(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/2/2016.
Phê chuẩn nhân sự UBND 2 tỉnh

Thủ tướng Chính phủ vừa phê chuẩn nhân sự UBND 2 tỉnh Sơn La, Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lò Minh Hùng, Tỉnh ủy viên.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lò Mai Kiên, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, để nhận nhiệm vụ mới.

Với tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 đối với: Ông Lê Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thượng tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; ông Nguyễn Hồng Quang, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Chín, để nhận nhiệm vụ mới.

Thủ tướng Chính phủ cũng phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 đối với: Ông Nguyễn Ngọc Truyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh, để nhận nhiệm vụ mới; ông Phan Văn Thu, Đại tá, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, để nghỉ chờ hưu theo chế độ; ông Trần Văn Tri, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, để nghỉ hưu theo chế độ.

Triển khai Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Kế hoạch nhằm xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương trong triển khai thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng bảo đảm thống nhất, hiệu quả; tuyên truyền, phổ biến Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng đến sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng trong toàn quân và nhân dân; xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng trên phạm vi toàn quốc.

Nội dung chính của Kế hoạch gồm: tuyên truyền, phổ biến Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật về quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, các văn bản hướng dẫn thi hành...

Trong đó, các Bộ ngành sẽ xây dựng một số Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng như: Nghị định quy định chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng (quy định tại Điều 13 Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng); Nghị định quy định bậc trình độ kỹ năng nghề, điều kiện nâng bậc công nhân quốc phòng (quy định tại Khoản 3 Điều 29 Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng); Nghị định quy định tiền lương, phụ cấp, nhà ở, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, nâng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng (quy định tại Điều 36, Điều 37 Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng)...

Cải cách đào tạo nghề

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án “Chương trình cải cách đào tạo nghề 2013 (Hỗ trợ kỹ thuật)” sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức. Dự án nhằm cải thiện chương trình giáo dục và đào tạo nghề dựa theo nhu cầu của một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Dự án sẽ hỗ trợ công tác soạn thảo các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn Luật Giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề để giảng dạy, quản lý và phát triển hệ thống dạy nghề Việt Nam đáp ứng yêu cầu của phát triển bền vững và yêu cầu tăng trưởng xanh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, lồng ghép yêu cầu đối với “nền kinh tế xanh” theo Chiến lược Tăng trưởng Xanh vào chương trình đào tạo định hướng nhu cầu (theo tiêu chuẩn của Đức) ở những lĩnh vực nghề như công nghệ cơ khí, kỹ thuật điện/điện tử, cơ điện tử và được thí điểm thông qua phương thức đào tạo hợp tác.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ Trường Cao đẳng nghề Lilama 2 (mô hình thí điểm Trung tâm xuất sắc về đào tạo nghề tại Việt Nam) phát triển chương trình đào tạo định hướng nhu cầu; nâng cao nhận thức về đào tạo nghề thông qua việc hỗ trợ Tổng cục Dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thí điểm, các hiệp hội doanh nghiệp tham gia thí điểm triển khai thực hiện các chiến dịch quảng bá hình ảnh và phát triển tài liệu thông tin.

Tổng kinh phí thực hiện Dự án là 9.368.402 Euro, trong đó, vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Đức là  9 triệu Euro, vốn đối ứng của phía Việt Nam là 368.402 Euro, gồm: 200.000 Euro do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tự thu xếp, 168.402 Euro do Trường Cao đẳng nghề Lilama 2 tự thu xếp.

Dự án được thực hiện từ 2016-2018. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ quản Dự án.

Quản lý sử dụng phí cho vay lại tại Bộ Tài chính

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về việc quản lý sử dụng phí cho vay lại và phần trích phí bảo lãnh tại Bộ Tài chính giai đoạn 2016-2020.

Việc quản lý sử dụng phí cho vay lại và phần trích phí bảo lãnh được tập trung cho mục tiêu tổ chức huy động vốn vay với chi phí và mức độ rủi ro phù hợp, đáp ứng yêu cầu cân đối ngân sách nhà nước và đầu tư phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ; phân bổ vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo khả năng trả nợ; duy trì các chỉ số nợ công, nợ chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia ở mức an toàn, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Số tiền thu được từ phí cho vay lại và phần trích phí bảo lãnh được phân bổ như sau: Trích 40% để đưa vào Quỹ tích lũy trả nợ; số tiền 60% còn lại được sử dụng để bổ sung kinh phí cho đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý nợ công tại Bộ Tài chính (ngoài phần ngân sách nhà nước cấp bảo đảm hoạt động thường xuyên theo quy định hiện hành) cho các mục đích quy định.

Hàng năm, ngoài dự toán ngân sách đảm bảo hoạt động thường xuyên theo quy định hiện hành, Bộ Tài chính giao đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý nợ công quản lý sử dụng kinh phí được phân bổ để hỗ trợ tăng cường hiệu quả công tác quản lý nợ công; chi khen thưởng cho các tập thể, cá nhân ngoài đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý nợ công tại Bộ Tài chính có thành tích đóng góp trực tiếp cho hoạt động quản lý nợ công với tổng mức chi tối đa bằng 1 tháng tiền lương thực tế trong năm của đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý nợ công.

Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ chi theo quy định nêu trên, kinh phí tiết kiệm được (nếu có), đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý nợ công tại Bộ Tài chính được sử dụng cho các mục đích chi theo quy định tại các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan quản lý nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan.

Số kinh phí còn lại sau khi đã sử dụng cho các nội dung trên đây được chuyển sang năm sau để sử dụng theo quy định.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cán bộ tiếp công dân cần tập trung nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cán bộ tiếp công dân phải đề cao trách nhiệm, quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân, coi việc tiếp công dân không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm đối với dân; lắng nghe, quan tâm, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của dân.

Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ  đạo của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm đến đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bố trí cán bộ hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân; có kế hoạch tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là những đơn thư phản ánh những vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, công dân không đồng tình, tiếp tục khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương và những đơn thư tố cáo các đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ quy định tại khoản 7 Điều 13 Luật tố cáo.

Các cơ quan có liên quan phải cử cán bộ có đủ năng lực trình độ chuyên môn, am hiểu công tác xã hội, biết dân vận tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Thanh tra Chính phủ trong việc tiếp công dân, nhất là việc tiếp, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an thành phố Hà Nội và Công an Thành phố Hồ Chí Minh có phương án bảo vệ an toàn cho cán bộ tiếp công dân, bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan làm tốt công tác tiếp công dân, nhất là việc tiếp, xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, đặc biệt trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân và các sự kiện chính trị quan trọng khác của đất nước.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika gây nên có thể xâm nhập vào nước ta.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch theo quy định; thực hiện chế độ giám sát, báo cáo dịch theo thẩm quyền; nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng chính phủ việc bổ sung danh mục dịch bệnh truyền nhiễm.

Bộ Tài chính có trách nhiệm bổ sung kịp thời kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Zika gây nên trong trường hợp dịch lan rộng.

Bộ Y tế cho biết, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra, có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày. 80% trường hợp nhiễm virus Zika không biểu hiện triệu chứng, nếu mắc bệnh thường hồi phục hoàn toàn.

Đến nay dịch bệnh do virus Zika đã lan sang 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chủ yếu ở khu vực Châu Mỹ La tinh, Thái Lan đã công bố có dịch; hiện chưa có vaccine, thuốc điều trị đặc hiệu; biện pháp phòng chống dịch được thực hiện như phòng chống dịch sốt xuất huyết (diệt lăng quăng, bọ gậy; diệt muỗi Aedes, phòng tránh muỗi đốt).

Hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika./.