(Chinhphu.vn) - Chiều 6/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh vệ và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật cảnh vệ. Sau kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật gửi Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và các đoàn đại biểu Quốc hội cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

Dự án Luật Cảnh vệ được xây dựng gồm 6 chương với 33 điều; có phạm vi điều chỉnh của luật là quy định về đối tượng cảnh vệ, nguyên tắc, công tác cảnh vệ; biện pháp, chế độ cảnh vệ; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của lực lượng cảnh vệ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác cảnh vệ; chế độ, chính sách đối với lực lượng cảnh vệ và cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác cảnh vệ.

Luật này áp dụng đối với đối tượng cảnh vệ, lực lượng cảnh vệ, cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ nước Việt Nam liên quan đến hoạt động cảnh vệ.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau liên quan đến đối tượng cảnh vệ; lực lượng cảnh vệ; quy định nổ súng khi thi hành nhiệm vụ; huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ;…

Đề cập đến quy định về đối tượng cảnh vệ, cơ bản các đại biểu đồng ý với quy định về đối tượng cảnh vệ trong dự án Luật. Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu như Trịnh Ngọc Thúy (TPHCM), Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), sau khi dẫn ra hàng loạt các quy định của pháp luật cũng như vị trí đặc biệt trong hệ thống tư pháp của chức danh Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao… đã đề xuất nên đưa vào dự án Luật quy định Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao là một trong các đối tượng cảnh vệ.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) cho rằng, các đối tượng cảnh vệ, cũng như những chính khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại Việt Nam đã được quy định rõ trong dự án Luật. Tuy nhiên, dự án Luật cũng nên có các quy định cụ thể về khi lãnh đạo Việt Nam là đối tượng cảnh vệ đi công tác tại nước ngoài, mặc dù vẫn biết rằng các nước cũng có quy định riêng về cảnh vệ, nhưng không vì thế mà chúng ta không đề cập ở dự Luật này.

Đại biểu Cầm Thị Mẫn cũng cho rằng, nhiệm vụ cảnh vệ là nhiệm vụ đặc thù, thậm chí phải hy sinh tính mạng để bảo vệ đối tượng cảnh vệ, vì vậy cũng cần phải có chế độ đặc thù, sự đãi ngộ tương xứng đối với yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng cảnh vệ.

Đề cập tới nội dung quy định về lực lượng cảnh vệ, một số ý kiến đề nghị bổ sung tổ chức cảnh vệ ở công an cấp tỉnh, cấp quân khu để phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ. Nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng, việc tổ chức lực lượng cảnh vệ trong Bộ Tư lệnh Cảnh vệ thuộc Bộ Công an và trong Cục Bảo vệ An ninh quân đội thuộc Bộ Quốc phòng thời gian qua đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Nếu tổ chức lực lượng này ở các địa phương, đơn vị sẽ làm tăng biên chế, ngân sách.

“Không nên quy định tổ chức cảnh vệ ở công an cấp tỉnh, cấp quân khu, như vậy sẽ làm tăng biên chế, tăng ngân sách. Khi có đối tượng cảnh vệ hoạt động tại địa phương, công an, quân sự và các lực lượng khác chỉ nên có nhiệm vụ phối hợp, tham gia bảo vệ”, đại biểu Bùi Quốc Phòng (Thái Bình) nêu quan điểm.

Đồng quan điểm với đại biểu Bùi Quốc Phòng, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) đề xuất cần có quy định rõ về sự phối hợp giữa lực lượng cảnh vệ với các lực lượng công an, quân đội địa phương khi có đối tượng cảnh vệ hoạt động tại địa phương.

Về quy định nổ súng khi thi hành nhiệm vụ (Điều 21) hầu hết các ý kiến phát biểu nêu quan điểm, việc nổ súng liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người, vì vậy phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị quy định rõ các trường hợp nổ súng, nhất là nổ súng “vô hiệu hóa đối tượng”. Có ý kiến đề nghị quy định nổ súng không cần cảnh báo để bảo vệ yếu nhân trong trường hợp cấp bách.

Liên quan đến điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn người vào lực lượng cảnh vệ, một số ý kiến cho rằng, cảnh vệ là công tác bảo vệ đặc biệt, nên việc tuyển chọn người không những phải đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn chung của công an và quân đội, mà còn phải có các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể phù hợp với tính chất đặc thù của công tác cảnh vệ.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ; nhiệm vụ của lực lượng cảnh vệ; nguyên tắc công tác cảnh vệ; vị trí, chức năng của lực lượng cảnh vệ;…

Nguyễn Hoàng