(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị toàn quốc về trật tự an toàn giao thông

Ngày 30/3, tại trụ sở Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I/2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I/2018 được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các phương tiện truyền thông nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước, giao thông trong các đô thị lớn, các đầu mối và tuyến giao thông trọng điểm được duy trì ổn định, TNGT tuy diễn biến phức tạp nhưng cũng giảm nhẹ về số vụ, số người bị thương so với cùng kỳ, TNGT đường thuỷ, đường sắt giảm sâu.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả đạt được của công tác bảo đảm trật tự ATGT của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước. Trong đó, có 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là An Giang, Thái Nguyên, Kon Tum, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Bình Phước, Lào Cai, Phú Yên, Yên Bái, Bắc Ninh và TP. Hải Phòng.

Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số người chết tăng 1,66%, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Có 27 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó có 14 tỉnh tăng trên 40% là Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hậu Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Long An, Quảng Nam, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Trị, Gia Lai. Đặc biệt, có 3 tỉnh tăng trên 150% là Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng.

Tình hình ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, nhất là việc đón trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác (xe dù, bến cóc) có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách với dịch vụ xe cố định. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là những ngày giáp Tết.

Chỉ ra nguyên nhân các hạn chế, yếu kém nêu trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số việc cần làm ngay đối với một số bộ, ngành và địa phương trong quý II.

Theo đó, các cấp, các ngành, địa phương không chờ Thông báo kết luận của Hội nghị này mới triển khai thực hiện, mà tổ chức làm ngay sau Hội nghị trên tinh thần quyết liệt, khẩn trương. Cụ thể, Uỷ ban ATGTQG ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn trong năm 2018 và Chỉ thị của Thủ tướng về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức về việc thực hiện “đã uống rượu bia, không lái xe” và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông.

Phối hợp với các bộ, ngành liên quan sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 để làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh chiến lược ATGT phù hợp với tình hình mới, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2021. Sơ kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM, hoàn thiện dự thảo nghị quyết về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, giai đoạn 2018-2021.

“Trong dự thảo Nghị quyết lần này cần có đánh giá, bổ sung những nội dung lớn mà Chính phủ đã nêu tại nhiều hội nghị. Đó là, không cho phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô trung tâm tại Hà Nội và TPHCM nhằm giảm tải hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị và đầu tư phát triển hạ tầng nội đô là hết sức quan trọng. Phát triển các đô thị vệ tinh, kết nối hạ tầng, giảm tải cho nội đô, bố trí lại lực lượng dân cư và lao động, ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, nghiên cứu xây dựng các chế tài xử lý đủ mạnh, nghiêm khắc để hạn chế TNGT, tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông với sự tham gia hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng đoàn thể chính trị-xã hội và các cơ quan truyền thông”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ.

Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm, bổ sung ngay các điều kiện về an toàn kỹ thuật phương tiện, nhất là đối với ô tô kinh doanh vận tải trong nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về kinh doanh vận tải. Kiên quyết đình chỉ đối với lái xe xét nghiệm dương tính với ma tuý.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, kể cả nghiên cứu phát triển đường sắt từ TPHCM đi về các tỉnh Tây Nam Bộ. Quản lý và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo trì đường bộ, ưu tiên xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các đường đèo dốc nguy hiểm khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, các điểm giao cắt giữa đường bộ-đường sắt, khắc phục tình trạng cầu hẹp hơn đường trên các tuyến quốc lộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Để cao trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương, người đứng đầu.

“Thấy rõ nguyên nhân rồi thì phải tập trung khắc phục cho được. Đấy là lương tâm, trách nhiệm của người đứng đầu, người có trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, vận hành các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và hệ thống thiết bị thu phí không dừng tại các trạm thu giá, ưu tiên các trạm trên Quốc lộ 1 và địa bàn lân cận Hà Nội, TPHCM. Phối hợp với các bộ, ngành để ban hành quy định về bắt buộc kiểm tra tải trọng tại các đầu mối hàng hoá, kho bãi, bến cảng.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, nhất là kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hình thức vận tải theo hợp đồng và vận tải khách du lịch bằng ô tô, xây dựng phần mềm quản lý ô tô kinh doanh vận tải và ứng dụng internet và điện thoại thông minh.

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ xây dựng Nghị định quy định về thống kê, báo cáo, chia sẻ dữ liệu TNGT; tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư; ưu tiên xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến cao tốc, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; phối hợp với ngành GTVT xây dựng các phương án phân luồng, xử lý các trường hợp ùn tắc giao thông, rà soát sửa đổi, bổ sung các phương án phân luồng giao thông khu vực Thủ đô Hà Nội và TPHCM với các địa phương lân cận; nghiên cứu các tiêu chí đánh giá ùn tắc giao thông, điều tiết phân bổ kinh phí hỗ trợ công an một số địa phương có nguồn thu khó khăn để chi cho công tác này.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp và Bộ Công an có giải pháp xử lý đối với phương tiện giao thông bị tạm giữ để xử phạt hành chính nhưng chủ xe không đến giải quyết, bỏ luôn phương tiện. Hiện nay, công an các quận, huyện đang tạm giữ một số lượng lớn phương tiện loại này, gây lãng phí và công sức của nhiều lực lượng. “Việc này, tôi đã giao cho các bộ hơn 2 năm qua mà các bộ chưa làm xong”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhắc nhở.

Ban An toàn giao thông các tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông các quận, huyện triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng về bảo đảm trật tự ATGT đợt nghỉ lễ 30/4-1/5. Đồng thời, tập trung kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật và môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa, tổ chức lại các tuyến xe khách liên tỉnh trong cự ly 80-100 km theo mô hình quản lý xe buýt, kết nối với mạng lưới xe buýt trong nội thành; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 33/CT-TTg của Thủ tướng về bảo vệ hành lang giao thông đường bộ, đường sắt, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, lề đường các khu vực đô thị; sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý “điểm đen” về TNGT, chú trọng sơn vạch tim đường, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính; tiếp tục nhân rộng các mô tự quản tại các điểm giao cắt không có rào chắn.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh tích cực về công tác bảo đảm trật tự ATGT, tăng cường hoạt động giám sát trong cộng đồng như tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành, xe chở quá tải...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị về thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng năm 2018

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị về thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng năm 2018 nhằm nắm bắt sâu hơn về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2018, dự báo khả năng thực hiện các mục tiêu sản xuất chủ yếu các quý và cả năm của các ngành, lĩnh vực. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị.

Sau khi lắng nghe gần 20 ý kiến đóng góp tâm huyết của các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và ý kiến các bộ, ngành, kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, năm 2018 là năm bản lề, do đó việc bảo đảm thực hiện các mục tiêu tăng trưởng có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thành công các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Với những nỗ lực vượt bậc, kết quả phát triển kinh tế quý I/2018 là hết sức khả quan cùng những điểm sáng tăng trưởng trong công nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất khẩu,... Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn được đánh giá là động lực tăng trưởng quan trọng, có khả năng dẫn dắt trong các lĩnh vực mũi nhọn.

Tăng trưởng GDP của quý I đạt 7,38% (cùng kỳ 2017 tăng 5,15%), trong đó cả 3 khu vực kinh tế lớn đều có sự tăng trưởng và đóng góp vào mức tăng trưởng chung. “Qua báo cáo kết quả của các ngành, lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế, có thể nói chúng ta đang có những bước đi đúng hướng, đi vào những giá trị cốt lõi và bền vững của phát triển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả thuận lợi nêu trên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quý I/2018 vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế, những “điểm nghẽn” mà chúng ta phải tập trung khắc phục hiệu quả.

“Những khó khăn về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân”, Phó Thủ tướng nói. Cùng với đó là những hạn chế như phát triển kết cấu hạ tầng còn chưa tương xứng với tốc độ phát triển; nguồn lực con người, năng suất lao động còn thấp; năng lực cạnh tranh còn thấp. Rủi ro thị trường, chi phí đầu vào tăng cao, các rào cản thuế quan, thương mại, hàng rào kỹ thuật ngày càng khó khăn, cạnh tranh ngày càng lớn; thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng; tình hình sản xuất, kinh doanh một số sản phẩm chủ lực có những diễn biến không thuận lợi.

Tình hình quý I/2018 đặt ra cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhiệm vụ rất khó khăn trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2018 đã đề ra. Theo Phó Thủ tướng, từ kinh nghiệm thực tiễn chỉ đạo, điều hành năm 2017, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và từng doanh nghiệp phải thường xuyên rà soát từng ngành, từng sản phẩm chủ lực, từ đó kịp thời có điều chỉnh phù hợp nhằm đạt các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Đây là bài học kinh nghiệm rất quan trọng, là một trong những nguyên nhân giúp Chính phủ điều hành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

“Từng doanh nghiệp sẽ biết rất rõ tình hình sản xuất, kinh doanh của mình, nhưng trên góc độ điều hành vĩ mô, các bộ, ngành, địa phương có nắm chắc được không? Nếu nắm chắc, sẽ có phương án kịp thời tháo gỡ khó khăn, sẽ xác định ngay được nếu thiếu hụt sản phẩm này thì có thể bù đắp bằng sản phẩm khác để đảm bảo tăng trưởng”, Phó Thủ tướng nói và  đề nghị các bộ ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết số 01/NQ-CP, 19-2017/NQ-CP, 35/NQ-CP và Chương trình hành động của bộ ngành, địa phương.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tái cấu trúc, đổi mới mô hình tăng trưởng. “Chính phủ làm ở tầm Chính phủ, địa phương ở tầm địa phương, doanh nghiệp ở tầm doanh nghiệp. Tái cấu trúc phải dựa trên thị trường; gắn với ứng phó có hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu; phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng doanh nghiệp, địa phương”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch phát triển, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện quy hoạch, xác định rõ nguồn lực, thứ tự ưu tiên triển khai; rà soát lại tất cả các chỉ tiêu kế hoạch, xác định rõ các nguyên nhân, hạn chế, từ đó đề ra các biện pháp tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý II năm 2018 cũng như các tháng còn lại trong năm 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu hàng loạt nhiệm vụ đối với các bộ, ngành, địa phương.

Bộ Công Thương được giao chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng GDP trong công nghiệp năm 2018 đạt 7,3-7,65%; chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2018 (IIP) đạt mức 9-10,8%, trong đó, IIP ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 12,5-14,5%, sản xuất và phân phối điện bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.

Chỉ tiêu tăng GDP ngành dịch vụ năm 2018 đạt mức 7,4%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trên 10%.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt khoảng 475,5 tỷ USD, tăng 11,8% so với năm 2017, trong đó: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 235,5 tỷ USD, tăng 10%; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 240 tỷ USD, tăng 13,7%. Nhập siêu khoảng 4,5 tỷ USD, bằng khoảng 1,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Với Bộ NN&PTNT, phấn đấu năm 2018, có ít nhất 52 huyện và 37% xã đạt chuẩn nông thôn mới; tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt khoảng 3,05%, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 40 tỷ USD.

Bộ Xây dựng được giao phấn đấu tăng GDP xây dựng năm 2018 đạt mức 9,21%.

Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm đưa vào hoạt động một số dự án giao thông trọng điểm và bảo đảm chất lượng đặc biệt; tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm tải trọng phương tiện, bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Với Bộ VHTT&DL, từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đạt khoảng 15 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Chính phủ giao nhiệm vụ tăng trưởng GDP của khu vực dịch vụ đạt từ 7,4% trở lên.

Bộ KH&CN cần đẩy nhanh hoạt động cấp chứng nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia; triển khai các hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ, trong đó chú trọng xúc tiến chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước từ các nước tiên tiến trên thế giới.

Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông thông tin kịp thời các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khuyến khích phát triển doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Các địa phương cần chủ động nắm chắc tình hình sản xuất của doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, đơn giản hóa về điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động hiệu quả và phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng…

Bộ KH&ĐT phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đấu thầu, có biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng tiêu cực trong đấu thầu. Đẩy mạnh triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng.

Hội nghị cũng đã ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị tham dự Hội nghị. Giao Bộ KH&ĐT phối hợp với VPCP tổng hợp, đề xuất các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ Thủ tướng, Chính phủ./.