![]() |
Hội thảo “Phí giao thông đường bộ - Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp” - Ảnh VGP/Lê Anh |
Tuy nhiên, việc thu phí cũng góp phần gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn, sức mua giảm mạnh…
Ông Trần Huy Hiền, Tổng thư ký VIFFAS, cho biết thêm hiện nay, chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với một số nước trong khu vực. Hiện cả nước có hơn 1.000 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành Logistics (loại hình dịch vụ tổng hợp giao nhận kho vận). Đây là những doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp từ chủ trương thu phí đường bộ.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, xe tải, sơ mi rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng từ 27 tấn trở lên có mức đóng cao nhất 1,44 triệu đồng/tháng. Song các doanh nghiệp logistics cho rằng việc quy định vừa đánh phí trên cả đầu phương tiện là máy kéo, vừa đánh trên rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo là chưa phù hợp với thực tế hoạt động của loại phương tiện này. Bản thân sơ mi rơ moóc là thiết bị cơ, nếu không gắn động cơ, không thể tự hành được…
Các đại biểu cũng cho rằng, Bộ Giao thông vận tải cần điều chỉnh phương thức thu phí hợp lý đảm bảo tính công bằng cho người nộp phí, tránh tình trạng phí trùng phí, trên một cung đường qua nhiều trạm thu phí giao thông đường bộ.
Trước đó, ngày 4/5, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, đề cập đến vấn đề phí giao thông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết phí bảo trì đường bộ được quy định trong Luật Đường bộ, lẽ ra phải được thực hiện từ trước, nhưng xét thấy đây là vấn đề có liên quan mật thiết đến rất nhiều đối tượng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành chuẩn bị thật kỹ, hoàn thiện lại phương án thu phí, trong đó, có đánh giá tác động đến đời sống nhân dân, sau đó hoàn chỉnh đề án, có lộ trình, kế hoạch truyền thông đến nhân dân cùng biết, cùng thực hiện vào tháng 1/2013. |
Lê Anh