(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 2/1/2018.
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định 152/2017/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Nghị định nêu rõ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quy định tại Nghị định này được sử dụng làm căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Diện tích làm việc của các chức danh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là diện tích sử dụng được xác định cho một chỗ làm việc. Một người giữ nhiều chức danh thì áp dụng theo diện tích của chức danh có tiêu chuẩn, định mức sử dụng cao nhất.

Diện tích làm việc của các chức danh quy định tại Nghị định này là diện tích tối đa. Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, bố trí sử dụng căn cứ tính chất công việc của chức danh, nhu cầu sử dụng, khả năng của ngân sách Nhà nước, quỹ nhà đất hiện có và mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Tổng diện tích làm việc của các chức danh được xác định trên cơ sở biên chế, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo định hướng biên chế, số lượng người làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có) tại thời điểm xác định.

Nghị định quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc của các chức danh thuộc Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Trong đó, đối với cấp huyện, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 25 m2/người với chức danh: Bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND cấp huyện, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 đến 0,9; diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 15 m2/người đối với phó bí thư, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND cấp huyện, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 đến dưới 0,7.

Đối với chức danh: Trưởng phòng, phó trưởng phòng cơ quan chuyên môn cấp huyện, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 0,6; chuyên viên và các chức danh tương đương; cá nhân ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn trực tiếp làm các công việc theo quy định của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc lần lượt là: 12 m2 , 10 m2, 7 m2/người.

Với cấp xã, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 15 m2/người với chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND và các chức danh tương đương.

Với các chức danh: Phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam và các chức danh tương đương, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 12 m2/người; diện tích tối đa cho một chỗ làm việc với cán bộ, công chức cấp xã là 10 m2/người; đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, diện tích tối đa cho 1 chỗ làm việc làm 5 m2/người.

Sửa đổi quy định bảo đảm kinh phí hoạt động của bảo hiểm xã hội

Chính phủ đã ban hành Nghị định 161/2017/NĐ-CP sửa đổi Điều 12 Nghị định số 21/2016/NĐ-CP ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, sửa đổi Điều 12 về bảo đảm kinh phí hoạt động của cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Kinh phí hoạt động của cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được bố trí trong dự toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về quản lý tài chính đối với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2018.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện 2 hiệp định thương mại với Hàn Quốc

Chính phủ vừa ban hành 2 Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặt biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc và Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2018-2022.

Nghị định số 149/2017/NĐ-CP quy định cụ thể suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc giai đoạn 2018-2022 (thuế suất VKFTA) và điều kiện được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định này.

Nghị định nêu rõ hàng hóa nhập khẩu được áp dụng thuế suất VKFTA phải đáp ứng đủ các điều kiện: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt; được nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Việt Nam; được vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam do Bộ Công Thương quy định; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu KV, theo quy định hiện hành của pháp luật.

Nghị định 157/2017/NĐ-CP quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc thuộc Hiệp định Khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2018-2022 và điều kiện được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định này (thuế suất AKFTA).

Hàng hóa nhập khẩu được áp dụng thuế suất AKFTA phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt; được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (bao gồm các nước: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam (hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước); được vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu trên vào Việt Nam do Bộ Công Thương quy định; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc, có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu AK, theo quy định hiện hành của pháp luật.

Hai Nghị định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018.

Kiểm tra ‘Nhà máy ngàn tỉ vừa đi vào hoạt động đã đắp chiếu’

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra, làm rõ thông tin Báo điện tử Sài Gòn giải phóng nêu: Nhà máy ngàn tỉ vừa đi vào hoạt động đã "đắp chiếu".

Trước đó, Báo điện tử Sài Gòn giải phóng ngày 15/12/2017 có đăng bài: Nhà máy ngàn tỉ vừa đi vào hoạt động đã "đắp chiếu", trong đó phản ánh Nhà máy Sô đa Chu Lai xây dựng hơn 2.300 tỉ đồng tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) vừa hoàn thành đưa vào hoạt động chừng vài tháng thì "đắp chiếu". Hơn 1 năm qua, hàng trăm công nhân mất việc, bị nợ lương.

Trước thông tin báo nêu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/2/2018.

Thêm thời gian hỗ trợ khắc phục sự cố môi trường biển

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2124/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Xác định thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế".

Quyết định 2124/QĐ-TTg sửa đổi thời gian hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân có tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được UBND cấp huyện phê duyệt. Theo đó, thay vì hỗ trợ tối đa 2 năm tính từ 1/1/2017 đến hết tháng 12/2018 thì Quyết định 2124/QĐ-TTg quy định thời gian hỗ trợ là tối đa 24 tháng tính từ ngày mua bảo hiểm nhưng không quá ngày 31/12/2019.

Quyết định 2124/QĐ-TTg cũng sửa đổi quy định về hỗ trợ giáo dục và đào tạo nghề nghiệp cho người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân có tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được UBND cấp huyện phê duyệt. Cụ thể, người học trình độ trung cấp, cao đẳng được hỗ trợ 100% học phí theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 và các văn bản hướng dẫn.

Người lao động thuộc thuộc hộ gia đình có cá nhân có tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được UBND cấp huyện phê duyệt cũng được hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với thời gian tối đa 24 tháng nhưng không quá ngày 31/12/2019.

Bên cạnh đó, gia hạn thời gian vay vốn hỗ trợ lãi suất cho khoản vay mới để khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề đến hết ngày 31/12/2019 (quy định cũ từ 1/1/2017 đến 31/12/2017).

Quyết định 2124/QĐ-TTg bổ sung quy định về các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tại 4 tỉnh gắn với công tác ổn định sinh kế lâu dài cho ngư dân. Cụ thể, sẽ đề xuất danh mục các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tập trung vào xây dựng, nâng cấp các cảng cá, bến cá, nạo vét luồng lạch, các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động sản xuất thủy sản; xây dựng dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án. UBND 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế chủ trì tổ chức thực hiện trong thời gian từ ngày 28/12/2017 đến hết ngày 31/12/2019.

Thủ tướng bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định bổ nhiệm ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ chức vụ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ nghiêm trọng tại Bắc Ninh

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ nổ nghiêm trọng xảy ra tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vào sáng 3/1.

Công văn nêu rõ: Vào sáng 3/1, tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết, 6 người bị thương, làm nhiều nhà đổ sập hoàn toàn. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân và thân nhân người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân người bị nạn, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, xác minh về nguồn gốc vật liệu gây nổ; có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ để bảo bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2018.

Cải cách TTHC cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị thu-phát sóng vô tuyến điện

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính, quy định liên quan đến cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị phát, thu-phát sóng vô tuyến điện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, trong phạm vi thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định liên quan đối với thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị phát, thu-phát sóng vô tuyến điện, quy định tại Thông tư số 18/2014/TT-BTTTT ngày 26/11/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, tiếp thu đề xuất cải cách thủ tục hành chính, quy định liên quan của Công ty TNHH Apple Việt Nam và ý kiến của các Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính để rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định liên quan về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông; áp dụng việc thừa nhận kết quả chứng nhận hợp quy của các tổ chức chứng nhận nước ngoài uy tín đã được quốc tế công nhận làm cơ sở đánh giá chất lượng hàng hóa trước khi nhập khẩu; quy định rõ việc miễn, giảm kiểm tra Nhà nước về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu; xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính này.

Phó Thủ tướng giao các Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc nghiên cứu, sửa đổi các thủ tục hành chính, quy định liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong hoạt động nhập khẩu thiết bị phát, thu-phát sóng vô tuyến điện, bao gồm cả giải pháp sử dụng chữ ký số, chứng thực chữ ký số thay cho chữ ký và dấu của doanh nghiệp trong hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông.

VINAFOOD II bán 125 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 2133/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD II).

Công ty mẹ-Tổng công ty Lương thực miền Nam thực hiện cổ phần hóa theo hình thức bán bớt phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần.

Vốn điều lệ của VINAFOOD II là 5.000 tỷ đồng tương ứng 500 triệu cổ phần theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Về cơ cấu vốn điều lệ, Nhà nước nắm 255 triệu cổ phần, chiếm 51,00% vốn điều lệ; cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường 114.831.000 cổ phần, chiếm 22,97% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động 4.969.000 cổ phần, chiếm 0,99% vốn điều lệ; cổ phần bán cho tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp 200.000 cổ phần, chiếm 0,04% vốn điều lệ; cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược 125.000.000 cổ phần, chiếm 25,00% vốn điều lệ.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Lương thực miền Nam-Công ty cổ phần là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định, chịu trách nhiệm về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo quy định của pháp luật, bảo đảm nhà đầu tư cam kết gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp và thực hiện sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra.

Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp (14/6/2016) 2.525 người. Tổng số lao động đã nghỉ hưu và nghỉ chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động (đến thời điểm Tổng công ty hoàn thiện Phương án cổ phần hóa) 408 người. Tổng số lao động sẽ tiếp tục chuyển sang làm việc tại Công ty cổ phần 1.908 người. Tổng số lao động không có nhu cầu sử dụng 209 người.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát phương án sắp xếp lao động và thực hiện chế độ đối với người lao động không chuyển sang làm việc tại công ty cổ phần theo đúng chế độ Nhà nước quy định. Nguồn kinh phí chi trả cho người lao động không chuyển sang làm việc tại công ty cổ phần thực hiện theo quy định hiện hành./.