(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 9/12/2015.
Quy định bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo đó, trừ các công trình liên quan đến quốc phòng, an ninh và bí mật nhà nước, chủ đầu tư hoặc nhà thầu trong trường hợp phí bảo hiểm công trình đã được tính vào giá hợp đồng phải mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với các công trình sau:

- Công trình, hạng mục công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng quy định tại Phụ lục II Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ  về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

- Công trình đầu tư xây dựng có ảnh hưởng lớn đến môi trường thuộc danh mục dự án phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Phụ lục II và Phụ lục III Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường và văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

- Công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Nhà thầu tư vấn phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên. Còn nhà thầu thi công xây dựng phải mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.

Thời hạn, phạm vi bảo hiểm

Thời hạn bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng là khoảng thời gian cụ thể, tính từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc thời gian xây dựng căn cứ vào văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư (bao gồm cả điều chỉnh, bổ sung nếu có) và được ghi trong hợp đồng bảo hiểm.

Đối với bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường cho các tổn thất của công trình xây dựng phát sinh từ mọi rủi ro, trừ các tổn thất quy định.

Thời hạn bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng bắt đầu kể từ ngày thực hiện công việc tư vấn đến hết thời gian bảo hành công trình theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho nhà thầu tư vấn đầu tư xây dựng những khoản tiền mà nhà thầu tư vấn có trách nhiệm bồi thường cho các tổn thất của bên thứ ba và các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật phát sinh từ việc thực hiện công việc tư vấn đầu tư xây dựng, trừ các tổn thất quy định.

Thời hạn bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường bắt đầu kể từ ngày thực hiện công việc thi công trên công trường đến hết thời gian bảo hành công trình theo quy định của pháp luật. Việc xác định thời hạn bảo hiểm cụ thể với người lao động căn cứ vào hợp đồng lao động.

Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường cho nhà thầu thi công xây dựng những khoản tiền mà nhà thầu thi công có trách nhiệm bồi thường cho người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra thuộc trách nhiệm bảo hiểm.

Bảo hiểm cho người lao động tối thiểu 100 triệu đồng/người/vụ


Về số tiền bảo hiểm tối thiểu, đối với bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng, số tiền bảo hiểm tối thiểu là giá trị đầy đủ của công trình khi hoàn thành nhưng không được thấp hơn tổng giá trị hợp đồng xây dựng, bao gồm cả giá trị điều chỉnh, bổ sung (nếu có).

Đối với bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng, số tiền bảo hiểm tối thiểu bằng giá trị hợp đồng tư vấn, thiết kế.

Đối với bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường, số tiền bảo hiểm tối thiểu 100 triệu đồng/người/vụ. Mức bồi thường cụ thể trong trường hợp người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
 
Trợ cấp 1 lần đối với chuyên gia sang giúp Lào, Campuchia

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg ngày 14/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia.

Quyết định này quy định chế  độ trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia tại Lào đến hết ngày 31/12/1988 và tại Campuchia đến hết ngày 31/8/1989.

Theo Quyết định mới, đối tượng được hưởng chế  độ là những người làm việc trong cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia theo yêu cầu của bạn và công nhân viên đi làm nhiệm vụ phục vụ chuyên gia trên đất bạn gồm: Người đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 Quyết định số 87-CT ngày 1/3/1985 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về chế độ, chính sách đối với cán bộ sang giúp Lào và Campuchia. Người đang công tác hoặc nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí hoặc người đã thôi việc.

Về hồ sơ xét hưởng chế độ trợ cấp, cần có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về thời gian thực tế của đối tượng được cử sang làm chuyên gia tại Lào, Campuchia đối với đối tượng thiếu giấy tờ (Quyết định cử sang làm chuyên gia tại Lào, Campuchia; Quyết định về nước) hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao (kèm theo bản chính để đối chiếu) lý lịch Đảng viên hoặc lý lịch cán bộ, công chức, viên chức khai trước ngày 1/1/1995, mà trong đó có khai thời gian được cử làm chuyên gia tại Lào và Campuchia theo quy định.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/2/2016.

9 KKT cửa khẩu được tập trung đầu tư vốn giai đoạn 2016-2020

Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn 9 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Cụ thể, 9 KKT cửa khẩu trên gồm: KKT cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; KKT cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; KKT cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai; KKT cửa khẩu tỉnh Cao Bằng; KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh; KKT cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình; KKT-thương mại đặc biệt Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị; KKT cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh; KKT cửa khẩu tỉnh An Giang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung phân bổ vốn đầu tư cho 9 KKT cửa khẩu trọng điểm trên tối thiểu bằng 70% tổng nguồn vốn hỗ trợ  đầu tư từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch hàng năm và 5 năm 2016-2020 cho các KKT cửa khẩu.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án bố trí vốn ngân sách Trung ương theo kế hoạch hàng năm và 5 năm 2016-2020 cho các KKT cửa khẩu, tuân thủ nguyên tắc tập trung cho các KKT cửa khẩu trọng điểm được lựa chọn và theo đúng các quy định hiện hành, trong đó ưu tiên đầu tư các hạng mục công trình có nhu cầu cấp thiết của từng khu để sớm phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển các khu này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và là đầu mối theo dõi quá trình triển khai việc tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 cho các KKT cửa khẩu trọng điểm được lựa chọn, báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xử lý những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong quý IV/2020, tiến hành tổng kết việc triển khai thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuân thủ nguyên tắc tập trung đầu tư phát triển các KKT cửa khẩu trọng điểm đã được lựa chọn; sử dụng vốn ngân sách Trung ương được phân bổ theo đúng mục đích và quy định hiện hành, bảo đảm tiến độ giải ngân và xây dựng công trình.

Đồng thời chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác cùng với nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KKT cửa khẩu. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý lựa chọn 8 nhóm KKT ven biển trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.
 
Làm đường nối Cửa khẩu La Lay với Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy

Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung tuyến đường bộ nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm thông báo cho các địa phương liên quan biết, có kế hoạch quản lý, dành quỹ đất để đầu tư xây dựng tuyến đường.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm thống nhất với UBND tỉnh Quảng Trị về quy mô, lựa chọn phương án tuyến đường đảm bảo khả năng lưu thông tốt nhất và tiết kiệm tối đa kinh phí  đầu tư xây dựng tuyến đường; tổ chức cập nhật vào quy hoạch, đồng thời chủ động nghiên cứu các phương án huy động nguồn vốn phù hợp để đầu tư xây dựng tuyến đường theo quy định của pháp luật.
 
Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Cẩm Khê, Phú Thọ

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Viglacera - CTCP. Quy mô diện tích quy hoạch 450 ha thuộc địa bàn các xã Thanh Nga, Sai Nga, Sơn Nga, Xương Tịnh, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Dự án được thực hiện theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (quý IV/2015-quý IV/2017) 137,2 ha, giai đoạn 2 (quý I/2018-quý II/2020) 138,56 ha, giai đoạn 3 (quý III/2020-quý IV/2020) 174,24 ha.

Tổng mức đầu tư thực hiện dự  án là 2.200 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND Phú Thọ chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tổng công ty Viglacera - CTCP thực hiện dự án; chỉ  đạo các cơ quan liên quan phối hợp với chủ đầu tư xác định phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cụ thể trong đó chú trọng đến việc giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất và các giải pháp liên quan đến đời sống người lao động trong khu công nghiệp.

UBND tỉnh Phú Thọ lập, trình thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối 2016-2020 theo quy định.

Khu công nghiệp Cẩm Khê nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Phú Thọ, có hệ thống giao thông thuận lợi, nằm sát nút giao lên xuống IC11 đường Xuyên Á, cách Quốc lộ 32C khoảng 1 km. Cách thủ đô Hà Nội 110 km.

Hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Cẩm Khê./.