(Chinhphu.vn) – Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc của các ông, bà Vương Duy Nhân, Lê Thị Mỹ Tho, Trần Vinh Long, Xuân Dũng về việc đăng ký website thương mại điện tử. 

Ảnh minh họa

Ông Vương Duy Nhân (thaihoaoptic@...): Tôi là cá nhân, chưa thành lập doanh nghiệp hiện có 1 website đang dùng tên miền miễn phí (www.thanhlysanpham.coo.me) và đã đăng ký đổi sang tên miền (www.thanhlysanpham.com). Trên website, tôi đăng bán đồ cũ và mới và đăng thông tin khách hàng rao bán sản phẩm, hoặc cho phép khách hàng đặt banner, textlink. Tôi có đăng ký tài khoản và mã số thuế cá nhân. Vậy, website của tôi thuộc loại hình nào? Trường hợp tôi đăng ký thủ tục với Bộ Công Thương thì có được chấp nhận và chi phí như thế nào?

Bộ Công Thương trả lời: Website của ông Nhân cho phép khách hàng đăng bán sản phẩm, do đó, thuộc loại hình sàn giao dịch thương mại điện tử và cần thực hiện thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, thủ tục này chỉ áp dụng cho tổ chức, thương nhân, không áp dụng cho cá nhân. Để thực hiện thủ tục này, ông cần cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận hộ kinh doanh. Mã số thuế cá nhân không được sử dụng trong trường hợp này.

Như vậy đối với trường hợp này, ông nên đăng ký thành lập hộ kinh doanh để đảm bảo đủ điều kiện thực hiện thủ tục đăng ký website thương mại điện tử cho website của ông.

Việc đăng ký website thương mại điện tử hiện nay không mất phí. Quy trình, thủ tục đề nghị ông tham khảo tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương.

Lê Thị Mỹ Tho (mythotb@...): Tôi muốn biết thủ tục cần phải thực hiện đối với 1 website mới như thế nào?

Bộ Công Thương trả lời: Nếu website của bà là website thương mại điện tử theo quy định của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, tức là “trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng”, bà cần tiến hành thủ tục sau với Bộ Công Thương:

- Thủ tục thông báo website thương mại điện tử, trong trường hợp website do bà thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

- Thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nếu bà thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nhằm cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại, bao gồm các loại hình dịch vụ sau: Sàn giao dịch TMĐT; Website khuyến mại trực tuyến; Website đấu giá trực tuyến.

Để thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bà phải là thương nhân, tổ chức. Quy trình, thủ tục của các hoạt động này có thể tham khảo tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương.

Ông Trần Vinh Long (vinbabylon@...): Hiện nay, tôi có kinh doanh một số sản phẩm được làm bằng tay (handmade) trên mạng nhưng vì không có hiệu quả nên tôi muốn tạo 1 website riêng để thu hút khách hàng. Vậy, tôi có cần phải khai báo với Bộ Công Thương không? Hàng hóa của tôi không có nơi sản xuất, không phải hàng kiểm duyệt chất lượng thì có phải thông báo hay không?

Bộ Công Thương trả lời:  Theo như mô tả của ông, website của ông thuộc loại hình website thương mại điện tử bán hàng và cần phải thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Ông cần lưu ý, việc kinh doanh qua mạng, ngoài việc thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử, cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định có liên quan khác như đối với hình thức kinh doanh truyền thống.

Ông Xuân Dũng (dungdx.sct@...): Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đăng tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử về thông tin quảng bá lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, vậy để giúp đỡ doanh nghiệp đưa tin về lĩnh vực ngành quản lý, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cần có trách nhiệm và tuân thủ quy định như thế nào?

Bộ Công Thương trả lời:  Đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử), bao gồm cả website của cơ quan quản lý nhà nước, khi đăng thông tin quảng bá lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cần phải tuân thủ quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ quy định tại Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, cụ thể:

“Yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân là người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 29 Nghị định này khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện chính xác, đầy đủ”.

Đối với doanh nghiệp là người bán, người có nhu cầu đăng tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử, cần tuân thủ quy định sau Điều 37 Nghị định 52/2013/ NĐ-CP:

“Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định này cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định này khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

 Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử”.

Các thông tin cần cung cấp theo quy định tại Điều 29 bao gồm: thông tin về thương nhân, tổ chức, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, v.v...

Các thông tin cần cung cấp từ Điều 30 đến Điều 34 bao gồm: thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, điều kiện giao dịch chung, vận chuyển và giao nhận, phương thức thanh toán.

Để biết thêm chi tiết, đề nghị ông tham khảo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Chinhphu.vn