(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 6/2/2020.

Danh mục văn bản điện tử không kèm bản giấy

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại văn bản số 11796/VPCP-KSTT ngày 26/12/2019 về gửi, nhận văn bản điện tử; căn cứ ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương về danh mục văn bản điện tử không gửi kèm bản giấy, Văn phòng Chính phủ đề nghị Quý bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy giữa các cơ quan hành chính nhà nước theo danh mục:

- Văn bản quy phạm pháp luật: Thông tư, Thông tư liên tịch, Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, huyện, xã, Quyết định của UBND cấp tỉnh, huyện xã.

- Văn bản hành chính: Nghị quyết (cá biệt), Quyết định (cá biệt), Chỉ thị, Quy chế, Quy định, Thông cáo, Thông báo, Hướng dẫn, Chương trình, Kế hoạch, Phương án, Đề án, Dự án, Báo cáo, Tờ trình, Công văn, Công điện, Giấy ủy quyền, Giấy mời, Phiếu gửi, Phiếu chuyển, Phiếu báo.

Các bộ, ngành, địa phương đã ban hành danh mục văn bản điện tử gửi kèm bản giấy đối chiếu với danh mục trên để triển khai cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị bộ, ngành, địa phương gửi Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn

Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; quản lý chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm.

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, tạo được những chuyển biến rõ rệt, tích cực, đồng bộ, đạt được những thành tích quan trọng trên toàn diện các lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu dương Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã hoạt động nghiêm túc, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có hiệu quả; nhiều tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương đã tập trung lãnh đạo, có chương trình, kế hoạch cụ thể về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn; lãnh đạo các cấp, các ngành, nhất là chính quyền cơ sở, nhiều điển hình sản xuất, chế biến thực phẩm, bà con nông dân… đã góp phần tạo nên những thành quả quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm đặc biệt là ở các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp vẫn còn ở mức cao; hoạt động sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm không bảo đảm an toàn vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do sản xuất nhỏ lẻ (trên 8 triệu hộ nông dân) đưa đến nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư vẫn khó khăn; thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn còn nhiều, tỷ lệ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản vẫn cao hơn các nước trong khu vực; việc ngăn ngừa thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả còn hạn chế.

Trong thời gian tới, hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm phải quán triệt đầy đủ các quan điểm, định hướng sau:

Bảo vệ quyền cơ bản của con người là được tiếp cận thực phẩm an toàn. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần được tăng cường, là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, mà trực tiếp là Chính phủ và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp, nhất là chính quyền cơ sở. Bảo đảm an toàn thực phẩm còn là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với quốc tế.

Phải phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Trung ương ban hành thể chế, chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, còn địa phương trực tiếp quản lý, thanh tra, kiểm tra, chủ động điều phối nguồn lực; tăng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa bằng hình thức phù hợp; cả Trung ương và địa phương phải dành nguồn lực, trang bị phương tiện cần thiết cho công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Năm 2020, cần có một bước chuyển thực chất và rõ nét hơn nữa về công tác an toàn thực phẩm ở tất cả các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thúc đẩy quản lý theo chuỗi, thiết lập hệ thống kiểm soát ngẫu nhiên đối với các doanh nghiệp thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, xác định mức độ an toàn của thực phẩm.

Nhân rộng chợ đầu mối thực phẩm an toàn

Các bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ: Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế quản lý an toàn thực phẩm, trong đó có đánh giá, tổng kết, đề xuất sửa đổi các nội dung cần thiết sửa đổi trong Luật an toàn thực phẩm; tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế và đề xuất mô hình tổ chức quản lý an toàn thực phẩm phù hợp tại các địa phương.

Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các đô thị lớn chỉ đạo làm thí điểm việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn thực phẩm tiêu dùng trong nước cũng như thực phẩm xuất khẩu và tiến tới nhân rộng ra cả nước.

Sớm hoàn thành quy hoạch các vùng sản xuất, phát triển nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi, làng nghề thực phẩm, chợ đầu mối thực phẩm an toàn, thúc đẩy áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến; khẩn trương hoàn thiện đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiếp tục truyền thông đầy đủ về quy trình quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản nông sản thực phẩm, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Đẩy nhanh việc rà soát, loại bỏ khỏi danh mục được phép sử dụng những hoạt chất, thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm an toàn, độc hại với sức khỏe và môi trường.

Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; quản lý chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm. Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu; kiểm soát chặt chẽ quản lý kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục dành thời lượng thỏa đáng cho công tác này, lưu ý quảng bá các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện an toàn thực phẩm.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý hình sự đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng pháp luật về an toàn thực phẩm; tiếp tục đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cấp cơ sở trong bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn; phải chỉ đạo đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt từ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ, tranh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tiếp tục phối hợp ở mức cao với các cơ quan nhà nước trong tuyên truyền, vận động, giám sát sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Thanh Hóa cần tạo chuyển biến mạnh mẽ phát triển KTXH

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ổn định và phát triển đúng định hướng. Các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 17,15% vượt kế hoạch đề ra và là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản (từ 12,4% năm 2018 xuống 10,9% năm 2019); tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp (từ 45,4% năm 2018 lên 47,1% năm 2019); thu ngân sách trên địa bàn đạt 28.900 tỷ đồng, vượt 8,5% so kế hoạch và tăng 24,7% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp năm 2019 tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Các ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn vẫn duy trì sản xuất và tăng trưởng. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 32,6%...

Kết quả đạt được của Thanh Hóa trong những năm qua là tích cực, góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2019 nhưng Thanh Hóa vẫn còn một số khó khăn, thách thức, chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp, tăng trưởng chủ yếu vẫn dựa vào tăng quy mô sản xuất, tăng vốn đầu tư, khai thác tài nguyên. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu; việc gắn kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để hình thành các chuỗi giá trị còn gặp nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa cần tận dụng những cơ hội mới của đất nước, khai thác tiềm năng, lợi thế, nhất là lợi thế riêng, đặc thù của Tỉnh, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020 - 2025.

Trong đó, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025; phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030 đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của vùng, quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, có kế hoạch hành động trên từng ngành, lĩnh vực, từng chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể, bảo đảm hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra.

Thanh Hóa là địa phương đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, vì vậy, Thanh Hóa phải là địa phương đi đầu của cả nước triển khai lập Quy hoạch tỉnh; cần lưu ý Quy hoạch tỉnh phải phù hợp với khả năng huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực của địa phương và các nguồn lực từ bên ngoài trên tất cả các lĩnh vực, các khu vực trong tỉnh; bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân theo quy định tại Luật Quy hoạch năm 2017.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh Hóa cần thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội về giáo dục, y tế, hạ tầng, thông tin nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế. Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, có cơ chế thông thoáng, cởi mở để thu hút doanh nghiệp trong nước và FDI có năng lực tài chính, công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa phương; đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, có đối sách với phương thức, thủ đoạn mới của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại nhất là sản xuất hàng cấm, tiền chất ma túy, chất hướng thần, kịp thời tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chủ động nắm, phân tích, dự báo sát tình hình an ninh, trật tự, kịp có các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội./.