của nhân dân đến các cơ quan liên quan để giải quyết nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đồng thời cũng vạch rõ những âm mưu của thế lực xấu trong việc xúi giục người dân đi khiếu kiện, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này để người dân hiểu rõ, hiểu đúng hơn trong việc thực hiện quyền công dân của mình, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế của đất nước.

Lê Sơn