(Chinhphu.vn) - Bà Lê Thị Thanh Hương (lehuong_art@...) ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) thời hạn 1 năm (từ 1/3/2012-1/3/2013). Nay, công ty của bà giới thiệu nhân sự sang công ty khác làm việc, cùng lúc HĐLĐ cũ hết hạn.

Công ty mới đã yêu cầu bà ký tiếp HĐLĐ nhưng điều kiện của công ty mới không tốt nên bà sẽ chấm dứt HĐLĐ cũ. Ngày 22/2/2013, bà Hương đã có yêu cầu công ty cũ thanh lý HĐLĐ và hoàn thành các thủ tục chấm dứt HĐLĐ nhưng vẫn chưa được giải quyết do công ty này chưa đóng BHXH cho bà.

Bà Hương muốn hỏi, trường hợp bà thôi việc ở công ty này thì có được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp hay không?

Bà được nghỉ sinh con từ ngày 20/10/2012 đến 20/2/2013 nhưng đến nay vẫn chưa được công ty thanh toán BHXH chế độ thai sản. Vậy căn cứ vào điều khoản nào của Luật BHXH để yêu cầu công ty thanh toán?

Luật sư  Lê Văn Đài, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội giải đáp thắc mắc của bà Hương như sau:

Nếu sự việc đúng như bà Lê Thị Thanh Hương trình bày, bà đã ký với công ty HĐLĐ có thời hạn 1 năm, từ ngày 1/3/2012 đến ngày 1/3/2013. Hết thời hạn của hợp đồng mà bà không ký tiếp hợp đồng khác thì đương nhiên hai bên chấm dứt quan hệ lao động.

Nếu trong thời gian thực hiện HĐLĐ có thời hạn 1 năm (12 tháng) mà công ty nơi bà chấm dứt HĐLĐ đã thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, công ty và bà đã đóng đầy đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)  trước khi chấm dứt HĐLĐ vào ngày 1/3/2013 và đã đóng BHXH 6 tháng trở lên trước khi bà sinh con vào ngày 20/10/2012 thì bà Hương được hưởng các chế độ sau:

- Được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ (Căn cứ quy định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ và hướng dẫn tại Điều 2, Điều 3 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010  của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội).

- Được nghỉ việc 4 tháng hưởng chế độ thai sản với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Đồng thời được trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con (Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 31, Điều 34 và khoản 1 Điều 35 Luật BHXH).

Tuy nhiên, theo bà Hương trình bày, trong thời gian thực hiện HĐLĐ, công ty chưa làm thủ tục tham gia, đóng BHXH, BHTN cho bà do vậy cơ quan BHXH sẽ không có nghĩa vụ chi trả BHTN và chế độ thai sản cho bà Hương.

Do công ty không đóng BHTN cho bà Hương nên công ty nơi bà chấm dứt HĐLĐ phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bà bằng ½ tháng lương cho 12 tháng đã làm việc theo HĐLĐ. Tiền lương làm căn cứ tính chế độ trợ cấp thôi việc là tiền lương theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có). 

Vì công ty không thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, không đóng BHXH cho bà Hương, do đó công ty nơi bà chấm dứt HĐLĐ có trách nhiệm thanh toán chế độ thai sản cho bà, đúng với chế độ thai sản quy định tại Luật BHXH.

Cùng với đó, khi công ty bị phát hiện hành vi không lập hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc, BHTN trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết HĐLĐ hoặc hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho người lao động thì Công ty sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định 86/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.

Về việc công ty mới đề nghị  bà Hương ký kết HĐLĐ với công ty này, nhưng bà Hương không ký, do vậy giữa bà Hương và công ty mới không phát sinh quyền và nghĩa vụ.

Luật sư Lê Văn Đài

VPLS Khánh Hưng – Đoàn Luật sư Hà Nội

* Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo với người đọc, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật.

Tin liên quan:

- Chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động

- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

- Tính trợ cấp lao động khi chấm dứt HĐLĐ

Từ khóa: hợp đồng lao động , Luật Bảo hiểm xã hội