(Chinhphu.vn) - Dự kiến cuối tháng 3/2014, Tổng Công ty công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội với số lượng 51% tổng số cổ phần.

ông Nguyễn Hải Trung. Ảnh: VGP/Thành Chung
Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinamotor Nguyễn Hải Trung cho biết giá trị thực tế của Vinamotor để cổ phần hóa là hơn 1,04 nghìn tỷ, trong đó giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 860,1 tỷ đồng (chiếm 82,62% tổng số vốn điều lệ).

Sau khi thực hiện IPO, phần vốn Nhà nước tại Vinamotor còn 48,5%. Số cổ phần còn lại (0,5%) sẽ được Vinamotor bán ưu đãi cho tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp.

Mệnh giá của cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần và đây cũng là mức khởi điểm bán đấu giá. Mỗi nhà đầu tư được phép mua tối thiểu 100 cổ phần. Các nhà đầu tư trong nước được phép mua tối đa bằng tổng số lượng cổ phần chào bán (51 triệu cổ phần), còn các nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa 49 triệu cổ phần.

Theo kế hoạch tái cơ cấu, trước ngày 1/6 /2014, Vinamotor sẽ chuyển sang mô hình công ty cổ phần.

Hiện nay, Vinamotor được coi như là “anh cả” của ngành Cơ khí ô tô tại Việt Nam với sản phẩm chính là sản phẩm xe ô tô chở khách từ 29 chỗ ngồi trở lên (hiện chiếm 60% thị phần trong nước); xe tải có trọng lượng dưới 10 tấn; sản xuất sản phẩm phụ trợ linh kiện phụ tùng ô tô, kết cấu thép, máy công trình, dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa. Một số ngành nghề khác như đào tạo nghề, sát hạch lái xe, kinh doanh khách sạn, du lịch và xuất khẩu lao động...

Vinamotor đang liên kết với Công ty Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) sản xuất và đưa vào vận hành loại xe buýt sử dụng công nghệ tiết kiệm tới 35% năng lượng (hybrid); chuyển giao công nghệ lắp ráp xe tải, xe buýt; thỏa thuận cấp phép kỹ thuật với Hyundai Motor...

Ông Nguyễn Hải Trung cho biết việc Vinamotor phát hành 51% cổ phần ra công chúng là một quyết định mạnh dạn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự phục hồi như những năm trước. Nhưng nếu vẫn giữ thị phần của Nhà nước cao tại Vinamotor thì việc cổ phần hóa sẽ vẫn còn khó khăn.

Vì vậy, nếu thuận lợi trong thu hút được các nguồn vốn tài chính (tại lần IPO này), thì Vinamotor sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ vốn Nhà nước tại công ty.

Khách hàng trong đợt bán cổ phần lần đầu này được Vinamtor tính toán là các đối tác hiện nay của Tổng Công ty trong các lĩnh vực cơ khí ô tô, sản xuất các sản phẩm máy công trình, hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách,…

Tuy nhiên, mục tiêu chính của Vinamotor là tìm được các đối tác chiến lược ở nước ngoài. “Các đối tác nước ngoài có tài chính, quan hệ giao dịch ở nhiều thị trường và hỗ trợ kỹ thuật tốt hơn cho Tổng Công ty. Chúng tôi đang kết nối với các đối tác nước ngoài liên quan”, ông Trung cho biết.

Trong trường hợp không bán hết được 51% cổ phần vào ngày 27/3 tới, Vinamotor sẽ tiếp tục hoạt động theo mô hình cổ phần, duy trì sự ổn định và tiếp tục lên kế hoạch bán hết được số cổ phần này.

Sau khi IPO, các sản phẩm mũi nhọn của doanh nghiệp sẽ tiếp tục được giữ nguyên định hướng sản xuất. Nếu có bổ sung ngành nghề nào thêm thì sẽ do Đại hội cổ đông của Công ty cổ phần Vinamotor mới quyết định.

Vinamotor là một trong những doanh nghiệp lớn hiện đang thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành IPO trong năm nay.

Trước đó vào ngày 6/3, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 cũng thông báo IPO vào ngày 21/3 với 47, 87% cổ phần trong tổng số vốn điều lệ có trị giá 600 tỷ đồng.

* Cũng trong tháng 3 này, nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tiến hành IPO, gồm: Tổng Công ty Vận tải thủy; các Tổng Công ty xây dựng: Cienco 1; Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và 4; Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT và Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco).

Đáng quân tâm hơn cả trong việc IPO doanh nghiệp ngành Giao thông là trường hợp của Tổng Công ty Hàng không Vietnamairlines- một doanh nghiệp Nhà nước đang hoạt động rất hiệu quả, sẽ diễn ra vào quý II/2014.

Được biết nhiều doanh nghiệp ngành Giao thông đã tìm được nhà đầu tư chiến lược trước khi cổ phần hóa.

Thành Chung