(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 1/11/2016.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại miền Trung

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 1925/CĐ-TTg về việc ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại miền Trung.

Nội dung công điện như sau:

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió đông trên cao, từ ngày 30/10/2016 đến nay tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị tiếp tục xảy ra đợt mưa lớn, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm, nhiều nơi ở Hà Tĩnh, Quảng Bình 400-500 mm, có nơi gần 900 mm, lũ thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình lên nhanh, có nơi vượt mức báo động 3. Nhiều địa phương đang phải tập trung khắc phục hậu quả đợt mưa lũ trung tuần tháng 10 vừa qua tiếp tục bị ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, khu vực ven sông suối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, không khí lạnh đang tiếp tục tăng cường xuống nước ta, tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có khả năng tiếp tục có mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi, ngập lụt ở vùng thấp trũng trong những ngày tới. 

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với chính quyền và nhân dân các địa phương vùng ngập lũ. Để chủ động ứng phó với mưa lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, khắc phục nhanh hậu quả sau khi lũ rút, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó theo cấp báo động theo phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các vùng nguy hiểm có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở, vùng bị ngập sâu chia cắt đến nơi an toàn.

- Huy động phương tiện, lực lượng, bằng mọi biện pháp tiếp cận những khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt để tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, bảo đảm không để người dân nào bị đói, khát.

- Cử lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò, các ngầm, tràn, tuyến đường giao thông bị ngập sâu, khu vực nước chảy xiết.

- Tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa, giám sát việc vận hành xả nước đón lũ và vận hành xả lũ, bảo đảm an toàn đập và hạ du các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các đập xung yếu.

- Tùy theo tình hình mưa lũ cụ thể tại từng khu vực, chủ động quyết định việc cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.

2. Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng quân đội, công an trên địa bàn sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ thực hiện việc sơ tán nhân dân, cứu nạn, cứu hộ theo đề nghị của địa phương.

3. Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương chỉ đạo theo dõi sát diễn biến mưa lũ, phối hợp với các địa phương vận hành chủ động, an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, không để tình trạng xả lũ bất ngờ, lũ chồng lũ, góp phần giảm lũ cho hạ du.

4. Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành an toàn hệ thống lưới điện, chuẩn bị đủ nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng thiết yếu, không để tình trạng lợi dụng mưa lũ tăng giá. 

5. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực đã xảy ra sự cố trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua để kịp thời triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, tập trung khắc phục nhanh các tuyến giao thông chính bị sự cố, sạt lở ngay sau khi lũ rút, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường sắt bắc nam. 

6. Bộ Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở và các đơn vị liên quan cung cấp đủ cơ số thuốc chữa bệnh, bảo đảm việc khám chữa bệnh kịp thời cho nhân dân vùng ngập lũ; hướng dẫn, hỗ trợ địa phương và nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh ngay sau khi lũ rút, không để phát sinh dịch bệnh.

7. Các bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu, hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống và phục hồi sản xuất.

8. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và thông báo cho nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

9. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài thông tin Duyên Hải và các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến mưa lũ, tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa và khu vực ven sông, suối.

10. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức thường trực theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ; chỉ đạo, đôn đốc các các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách, vượt thẩm quyền.

Phân công Phó Thủ tướng chủ trì xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Chính phủ chủ trì xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt năm 2016.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2016, thay mặt Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan xét duyệt hồ sơ, danh sách người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 21, Điều 22 Luật Đặc xá và Điều 5 Quyết định số 2230/2016/QĐ-CTN ngày 17/10/2016 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2016, trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Khung trình độ quốc gia Việt Nam gồm 8 bậc

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam với cấu trúc gồm 8 bậc trình độ: Bậc 1- Sơ cấp I; Bậc 2 - Sơ cấp II; Bậc 3 - Sơ cấp III, Bậc 4 - Trung cấp; Bậc 5 - Cao đẳng; Bậc 6 - Đại học; Bậc 7 - Thạc sĩ; Bậc 8 - Tiến sĩ.

Cụ thể, Bậc 1 xác nhận trình độ đào tạo của người học có kiến thức phổ thông, cơ bản; kỹ năng thao tác cơ bản để thực hiện một hoặc một vài công việc đơn giản có tính lặp lại của một nghề xác định trong môi trường làm việc không thay đổi, với sự giám sát của người hướng dẫn.

Bậc 1 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 5 tín chỉ. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 1 được cấp chứng chỉ sơ cấp I.

Bậc 2 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 15 tín chỉ. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 2 được cấp chứng chỉ sơ cấp II.

Bậc 3 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 25 tín chỉ. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 3 được cấp chứng chỉ sơ cấp III.

Bậc 4 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 35 tín chỉ đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, 50 tín chỉ đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra Bậc 4 được cấp bằng trung cấp.

Bậc 5 xác nhận trình độ đào tạo của người học có kiến thức thực tế, kiến thức lý thuyết rộng về một ngành, nghề đào tạo; kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật và công nghệ thông tin; có kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết để giải quyết những công việc hoặc vấn đề phức tạp, làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm hướng dẫn tối thiểu, giám sát, đánh giá đối với nhóm thực hiện những nhiệm vụ xác định. Bậc 5 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 60 tín chỉ. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 5 được cấp bằng cao đẳng.

Bậc 6 xác nhận trình độ đào tạo của người học có kiến thức thực tế vững chắc, kiến thức lý thuyết toàn diện, chuyên sâu về một ngành đào tạo, kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị và pháp luật; có kỹ năng nhận thức liên quan đến phản biện, phân tích, tổng hợp; kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp; làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm với nhóm trong việc hướng dẫn, truyền bá, phổ biến kiến thức, thuộc ngành đào tạo, giám sát người khác thực hiện nhiệm vụ. Khối lượng học tập 120 tín chỉ là yêu cầu đối với Bậc 6. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 6 được cấp bằng đại học.

Bậc 7 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 60 tín chỉ đối với người có bằng tốt nghiệp đại học. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 7 được cấp bằng thạc sĩ.

Người có bằng tốt nghiệp đại học chương trình đào tạo có khối lượng học tập tối thiểu 150 tín chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tương đương bậc 7 được công nhận có trình độ tương đương Bậc 7.

Bậc 8 xác nhận trình độ đào tạo của người học có kiến thức thực tế và lý thuyết tiên tiến, chuyên sâu ở vị trí hàng đầu của chuyên ngành đào tạo; có kỹ năng tổng hợp, phân tích thông tin, phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo; có kỹ năng tư duy, nghiên cứu độc lập, độc đáo, sáng tạo tri thức mới; có kỹ năng truyền bá, phổ biến tri thức, thiết lập mạng lưới hợp tác quốc gia và quốc tế trong quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn; thể hiện năng lực sáng tạo, có khả năng tự định hướng và dẫn dắt chuyên môn, khả năng đưa ra các kết luận, khuyến cáo khoa học mang tính chuyên gia.

Bậc 8 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu 90 tín chỉ đối với người có bằng thạc sĩ, tối thiểu 120 tín chỉ đối với người có bằng tốt nghiệp đại học. Người học hoàn thành chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra Bậc 8 được cấp bằng tiến sĩ.

Người có trình độ tương đương Bậc 7, hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa có khối lượng học tập tối thiểu 90 tín chỉ và đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra tương đương Bậc 8 được công nhận có trình độ tương đương Bậc 8.

Đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ lúa gạo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, bám sát tình hình sản xuất tiêu thụ lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; trường hợp giá lúa gạo trên thị trường giảm sâu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ biện pháp điều tiết cụ thể theo đúng quy định tại Nghị định số 109/2010/NĐ-CP ngày 4/11/2010 về kinh doanh xuất khẩu gạo nhằm ổn định thị trường, bảo đảm thu nhập cho người nông dân trồng lúa.

Bộ Công Thương chỉ đạo các đầu mối xuất khẩu đã được cấp phép phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tích cực thu mua lúa của nông dân, đẩy mạnh xuất khẩu gạo; đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng các thị trường tiềm năng, thị trường tập trung truyền thông.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc giãn nợ khoanh nợ và cho vay đối với người nông dân trồng lúa, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục tổ chức các cuộc thi về sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và Cuộc thi Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Cụ thể, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 2 năm/lần và Cuộc thi Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc 1 năm/lần từ kinh phí hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội dân tộc thiểu số rất ít người

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025.

Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025 được thực hiện tại 194 thôn, bản sinh sống tập trung các dân tộc thiểu số rất ít người trên địa bàn 93 xã thuộc 37 huyện của các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum.

Đề án sẽ xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các thôn, bản phấn đấu theo định hướng tiêu chí nông thôn mới; hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào; đào tạo, sử dụng cán bộ và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hiện hành về giáo dục và y tế, trong đó ưu tiên cho các dân tộc rất ít người.

Tất cả các giải pháp trên nhằm duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của các dân tộc thiểu số rất ít người; xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào một cách bền vững nhằm giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trong vùng; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các thôn, bản nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc rất ít người; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đề án phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 7-8%/năm. Đến năm 2025 mức sống bình quân của các dân tộc rất ít người tương đương với các dân tộc khác trong vùng, dân tộc nào cũng có cán bộ tham gia trong hệ thống chính trị ở cơ sở, 100% thôn, bản có hệ thống cầu, đường giao thông đi được 4 mùa trong năm tới trung tâm xã; 100% số hộ gia đình được hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nông, khuyến lâm...

Kiện toàn Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định kiện toàn Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Theo Quyết định, Ủy ban Quốc gia có 4 Phó Chủ tịch gồm: Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ủy ban Quốc gia có 26 ủy viên gồm: Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Ủy viên Thường trực); ông Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nông Quốc Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; ông Lương Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; ông Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; ông Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển; ông Lâm Kiết Tường, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; ông Nguyễn Hoài Dương, Phó Tổng Giám đốc Thông Tấn xã Việt Nam; bà Đỗ Thị Vân, Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Giám đốc Dự án.

Ủy ban Quốc gia là tổ chức liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Ủy ban Quốc gia có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng chiến lược và kế hoạch, đôn đốc triển khai thực hiện, lồng ghép, phối hợp các chương trình và nguồn lực, và đánh giá hoạt động của các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm...

Hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc nhất về đời sống, sản xuất; từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn; góp phần giảm nghèo bền vững, giảm dần chênh lệch trong phát triển giữa vùng dân tộc thiểu số và miền núi với các vùng khác trong cả nước.

Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu cụ thể góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ 3-4%/năm.

Bên cạnh đó, giải quyết đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho trên 80% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn thiếu đất sản xuất; cơ bản giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho hộ dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo sống phân tán ở vùng đặc biệt khó khăn.

Nguyên tắc thực hiện là hỗ trợ trực tiếp đến hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hộ nghèo ở xã khu vực III, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng; các hộ được hỗ trợ phải sử dụng vốn đúng mục đích.

Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt

Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán cho hộ dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã khu vực III, thôn, bản đặc biệt khó khăn sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp thiếu đất ở, đất sản xuất theo mức bình quân của địa phương, thiếu nước sinh hoạt; chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí ngân sách, tạo quỹ đất để giao đất cho các hộ làm nhà ở. Mức giao đất ở cho hộ do ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định phù hợp với thực tế của địa phương. 

Hộ chưa có đất sản xuất nếu có nhu cầu thì được chính quyền địa phương trực tiếp giao đất hoặc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền tối đa 15 triệu đồng/hộ từ ngân sách Nhà nước và được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo quỹ đất sản xuất.

Trường hợp chính quyền địa phương không bố trí được đất sản xuất thì hộ chưa có đất hoặc thiếu đất sản xuất được hỗ trợ chuyển đổi nghề từ ngân sách Nhà nước bằng tiền tối đa 5 triệu đồng/hộ và vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để làm dịch vụ hoặc làm nghề khác tăng thu nhập.

Các đối tượng nêu trên chỉ được thụ hưởng một trong hai chính sách hỗ trợ đất sản xuất hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Hộ dân tộc thiểu số nghèo; hộ nghèo ở xã khu vực III, thôn, bản đặc biệt khó khăn thiếu nước sinh hoạt được hỗ trợ bình quân 1,5 triệu đồng/hộ để tạo nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi

Hộ thiếu đất sản xuất quy định nêu trên, hộ dân tộc thiểu số nghèo sinh sống tại các xã khu vực III, thôn, bản đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi.

Cụ thể, phương thức cho vay thực hiện theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; mục đích vay tạo quỹ đất sản xuất, làm dịch vụ hoặc làm nghề khác để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Định mức vay không vượt quá mức cho vay tối đa áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ; thời hạn vay tối đa là 10 năm; lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo theo từng thời kỳ.

Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay và có thể ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị-xã hội cấp xã. Hộ được vay vốn là thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ngoài ra, bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho hộ dân tộc thiểu số còn du canh du cư. Cụ thể, tiếp tục thực hiện chính sách, kế hoạch định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư theo Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg ngày 5/3/2007, Quyết định số 1342/QĐ-TTg ngày 25/8/2009 và Quyết định số 33/2013/QĐ-TTg ngày 4/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ: Tiếp tục đầu tư các công trình theo kế hoạch được duyệt tại các điểm định canh, định cư tập trung; bố trí vốn thanh toán cho các công trình hạ tầng tại các điểm định canh, định cư đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng còn thiếu vốn; chi trả các khoản hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem xét khởi tố vụ người dân bị rơi xuống hố ga tử vong

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình liên quan đến việc một người dân bị chết do bị rơi xuống hố ga tại TPHCM.

Trong thời gian vừa qua, một số báo có thông tin, phản ánh liên quan đến việc một người dân bị chết do bị rơi xuống hố ga thuộc dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TPHCM.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TPHCM kiểm tra thông tin, phản ánh của một số báo về vụ việc ngày 21/10/2016, một người dân đã tử vong do bị rơi xuống hố ga đang thi công trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TPHCM, có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 15/11/2016.

Phó Thủ tướng giao UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố xem xét, nếu đủ căn cứ pháp luật khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm minh nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm quy định an toàn xây dựng tràn lan hiện nay.

Kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm cần tiếp tục được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Ban Chỉ đạo điều hành giá vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 19/10/2016.

Thông báo kết luận nêu rõ, từ nay đến cuối năm, công tác điều hành giá còn nhiều áp lực do các yếu tố như nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp lễ, Tết; diễn biến thất thường của thời tiết tác động tới giá lương thực, thực phẩm; giá xăng dầu có xu hướng hồi phục. Ngoài ra, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công và độ trễ của chính sách tín dụng dự kiến sẽ tác động tới tình hình lạm phát. Do đó, công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm cần tiếp tục được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,81% - dưới 2%

Về chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,81% đến dưới 2%; bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và hoạt động ngân hàng để sử dụng đồng bộ, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ. Tiếp tục chỉ đạo để ổn định và có điều kiện giảm lãi suất cho vay; cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn, ổn định lãi suất huy động, tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động của ngân hàng. Điều hành tín dụng nhịp nhàng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất cần thiết, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đổi mới sáng tạo, nhà ở xã hội. Chú ý mức độ tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, đặc biệt ở một số ngành, lĩnh vực có yếu tố rủi ro. Quản lý có hiệu quả hơn thị trường ngoại hối. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa.

Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giữ ổn định giá bán lẻ điện trong những tháng còn lại của năm 2016; theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định, sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp để không tạo lạm phát kỳ vọng; bảo đảm cân đối cung cầu thị trường các mặt hàng khác thuộc chức năng quản lý trong đó có vấn đề về điều hành linh hoạt hạn ngạch nhập khẩu, nhất là đối với mặt hàng đường góp phần bình ổn thị trường, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tích cực hướng dẫn các nhà đầu tư trong tháng 10/2016 giảm phí BOT ít nhất ở 10 trạm thu phí để tạo ra tâm lý tốt hơn trong kiểm soát lạm phát. 

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu

Các bộ quản lý ngành, lĩnh vực theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi để có giải pháp điều hành phù hợp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết 31/12/2016 theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 30/4/2015 của Chính phủ và tính toán kịch bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải pháp điều hành sau khi hết thời hạn bình ổn giá.

Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ liên quan đến sản xuất chỉ đạo các cơ quan của bộ và phối hợp với các địa phương chủ động chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu tiên các sản phẩm sạch, không để xảy ra thiếu hàng gây sốt giá, có kịch bản đối phó với điều kiện thời tiết khó khăn, triển khai chương trình bình ổn thị trường phù hợp với thực tế địa phương cho các dịp tiêu dùng cao điểm như Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Không điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tích cực tổ chức triển khai việc đấu thầu giá thuốc để kéo giá thuốc giảm xuống.

Năm 2016 không điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế (gồm cả tiền lương và phụ cấp) đối với nhóm không thuộc quỹ bảo hiểm y tế chi trả; Bộ Y tế hướng dẫn hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị kỹ kịch bản, tính toán lộ trình và mức tăng trong năm 2017.

Đối với giá dịch vụ y tế do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Tổng cục Thống kê và các cơ quan liên quan xem xét, tính toán kỹ việc điều chỉnh giá có tính tiền lương và phụ cấp đối với các địa phương còn lại với liều lượng và thời điểm thích hợp bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, đề xuất phương án báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá và Thủ tướng Chính phủ trước khi điều chỉnh.

Cơ chế quản lý các loại phí chuyển sang thực hiện theo cơ chế giá từ 1/1/2017

Đối với các loại phí được chuyển sang thực hiện cơ chế giá thị trường mà Nhà nước không định giá: Giá các dịch vụ sẽ được tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý phù hợp với thị trường. Các bộ, ngành và địa phương cần chủ động thực hiện theo phân cấp quản lý của Chính phủ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá theo quy định của pháp luật đối với những dịch vụ này.

Đối với các loại phí được chuyển sang giá do Nhà nước định giá, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện từ ngày 1/1/2017 theo phân cấp của Chính phủ, chú ý kiểm soát hết sức thận trọng trong đó cần chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ báo cáo kết quả hoạt động, tình hình cân đối thu chi, đánh giá mức độ bù đắp các chi phí phát sinh để cung ứng dịch vụ từ số tiền thu phí theo mức phí hiện hành để xây dựng phương án giá dịch vụ. Trường hợp những loại phí sang giá có tính chất đặc thù, cần phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương pháp định giá, xây dựng hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, quy trình quy phạm, tính toán chi phí thực tế hợp lý để hình thành nên giá. Trường hợp mức giá cao hơn mức phí hàng hóa thì cần có lộ trình điều hành phù hợp bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá báo cáo tổng kết đánh giá công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát trong năm 2016, dự báo lạm phát và đề xuất kịch bản điều hành giá trong năm 2017 đối với các mặt hàng thiết yếu thuộc thẩm quyền quản lý gửi Bộ Tài chính trước ngày 20/11/2016.

Nghiên cứu việc tổ chức vận chuyển hành khách qua hầm đường bộ Hải Vân

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tổ chức vận chuyển hành khách và phương tiện qua lại hầm đường bộ Hải Vân.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu hình thức vận chuyển hành khách và phương tiện qua lại hầm đường bộ Hải Vân trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Rà soát dự án sử dụng lốp ô tô phế thải làm nguyên liệu

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương thực hiện dự án Nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo từ lốp xe phế thải.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan rà soát việc đầu tư, vận hành của các cơ sở sản xuất sử dụng lốp ô tô phế thải làm nguyên liệu; đánh giá về công nghệ áp dụng, chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường và việc bảo đảm nguồn nguyên liệu cho các cơ sở này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư nói chung, trong đó có các dự án đầu tư sử dụng phế liệu làm nguyên liệu theo đúng quy định của pháp luật về môi trường và pháp luật khác có liên quan.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá về các quy trình, giải pháp trong bảo vệ môi trường đối với quá trình nhập khẩu, vận chuyển và lưu trữ lốp xe phế thải, tác động đến môi trường khi sản xuất của dự án Nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo DVA tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; thống nhất ý kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rà soát kỹ việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án có sử dụng phế thải nhập khẩu làm nguyên liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp trên địa bàn; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, môi trường và các quy định liên quan trong quá trình thực hiện, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối về môi trường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công nhận thị trấn Tĩnh Gia mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại III

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý việc công nhận khu vực thị trấn Tĩnh Gia mở rộng, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn đô thị loại III như đề nghị của Bộ Xây dựng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng thực hiện việc công nhận đô thị trên theo thẩm quyền và bảo đảm đúng quy định của pháp luật./.