(Chinhphu.vn) – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản phản hồi kiến nghị của ông Nguyễn Thanh Bắc qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc Vinaphone giới hạn đầu số điện thoại ông đang sử dụng chỉ được nhắn tối đa 300 tin nhắn (khác nội dung, khác người nhận) trong thời gian 24 giờ.

Việc hạn chế tin nhắn với đầu số của ông Bắc theo cách giải thích của Vinaphone là căn cứ Công văn số 82/CT-BTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng; Thông báo số 185/TB-VPCP ngày 19/7/2016 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về ngăn chặn tin nhắn rác; Bản cam kết ngày 11/5/2017 về phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng Viettel, Mobiphone, Vinaphone, Vietnamoblie, Gtelmobile.

Là một khách hàng với mong muốn sử dụng dịch vụ và muốn được hướng dẫn để không vi phạm quy định về sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Vinaphone), ông Bắc thấy quy định giới hạn về số lượng tối đa 300 tin nhắn trong 24 giờ (không vì mục đích quảng cáo, spam) như trên là không phù hợp, không có cơ sở pháp lý, không có thỏa thuận giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ. Ngoài ra giới hạn này làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Thanh Bắc hỏi, Vinaphone có đăng ký việc giới hạn số lượng tin nhắn này với cơ quan quản lý Nhà nước hay không?

Về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:

Ông Nguyễn Thanh Bắc đã ký hợp đồng với VNPT Vinaphone để sử dụng dịch vụ tổng đài ảo VCC ngày 22/2/2019.

Qua công tác xác minh tại Vinaphone từ 09h45’ đến 10h14’ ngày 27/4/2019 (khoảng 30 phút) thuê bao của ông Bắc đã gửi 1.764 tin nhắn và chứa nội dung quảng cáo chào mời sử dụng dịch vụ đi taxi Hà Nội – sân bay Nội Bài và ngược lại nhưng chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về tin nhắn quảng cáo tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác.

Do vậy, ông Bắc kiến nghị về nội dung Vinaphone giới hạn số lượng tin nhắn 300 tin trong 24h (không vì mục đích quảng cáo spam) là không chính xác, có dấu hiệu vi phạm quy định về gửi tin nhắn quảng cáo dẫn tới hành vi phát tán tin nhắc rác.

Để khách hàng sử dụng dịch vụ đúng quy định, không vi phạm về phát tán tin nhắn rác, đề nghị khách hàng nghiên cứu áp dụng các điều sau:

- Khoản 4, Điều 1 Nghị định 77/2012/NĐ-CP quy định nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo.

- Điều 13 Nghị định 90/2008/NĐ-CP yêu cầu đối với tin nhắn quảng cáo.

- Điều 14 Nghị định 90/2008/NĐ-CP quy định về việc gắn nhãn tin nhắn quảng cáo.

- Điều 16 Nghị định 90/2008/NĐ-CP quy định về chức năng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Và các điều, khoản khác được quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác.

Chinhphu.vn

Từ khóa: tin nhắn rác , vinaphone , quảng cáo