(Chinhphu.vn) - Đài Tiếng nói New Zealand chiều 19/3 đăng bài viết về kết quả chuyến thăm New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhất là những cơ hội từ những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng duyệt đội danh dự. Ảnh: website Đài tiếng nói New Zealand

Tác giả Brent Edwards tường thuật Việt Nam và New Zealand nhất trí tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ vào năm 2020.

Thương mại là lĩnh vực ngày càng trở lên quan trọng trong quan hệ song phương. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại có mức tăng trưởng nhanh nhất của New Zealand tại Đông Nam Á (tăng 120% kể từ năm 2009).

Hai nước đang cùng tham gia đàm phán Hiệp định TPP. Bài báo dẫn lời Thủ tướng John Key cho hay, Hiệp định này sẽ tính đến những quan tâm của các nước có trình độ phát triển thấp hơn, nhưng sẽ là một hiệp định chất lượng cao và toàn diện.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Việt Nam đã tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình từ năm 2014 và mong muốn New Zealand chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Hai Thủ tướng cũng thảo luận về căng thẳng trong khu vực. Về vấn đề này, Thủ tướng New Zealand nhắc lại lập trường của nước này là giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chính phủ hai nước đã ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận chuyển hàng không; Thỏa thuận về An toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật.

Theo Hiệp định Vận chuyển hàng không sửa đổi, hãng hàng không New Zealand sẽ hợp tác với Singapore Airlines nhằm đưa hành khách đến nhiều địa điểm tại Việt Nam thay vì 3 địa điểm như hiện nay.

Còn theo Bộ trưởng An toàn thực phẩm Jo Goodhew, Thỏa thuận về An toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật sẽ tạo điều kiện để hai nước chia sẻ thông tin trong lĩnh vực này và là bước quan trọng hướng tới tăng cường thương mại song phương.

Trang điện tử Business.scoop.co.nz nhấn mạnh đến những cơ hội Hiệp định vận chuyển hàng không sửa đổi mang lại cho hai bên.

Theo đó, Hiệp định này sẽ thúc đẩy du lịch giữa hai nước. Lượng du khách Việt Nam đến New Zealand tăng 33% năm 2009-2014. Cùng kỳ, du khách từ xứ sở Kiwi đến Việt Nam tăng trưởng 81%.

Việt Nam còn là một đối tác quan trọng của New Zealand tại khu vực Đông Nam Á nên việc mở rộng hợp tác hàng không thể hiện quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước.

H.M