(Chinhphu.vn) – Theo phản ánh của Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng, một số đường kết nối cảng đường thuỷ nội địa, đường sắt với quốc lộ có trọng tải thấp hơn nhiều so với quốc lộ, dẫn đến tình trạng khi vận chuyển hàng hoá từ đường sắt, bến thuỷ nội địa ra quốc lộ, các xe đều vi phạm tải trọng và bị xử lý phạt.

Hiệp hội kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nâng cấp các tuyến đường có trọng tải thấp để đồng bộ với quốc lộ, tránh các hiện tượng ùn tắc giao thông, tạo sự thuận lợi cho hoạt động vận tải.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

Theo số liệu tổng hợp tại Công văn số 4556/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 23/7/2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công văn số 1419/CĐTNĐ-QLKCHT ngày 16/7/2018 của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, các tuyến đường bộ kết nối ga đường sắt, cảng đường thuỷ nội địa với hệ thống quốc lộ chủ yếu là các đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương và các đường chuyên dùng thuộc quản lý của các doanh nghiệp.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan tham mưu của địa phương kiểm tra, rà soát và lập kế hoạch, bố trí kinh phí để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống cầu, đường trên các tuyến đường kết nối ga đường sắt, cảng đường thuỷ nội địa với hệ thống quốc lộ thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.

Đối với các cầu yếu trên hệ thống quốc lộ, hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện các dự án sửa chữa, gia cường các cầu trên quốc lộ bảo đảm đồng bộ tải trọng khai thác trên tuyến; dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 để đầu tư xây dựng mới và sửa chữa gia cường, cải tạo, nâng cấp công trình nhằm đồng bộ tải trọng trên tuyến, nâng cao khả năng lưu thông cho các phương tiện, vận tải đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.

Chinhphu.vn


Từ khóa: đường quốc lộ , tải trọng , kết nối