(Chinhphu.vn) - Ông Nguyễn Phi Sen (Bắc Giang) là Phó Chủ tịch UBND xã từ tháng 10/2005, hưởng lương bậc 1, hệ số 1,95. Đến tháng 1/2011, ông được xếp lương bậc 2, hệ số 2,45. Trong năm 2011, ông học xong chương trình trung cấp lý luận chính trị.

Từ ngày 9/10/2012, ông Sen được Chủ tịch UBND huyện ký quyết định chuyển sang hưởng lương công chức hành chính, bậc 1, ngạch cán sự, mã ngạch 01.004, hệ số 1,86, phụ cấp chức vụ 0,2 hưởng thêm hệ số chênh lệch bảo lưu 0,39.

Ông Sen hỏi, quyết định chuyển xếp lương với ông như nêu trên có đúng theo quy định không? Căn cứ văn bản nào?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Điểm d, Khoản 2, Điều 2 Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTBXH ngày 27/5/2010 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc xếp lương đối với cán bộ cấp xã như sau:

Trường hợp có bằng tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên sau ngày đã được xếp lương chức vụ theo bảng lương quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, thì kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện xếp vào bậc lương theo ngạch công chức hành chính theo quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 2 Điều này và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo hiện đảm nhiệm.

Theo đó, cán bộ cấp xã tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đại học trở lên xếp lương theo ngạch chuyên viên (mã số 01.003); tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cao đẳng xếp lương theo ngạch chuyên viên cao đẳng (mã số 01a.003); tốt nghiệp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trung cấp xếp lương theo ngạch cán sự (mã số 01.004).

Xác định thời điểm được chuyển xếp lương

Trường hợp trong thời gian công tác có thay đổi về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ thì thực hiện như sau: Nếu chưa có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ kể từ ngày tham gia công tác, sau đó mới tốt nghiệp trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (lần đầu) thì kể từ ngày được cấp văn bằng tốt nghiệp được tính xếp vào hệ số lương bậc 1 của ngạch công chức hành chính quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều này; thời gian công tác sau đó được tính xếp lên bậc lương cao hơn trong ngạch theo nguyên tắc quy định tại Điểm b này, như sau:

Cứ sau mỗi khoảng thời gian 3 năm (đủ 36 tháng) đối với ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên cao đẳng và cứ sau mỗi khoảng thời gian 2 năm (đủ 24 tháng) đối với ngạch cán sự được xếp lên 1 bậc lương trong ngạch được xếp.

Trường hợp trong thời gian công tác có năm không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc bị kỷ luật (khiển trách hoặc cảnh cáo) thì cứ mỗi năm không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc cứ mỗi lần bị kỷ luật bị trừ 6 tháng; nếu bị kỷ luật cách chức thì cứ mỗi lần bị kỷ luật bị trừ 12 tháng; nếu có năm vừa không hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa bị kỷ luật thì thời gian bị trừ của năm đó cũng chỉ tính theo thời gian bị trừ của hình thức bị kỷ luật.

Sau khi quy đổi thời gian để xếp vào bậc lương theo ngạch công chức được xếp nêu trên, nếu có số tháng chưa đủ 36 tháng đối với ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên cao đẳng hoặc chưa đủ 24 tháng đối với ngạch cán sự, thì số tháng này được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương lần sau theo ngạch được xếp.

Sau khi xếp lương, nếu có tổng hệ số lương được xếp ở ngạch công chức cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo của chức danh hiện đảm nhiệm thấp hơn so với hệ số lương chức vụ đã hưởng, thì được hưởng thêm hệ số chênh lệch bảo lưu cho bằng hệ số lương chức vụ đã hưởng. Hệ số chênh lệch bảo lưu này giảm tương ứng khi được nâng bậc lương trong ngạch công chức được xếp hoặc khi được xếp lên ngạch công chức cao hơn.

Theo thông tin ông Nguyễn Phi Sen phản ánh, ông là cán bộ cấp xã, từ tháng 1/2011 đã được xếp hưởng lương Phó Chủ tịch UBND bậc 2, hệ số 2,45 (theo bảng lương quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP). Ông Sen cho biết, trong năm 2011 ông học xong chương trình đào tạo trung cấp lý luận - hành chính, nhưng không nêu rõ được cấp văn bằng tốt nghiệp vào thời điểm nào.

Căn cứ các quy định viện dẫn nêu trên, kể từ ngày ông Sen được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận – hành chính ông sẽ được chuyển xếp lương vào bậc 1 ngạch cán sự (mã ngạch 01.004) tại bảng lương số 2 (Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước) ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Do tổng hệ số lương được xếp ở bậc 1 ngạch cán sự (1,86) cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo của chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp xã (0,2) thấp hơn so với hệ số lương chức vụ Phó Chủ tịch UBND cấp xã mà ông Sen đã hưởng, nên ông được hưởng thêm hệ số chênh lệch bảo lưu (0,39) cho bằng hệ số lương chức vụ (2,45).

Sau khi ông Sen nhận bằng tốt nghiệp trung cấp, Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định chuyển xếp lương đối với ông từ lương chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã bậc 2 (hệ số 2,45) sang hưởng lương công chức bậc 1 ngạch cán sự (mã ngạch 01.004), hệ số 1,86, cộng phụ cấp chức vụ (0,2), và được hưởng thêm hệ số chênh lệnh bảo lưu hệ số 0,39 là đúng quy định.

Thời điểm chuyển xếp từ lương chức vụ cán bộ cấp xã sang lương ngạch công chức hành chính được xác định là ngày ông Sen được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp, đó cũng là thời điểm bắt đầu tính thời gian để xét nâng bậc lương lần sau theo ngạch được xếp.

Do ông Sen không nêu rõ thời điểm được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp và thời điểm được chuyển xếp lương ghi trong quyết định chuyển xếp lương, cho nên không có cơ sở trả lời ông thời điểm được chuyển xếp lương có đúng quy định hay không. Đề nghị ông Sen đối chiếu quy định, ngày cấp văn bằng tốt nghiệp và ngày được chuyển xếp lương ghi trong quyết định chuyển xếp lương để rõ.

Luật sư Trần Văn Toàn

VPLS Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội

* Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo với người đọc, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật.

Từ khóa: Chuyển xếp lương , công chức , cán bộ xã