(Chinhphu.vn) – Thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 1/3.

Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công

Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, đối với dịch vụ thu ngân sách, 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Kho bạc Nhà nước quận, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước.

Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện, 70% công ty điện lực chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng; tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phấn đấu 70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; đối với dịch vụ thanh toán tiền nước, 70% công ty nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng; đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí: 100% trường đại học, cao đẳng chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng; đối với dịch vụ thanh toán viện phí: phấn đấu 50% bệnh viện tại các thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng.

Ứng dụng các hình thức, phương thức mới

Một trong các giải pháp thực hiện Đề án là triển khai ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội. Cụ thể, tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, các bệnh viện, trường học để phục vụ thanh toán qua ngân hàng.

Bên cạnh đó, áp dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và có thể áp dụng đối với những đối tượng khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng.

Nghiên cứu, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải pháp xác thực, nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử cho phép ngân hàng có thể nhận diện chính xác được khách hàng, từ đó phát triển thêm các phương tiện thanh toán mới tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng.

Phát triển thêm các sản phẩm thẻ ngân hàng đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch thu, nộp thuế, thu phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện phí với nhiều hình thức thanh toán: thanh toán trực tuyến, thanh toán trên ứng dụng điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trường gần trên di động (NFC) và các dịch vụ thanh toán hiện đại khác; khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng với các tổ chức trung gian thanh toán để cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp với đặc thù dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội.

Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch bản lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi thời điểm (24/7) của các tổ chức và cá nhân.

Bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Giải pháp khác là tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng. Theo đó, cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán; tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý, sự phối hợp giữa ngân hàng với các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ về an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế các rủi ro; đồng thời phát hiện sớm các vi phạm để chấn chỉnh đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi gian lận; chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận.

Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ATTP để sớm trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan theo hướng quy định rõ các điều cấm và tăng chế tài xử lý; khắc phục tình trạng chồng chéo, không rõ trách nhiệm trong phân công quản lý ATTP; tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, đến hết năm 2020 cơ bản hoàn thành các quy chuẩn kỹ thuật chính về an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng và phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đề xuất mô hình quản lý ATTP; xây dựng hệ thống thông tin hỏi đáp phục vụ người dân, cung cấp thông tin, phản ánh về ATTP; có các giải pháp để giảm mạnh số vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người, giảm tỷ lệ mẫu thực phẩm kiểm tra không đảm bảo an toàn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý ATTP được phân công tổ chức chỉ đạo thực hiện các giải pháp quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm theo Nghị quyết số 43/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương thống nhất mô hình quản lý ATTP phù hợp với tình hình hiện nay; đến hết năm 2018, kiện toàn cơ bản bộ máy quản lý nhà nước về ATTP các cấp theo hướng tập trung đầu mối, rõ trách nhiệm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả.

Bộ Tài chính bố trí đủ ngân sách cho công tác quản lý ATTP theo dự toán; có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương trong việc sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về ATTP để phục vụ quản lý nhà nước về ATTP, trong đó được trích một tỷ lệ hợp lý khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong quản lý, tham gia bảo đảm ATTP.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các địa phương nắm chắc tình hình các tuyến, địa bàn trọng điểm về vi phạm ATTP, điều tra, xử lý hình sự các vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực ATTP theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phân cấp quản lý, hướng dẫn công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ theo dõi công tác ATTP theo hình thức kiêm nhiệm.

Thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị TPHCM

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án trên để tổ chức thẩm định. Giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20/3/2018.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án nguồn vốn thực hiện dự án, huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.

Trên cơ sở Báo cáo thẩm định của Bộ Giao thông vận tải và dự thảo Báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 30/3/2018.

Lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long

Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị Dự án đầu tư trang thiết bị Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Áo.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Vĩnh Long chịu trách nhiệm triển khai lựa chọn nhà thầu theo đúng phương án đề xuất; đồng thời quá trình lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm tiến độ, kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Ưu tiên đầu tư xây dựng trụ sở các cơ quan tư pháp

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp nói chung và trụ sở Tòa án, Viện Kiểm sát nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Vừa qua, Đại biểu Quốc hội Dương Ngọc Hải, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp để bố trí kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở, trang bị phương tiện làm việc cho ngành Tòa án và ngành Kiểm sát để các đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Trước chất vấn trên, Thủ tướng Chính phủ cho biết, triển khai Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về "Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020", Chính phủ đã quan tâm, ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước.

Theo Quyết định số 547/QĐ-TTg ngày 20/4/2017 và Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 21/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ, các dự án xây dựng trụ sở của các cơ quan tư pháp cấp huyện (chưa có trụ sở) đã được bố trí đủ vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Đối với 35 Tòa án nhân dân cấp huyện và 33 Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện chưa có trụ sở, đang phải đi thuê, ngoài ưu tiên bố trí vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước hàng năm trong kế hoạch trung hạn được giao, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung ưu tiên đầu tư, kể cả ứng trước vốn kế hoạch để thực hiện, đồng thời chỉ đạo địa phương ưu tiên bố trí đất để xây dựng trụ sở với mục tiêu đầu tư trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp nói chung và trụ sở Tòa án, Viện Kiểm sát nói riêng, đảm bảo khang trang, hiện đại và đầy đủ tiện nghi, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Việc bố trí trang thiết bị làm việc cho ngành Tòa án, Viện Kiểm sát cũng đã và đang được đầu tư theo các Đề án giai đoạn III từ nguồn vốn sự nghiệp.

Thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 249/QĐ-TTg công nhận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Thị xã Bình Minh được thành lập theo Nghị quyết số 89/NQ-CP, ngày 28/12/2012, là một trong 08 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long, tổng diện tích đất tự nhiên 9.363,29 ha, có 8 đơn vị hành chính trực thuộc cụ thể: có 03 phường: Cái Vồn, Thành Phước, Đông Thuận và 5 xã: Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa, Đông Thạnh, Đông Thành.

Thị xã Bình Minh có vai trò quan trọng là đô thị vệ tinh của thành phố Cần Thơ, có vị trí giao thông thủy, bộ và hệ thống cảng, đường hàng không thuận lợi trong việc giao lưu, hợp tác phát triển trong thời gian qua và những năm tiếp theo. Ngoài ra, thị xã Bình Minh còn là trung tâm tổng hợp cấp vùng liên huyện, có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đặc biệt thuận lợi; quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo; quy hoạch và thực trạng kết cấu hạ tầng cơ sở tương đối đồng bộ là tiền đề cho xây dựng và phát triển đô thị.

Đến nay, thị xã Bình Minh có 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nguồn lực xây dựng nông thôn mới gần 882 tỷ đồng./.