(Chinhphu.vn) – Làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, ngày 28/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đơn vị cần phát huy thế mạnh về hơn 13.000 điểm giao dịch trải rộng tới tận cấp xã cùng hệ thống dữ liệu khách hàng tới từng hộ gia đình, thông qua hạ tầng công nghệ số, để chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Bưu điện Việt Nam tiếp tục phát huy thế mạnh mạng lưới và công nghệ để phát triển bền vững. ẢNh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự đổi mới của Bưu điện Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt là sự tham gia tích cực, hiệu quả cao của doanh nghiệp này trong các dự án gắn liền với nền tảng công nghệ mới như: Cổng thông tin điện tử liệt sĩ mộ liệt sĩ, nền tảng Bản đồ số Việt Nam - Vmap; mã bưu chính quốc gia, thu thập cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội...

Thế mạnh về mạng lưới hoạt động, nhân viên Bưu điện sinh sống và hiện diện trong từng thôn, bản chính là lợi thế để Bưu điện Việt Nam dễ dàng tiếp cận, trao đổi, nắm bắt thông tin tới từng khách hàng. Trong khi đó, thời đại số hiện nay điều quan trọng nhất với doanh nghiệp là dữ liệu khách hàng tiêu dùng. Hiện Bưu điện Việt Nam đang phối hợp với nhiều Bộ, ngành, điển hình là Bảo hiểm xã hội để thu nhập dữ liệu về tình trạng tham gia BHYT của các hộ gia đình trong toàn quốc. Nếu phát huy tối đa được thế mạnh của mình về dữ liệu khách hàng hợp pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh cùng với hạ tầng công nghệ số, Bưu điện Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tiếp thu những ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào khẳng định quyết đổi mới và thực hiện thành công chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2030. Theo đó, ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm 2020, toàn mạng lưới sẽ tập trung đổi mới,  tận dụng thế mạnh về công nghệ để triển khai các giải pháp kinh doanh, tạo nền tảng vững chắc cho Bưu điện Việt Nam phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, Bưu điện Việt Nam không phải là công ty về công nghệ, nên việc quan trọng của Bưu điện là đưa ra những ý tưởng kinh doanh, đưa ra các đầu việc, các đề bài và quy tụ người tài để triển khai các đầu việc đó trên nền tảng công nghệ.

Bưu điện Việt Nam cần có cách tiếp cận khách hàng mới trên cơ sở phát huy lợi thế của mạng lưới. Mỗi nhân viên Bưu điện phải nắm bắt các thông tin cơ bản cũng như những nhu cầu thiết yếu của người dân tại địa bàn mình quản lý để phát triển khách hàng cho đơn vị mình. 24 triệu hộ gia đình không chỉ đơn thuần là khách hàng mà còn là 24 triệu cửa hàng, đại lý của Bưu điện trên nhiều lĩnh vực, dịch vụ.

Minh Khôi