• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 26/2/2016.

26/02/2016 17:09
Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung.

Theo đó, đơn vị mua sắm tập trung, gồm: a- Đơn vị mua sắm tập trung quốc gia (là đơn vị tại Bộ Tài chính để thực hiện nhiệm vụ mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tài sản tập trung cấp quốc gia, trừ thuốc); đơn vị mua sắm tập trung thuốc quốc gia (là đơn vị tại Bộ Y tế để thực hiện nhiệm vụ mua sắm tập trung thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung câp quốc gia); đơn vị mua sắm tập trung của các Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh.

Mua sắm tập trung theo cách thức ký hợp đồng trực tiếp được áp dụng trong 2 trường hợp: 1- Mua tài sản thuộc các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thuộc nguồn ngân sách nhà nước mà nhà tài trợ có yêu cầu áp dụng theo các thức ký hợp đồng trực tiếp; 2- Mua vaccine phục vụ công tác tiêm chủng.

Việc mua sắm tập trung được thực hiện theo cách thức ký thỏa thuận khung, trừ trường hợp nêu trên.

Danh mục tài sản mua sắm tập trung


Tài sản được đưa vào danh mục mua sắm tập trung phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 71 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Căn cứ kết quả mua sắm tập trung, yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, năng lực của các đơn vị mua sắm tập trung, điều kiện phát triển của thị trường cung cấp tài sản và điều kiện quy định, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung.

Cụ thể, Bộ Tài chính công bố danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia (trừ thuốc phòng, chữa bệnh cho người, gọi tắt là thuốc); Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung (bao gồm danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia và danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương); các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp Bộ, cơ quan trung ương, địa phương (trừ thuốc).

Danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia áp dụng cho tất cả các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương; Danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp Bộ, cơ quan trung ương, địa phương áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan trung ương và địa phương; riêng danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp địa phương áp dụng cho các cơ sở y tế của trung ương và địa phương đóng trên địa bàn địa phương.

Tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp Bộ, cơ quan trung ương, địa phương không được trùng lắp với Danh mục tài sản mua sắm tập trung quốc gia do Bộ Tài chính và Bộ Y tế ban hành và công bố. Danh mục tài sản mua sắm tập trung phải được công khai theo quy định của pháp luật.

Tăng mức cho vay hộ gia đình vùng khó khăn

Theo Quyết định 306/QĐ-TTg về điều chỉnh mức cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ 15/3/2016, mức vốn cho vay đối với một hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tối đa là 50 triệu đồng thay vì được vay tối đa 30 triệu đồng như hiện nay.

Trong một số trường hợp cụ thể, mức vốn vay của một hộ có thể trên 50 triệu đồng, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Chính sách xã hội căn cứ vào khả năng nguồn vốn, nhu cầu đầu tư và khả năng trả nợ của hộ sản xuất, kinh doanh, để quy định mức cho vay cụ thể, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng.

Ngoài điều kiện: Người vay vốn phải có dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh được Ủy ban nhân dân xã nơi thực hiện dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh xác nhận; người vay vốn phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; người vay vốn cư trú hợp pháp tại nơi thực hiện dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh, đối với những hộ gia đình sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay vốn trên 50 triệu đồng, còn phải: Có vốn tự có (bao gồm: Giá trị vật tư, quyền sử dụng đất, lao động, tiền vốn) tham gia tối thiểu bằng 20% tổng nhu cầu vốn của dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh; cam kết sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay để làm tài sản bảo đảm tiền vay.

Quyết định cũng điều chỉnh mức bảo đảm tiền vay quy định tại Điều 10 Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn.

Cụ thể, người vay vốn đến 50 triệu đồng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Người vay vốn từ trên 50 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Quyết định này áp dụng cho những khoản vay được ký hợp đồng mới kể từ ngày15/3/2016, không thực hiện cho vay bổ sung đối với dư nợ cũ của hợp đồng đã ký trước thời gian điều chỉnh mức cho vay theo Quyết định này.

Thương nhân vùng khó khăn được vay NHCSXH đến 50 triệu đồng

Theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ, thương nhân là cá nhân không thực hiện mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán theo quy định của cơ quan thuế được vay tối đa 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Thương nhân vay vốn đến 50 triệu đồng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Còn thương nhân vay vốn trên 50 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm và hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trên đây là những nội dung mới được quy định tại Quyết định 307/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành điều chỉnh mức cho vay đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Trước đó, theo quy định cũ tại Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg ngày 8/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ thì thương nhân là cá nhân không thực hiện mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán theo quy định của cơ quan thuế chỉ được vay tối đa 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Hỗ trợ Hòa Bình giống cây trồng

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Hòa Bình để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2015.

Cụ thể, tỉnh Hòa Bình được xuất cấp 285 tấn hạt giống lúa, 60 tấn hạt giống ngô và 8 tấn hạt giống rau.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình tiếp nhận và sử dụng số hạt giống cây trồng được cấp nêu trên hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn tỉnh Hòa Bình các biện pháp xử lý dịch bệnh trên địa bàn theo quy định.

Đồng thời, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên tổng hợp nhu cầu trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương (trong đó có tỉnh Hòa Bình) đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bảo tồn Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng (Quảng Ninh)

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 1.

Mục tiêu đầu tư Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh là từng bước hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, gắn mục tiêu bảo tồn với khai thác, phát huy giá trị di tích; hoạch định các tuyến du lịch gắn kết với các điểm di tích, đưa các không gian bảo tồn văn hóa vật thể, phi vật thể vào quy hoạch chung để định hướng bảo tồn và phát huy giá trị di tích nhằm giáo dục truyền thống yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam, giới thiệu với quốc tế về lịch sử dân tộc Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thị xã Quảng Yên nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án theo đúng Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 322/QĐ-TTg ngày 18/2/2013.

Cụ thể, xây dựng hệ thống đường giao thông vào các cụm di tích: Bãi cọc đồng Má ngựa, Bãi cọc đồng Vạn muối, đền Trung Cốc, đình Trung Bản; xây dựng Nhà trung tâm trưng bày Chiến thắng Bạch Đằng; công trình trưng bày ngầm khu di tích gốc bãi cọc Yên Giang; các công trình dịch vụ sinh thái; dự án bảo tồn môi trường sinh thái bãi triều và phát triển cây bản địa; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công trình cảnh quan phụ trợ di tích: hệ thống giao thông nội bộ khu di tích, cây xanh, cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường, cấp điện khu vực di tích...

Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 80.000 triệu đồng, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước của Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa.

Địa điểm đầu tư dự án thuộc địa bàn các phường, xã: Yên Giang, Liên Hòa, Nam Hòa, Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án thực hiện trong giai đoạn 2016-2020.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, quy định của Luật Đầu tư công, Luật Di sản văn hóa và các quy định hiện hành có liên quan, bảo đảm đúng đối tượng đầu tư và tiến độ thực hiện; lựa chọn hình thức tổ chức thực hiện, quản lý dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
 
Sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp tỉnh Nghệ An

Thủ tướng Chính phủ vừa có  ý kiến chỉ đạo về phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp thuộc UBND tỉnh Nghệ An.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty TNHH một thành viên Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích đối với 4 Công ty TNHH một thành viên: Lâm công nghiệp Sông Hiếu, Lâm nghiệp Tương Dương, Lâm nghiệp Con Cuông, Lâm nghiệp Đô Lương.

Cổ phần hóa 3 Công ty TNHH một thành viên: Đầu tư phát triển chè Nghệ An, Cao su cà phê Nghệ An, Nông công nghiệp 3/2.

Góp nguyên trạng tài sản, tài chính, lao động, đất đai (sau khi rà soát) để thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên đối với 3 Công ty TNHH một thành viên: Nông nghiệp 1/5, Nông nghiệp Xuân Thành, Nông nghiệp An Ngãi.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, chuyển thành ban quản lý rừng phòng hộ hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp công lập có thu và sáp nhập với Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu đối với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu.

UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm thực hiện việc sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp trực thuộc theo quy định; xác định tỷ lệ vốn Nhà nước cần nắm giữ tại các công ty cổ phần theo quy định tại Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp và tình hình thực tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc lựa chọn đối tác để thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên thực hiện theo nguyên tắc:

Kế thừa toàn bộ đất đai (sau rà soát), vườn cây, vốn, tài sản, lao động, các khoản phải thu, phải trả, các hợp đồng khoán, hợp đồng kinh tế; chịu trách nhiệm toàn bộ về quyền và nghĩa vụ của công ty TNHH một thành viên; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, ổn định của người nhận khoán theo quy định của pháp luật.

Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của các công ty TNHH hai thành viên trở lên chỉ tập trung vào sản xuất nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học công nghệ cao, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; không chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tính toán đầy đủ giá trị vườn cây, tài sản theo cơ chế thị trường; giá trị thương quyền và giá trị lợi thế đất đai theo quy định để xác định giá trị và quyền sử dụng đất đai của các công ty TNHH một thành viên nông nghiệp khi tham gia thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục rà soát đất đai, vườn cây, xử lý dứt điểm nhất là đất tranh chấp, lấn chiếm, khoán trắng, sử dụng sai mục đích theo đúng quy định của Nghị định 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp; chỉ giữ lại một phần diện tích đất phù hợp với phương án sản xuất kinh doanh của các công ty TNHH một thành viên nông nghiệp khi chuyển đổi mô hình sắp xếp, đổi mới; hoàn thành việc rà soát, cắm mốc ranh giới, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất các công ty giữ lại sản xuất trong năm 2015.

Đồng thời chỉ đạo các công ty nông nghiệp phải sử dụng đất đúng mục đích, khi thay đổi mục đích sử dụng đất phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với quy hoạch được duyệt của tỉnh và quy định của pháp luật; có phương án quản lý, sử dụng đất đai, vườn cây, rừng của các công ty chuyển giao về địa phương đúng mục đích, đúng quy hoạch và pháp luật; không để đất, rừng thành vô chủ.

Thi tuyển phương án kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tuyển chọn phương án kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định của pháp luật.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga thuộc Dự án Cảng hàng không Long Thành là một bộ phận công trình thuộc tổng thể kết cấu hạ tầng của cảng hàng không, sân bay. Nhà ga có tính chất đặc thù, gắn với các quy trình phục vụ đặc biệt và đồng bộ của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Căn cứ các quy định của pháp luật về xây dựng, các công trình công cộng có quy mô lớn, có yêu cầu kiến trúc đặc thù (bao gồm cả nhà ga hàng không dân dụng) phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc.

Việc tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà ga Cảng hàng không Long Thành cần phải được thực hiện bằng hình thức thi tuyển hoặc tuyển chọn theo quy định của pháp luật./.