(Chinhphu.vn) – BHXH Việt Nam vừa giải đáp vướng mắc của Công ty bà Đỗ Thị Thanh Vân và Công ty bà Minh Phương liên quan đến việc đóng BHXH cho người lao động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên công ty bà Đỗ Thị Thanh Vân phải bố trí 40% lao động làm việc bán thời gian. Công ty đã triển khai ký phụ lục hợp đồng lao động theo quý với nội dung thời gian làm việc là bán thời gian và tiền lương bằng 50% mức lương ghi trong hợp đồng lao động đã ký trước đây. Tiền lương thực nhận của người lao động trong thời gian này đều thấp hơn mức lương tối thiểu vùng và công ty đóng bảo hiểm cho người lao động theo lương tối thiểu vùng.

Bà Vân hỏi, người lao động làm việc bán thời gian này có được tự nguyện đóng bổ sung giá trị bảo hiểm ngoài phần công ty đóng (theo mức lương tối thiểu vùng) để bảo đảm mức đóng BHXH theo mức tiền lương đang đóng trước khi xảy ra dịch Covid-19 không?

BHXH Việt Nam trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, Khoản 2 Điều 21 Luật BHXH năm 2014, tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH đối với người lao động làm việc theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động; người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động; Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH ngày 23/6/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện, bảo đảm mức lương trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường, hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Đề nghị bà đối chiếu quy định nêu trên để biết và thực hiện theo đúng quy định.

Phải thông báo bằng văn bản khi giảm lao động đóng BHXH

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công ty của bà Minh Phương muốn báo giảm lao động vì không hoạt động được. Bà Phương hỏi, công ty bà muốn báo giảm từ tháng 3 đến tháng 6 có được không?

BHXH Việt Nam trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21, Khoản 3 Điều 85, Khoản 4 Điều 86, Khoản 1 Điều 98 Luật BHXH năm 2014, hàng tháng người sử dụng lao động (doanh nghiệp) có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc theo mức đóng quy định và trích từ tiền lương của người lao động theo mức đóng quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH; người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng: Người sử dụng lao động và người lao động không đóng BHXH tháng đó; khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH.

Đề nghị bà đối chiếu quy định nêu trên để thực hiện theo đúng quy định.

Chinhphu.vn

Từ khóa: Đóng BHXH , tiền lương , người lao động