(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án) được TP. Hà Nội phê duyệt đầu tư năm 2008. Đến nay 5 gói thầu chính của dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đã thực hiện xong bước sơ tuyển nhà thầu, mỗi gói thầu đều có 4 nhà thầu tham gia.

Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với JICA trong việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, TP. Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án tại kỳ họp tháng 5/2018.

Xem đề nghị của UBND TP. Hà Nội và ý kiến của một số Bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu đã cung cấp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở dự thảo Báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 25/4/2018.

Thay đổi thành viên BCĐ cải cách hành chính của Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ quyết định thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Cụ thể, ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ thay thế ông Nguyễn Văn Thanh theo yêu cầu nhiệm vụ công tác của Thanh tra Chính phủ.

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay thế ông Đào Quang Thu nghỉ hưu theo chế độ.

Ông Nông Quốc Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thay thế ông Hà Hùng nghỉ hưu theo chế độ.

Theo Quyết định 442/QĐ-TTg ngày 28/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Chính phủ; cho ý kiến về chương trình, kế hoạch cải cách hành chính dài hạn và hằng năm do Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; xem xét nội dung các đề án, dự án quan trọng về cải cách hành chính của Chính phủ, các dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ có nội dung chủ yếu liên quan đến cải cách hành chính trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; các nghị định, nghị quyết của Chính phủ, quyết định và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác cải cách hành chính; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác cải cách hành chính.

Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung chính sách học bổng đối với HSSV

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ chất vấn Thủ tướng Chính phủ "Chúng ta đã và đang nói rất nhiều về đào tạo nhân tài và đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho phát triển đất nước, điều này rất đúng, rất quan trọng và chắc ai cũng đồng ý. Tuy nhiên, thực tế là đất nước có nhiều nhân tài nhưng chưa đầu tư trọn vẹn cho sự phát triển nhân tài, những người học giỏi phải tự chi trả chi phí, hay nói cách khác họ muốn thành nhân tài cho đất nước phải tự trang trải mọi chi phí trong quá trình học tập. Ở rất nhiều quốc gia, Chính phủ có chương trình học bổng quốc gia thường xuyên để cấp học bổng toàn phần hay bán phần cho những người học giỏi. Đề nghị Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ có thể dành ngân sách để xây dựng chương trình học bổng quốc gia hàng năm, cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi không?".

Về nội dung chất vấn trên, Thủ tướng Chính phủ trả lời như sau: Về quy định chế độ học bổng cho học sinh, sinh viên (HSSV) hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xây dựng chính sách, chế độ đầu tư đào tạo nhân tài và đào tạo nguồn lực chất lượng cao. Về nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 44/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2007 và Thông tư số 31/2013/TT-BGDĐT ngày 01/8/2013 sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 2 Quyết định số 44/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh, sinh viên trong các trường chuyên, trường năng khiếu, các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đó, học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh học tại các trường chuyên, các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao: mức học bổng khuyến khích học tập cấp cho một học sinh một tháng tối thiểu bằng ba lần mức học phí hiện hành của trường trung học phổ thông chuyên tại địa phương; học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh học tại trường trung học phổ thông chuyên thuộc một số trường đại học: mức học bổng khuyến khích học tập cấp cho một học sinh do hiệu trưởng nhà trường quy định nhưng không thấp hơn mức trần học phí hiện hành mà học sinh đó phải đóng tại trường; đối với những trường không thu học phí: mức học bổng tối thiểu bằng ba lần mức trần học phí của trường trung học phổ thông tại địa phương.

Học bổng khuyến khích học tập đối với HSSV học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học có ba mức: học bổng loại khá, học bổng loại giỏi và học bổng loại xuất sắc. Các mức học bổng khuyến khích nếu HSSV đạt mức học bổng loại khá sẽ bù được khoản học phí họ phải đóng cho các cơ sở đào tạo, còn đối với HSSV đạt loại giỏi và xuất sắc mức học bổng khuyến khích học tập, ngoài việc chi trả được học phí phải đóng góp cho cơ sở đào tạo thì một phần học bổng còn lại sẽ hỗ trợ trang trải thêm các khoản chi phí học tập khác.

Ngoài chế độ học bổng khuyến khích học tập của Đảng, Nhà nước, hiện nay các trường đều có các học bổng riêng của trường dành cho các sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc cũng là những nguồn động viên đối với các HSSV có thành tích học tập xuất sắc trong các nhà trường.

Các chính sách hỗ trợ khác để thu hút, động viên HSSV giỏi

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ học bổng, năm 2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2017/NĐ-CP quy định chính sách thu hút và tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học làm việc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang. Đây là một chính sách đặc thù thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với việc đầu tư cho đào tạo, thu hút, sử dụng nhân tài cho đất nước và là động lực đối với HSSV trong quá trình học tập và rèn luyện từ bậc phổ thông đến đại học.

Chính sách vay vốn tín dụng đối với HSSV cũng góp phần không nhỏ để động viên HSSV trong học tập. Từ khi thực hiện chính sách này đã không còn tình trạng HSSV phải bỏ học vì khó khăn về kinh tế.

Trong công tác tuyển sinh đi học đại học bằng học bổng ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, xem xét cấp học bổng cho HSSV đạt giải Olympic quốc tế, có năng khiếu đặc biệt trong một số lĩnh vực, ngành nghề đặc thù theo nhu cầu nhân lực trình độ cao (Quyết định số 599/QĐ-TTg ngày 17/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ).

Ngoài ra, nhằm khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, từ năm 2001 còn có chính sách ưu tiên cấp học bổng cho những sinh viên chủ trì thực hiện các công trình đạt giải nhất giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nếu sinh viên tốt nghiệp đại học với kết quả khá, giỏi, đủ trình độ ngoại ngữ để đi học sau đại học ở nước ngoài.

Thời gian tới, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung chính sách học bổng khuyến khích học tập đối với HSSV để tiếp tục tạo động lực cho các HSSV có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Kiên quyết không để tái diễn "xe dù, bến cóc"

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hà Nội về việc xử lý thông tin báo nêu về tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 2/6/2015 về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Phó Thủ tướng lưu ý, phải đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm như phản ánh của báo chí trong thời gian qua; kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc" gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất nâng cao chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm như: Đón trả khách sai quy định; không chạy xe đúng tuyến, lịch trình; xe chở khách không có phù hiệu...

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của UBND TP. Hà Nội về dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP), khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 về đăng ký doanh nghiệp; trong đó, bổ sung nội dung về thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp và văn phòng đại diện của doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh vận tải khi để xảy ra mất trật tự an toàn giao thông tại địa chỉ, khu vực đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

UBND TP. Hà Nội tổ chức sơ kết việc thực hiện thí điểm 3 tuyến xe chở khách (không trợ giá) được dừng đón, trả khách tại một số điểm trên hành trình để phục vụ nhân dân đi lại giữa trung tâm TP. Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 475/TTg-KTN ngày 22/3/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/5/2018.

Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai giữa hộ ông Vũ Trung Thu đối với các đồng thừa kế của cụ Hoàng Huân Trung tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với ý kiến của UBND thành phố Hà Nội và ý kiến của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại của các đồng thừa kế của cụ Hoàng Huân Trung liên quan đến diện tích đất ông Hoàng Cơ Bình chuyển nhượng trái pháp luật cho ông Vũ Trung Thu. Đối với diện tích đất gia đình ông Vũ Trung Thu lấn chiếm, TP. Hà Nội chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy luật của pháp luật.

Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.

Hà Nội là đô thị đặc biệt; trong quá trình phát triển, Thủ đô Hà Nội gặp nhiều thách thức và áp lực do sự gia tăng dân cư ngày càng lớn. Với tình hình và xu hướng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nhằm giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu phải hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị. Đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, do đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết.

Trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt. Trước mắt, lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư; chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

UBND TP. Hà Nội chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo kết nối thống nhất toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội (kết nối giữa các nhà ga, các đoàn tàu và trung tâm quản lý điều hành); khi kết nối các tuyến đường sắt phải bảo đảm về kỹ thuật và an toàn.

Quá trình thực hiện các dự án đầu tư phải đảm bảo giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có, đặc biệt là các công trình di sản, công trình quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư xây dựng.

Phó Thủ tướng giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định, phối hợp với UBND TP. Hà Nội thực hiện các quy trình, thủ tục đối với các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật.

Sớm trình Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp cuối năm nay. Hiện nay, các hạng mục công việc của dự án cần được tiếp tục thực hiện (như thiết kế kỹ thuật) để khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án có thể được triển khai thực hiện nhanh hơn, bởi vì, đã chủ động được về vốn ngân sách, vốn của nhà đầu tư theo hình thức BT và chủ động về quỹ đất.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng đô thị đang được thực hiện, trong đó có 2 tuyến đường sắt, gồm tuyến Nhổn-ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông./.