(Chinhphu.vn) - Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng, nơi quy tụ tất cả các sở, ban, ngành và lãnh đạo chính quyền Thành phố hoạt động tại cùng một địa điểm nhằm tạo thuận lợi cho người dân, sẽ chính thức vận hành đầu tháng 9 này.

Tòa nhà Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Tuyết Minh

Tòa nhà Trung tâm Hành chính (TTHC) TP. Đà Nẵng nằm ở ngã tư giao cắt đường Trần Phú với Lý Tự Trọng và Quang Trung, rất thuận tiện cho người dân, khách hàng tới liên hệ công tác.

Công trình với 34 tầng, cao 170m, mỗi mặt sàn diện tích từ 700-1.400 m2, được xây dựng trên khu đất rộng 23.318m2; hình dáng như một ngọn hải đăng vươn cao ngay sát bờ biển miền Trung, xung quanh là "lớp vỏ" bằng kính hơn 20.400m2 vừa chống hấp thu nhiệt, vừa tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng.

Trong tòa nhà có tầng ngầm dành cho ga-ra ô tô, xe máy; phòng kỹ thuật và căng tin với sức chứa hơn 1.000 người.

Phần đế tòa nhà gồm 4 tầng, trong đó tầng 1 là sảnh chính; tầng 2 là các phòng hội thảo, hội nghị, phòng họp và khu vực sảnh chờ; tầng 3 là phòng làm việc của lãnh đạo UBND Thành phố, các sở, ngành, các văn phòng và phòng họp; tầng 4 là không gian sân vườn, cây xanh. Từ tầng 5 trở lên bố trí văn phòng làm việc, phòng họp nhỏ, phòng máy, phòng kỹ thuật…

Bộ phận tiếp dân tại Trung tâm. Ảnh: VGP/Tuyết Minh

Được thiết kế theo tiêu chí tòa nhà thông minh, có không gian mở, tạo cảm giác thân thiện trong các hoạt động sẽ diễn ra tại đây, TTHC là sản phẩm hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử theo lộ trình cải cách hành chính của TP. Đà Nẵng.

Trong tòa nhà này, một hệ thống quản lý điều hành chung giúp truyền hình ảnh, thông tin chuyên ngành và thông tin cá nhân đến lãnh đạo sở, ban, ngành có liên quan để tiếp nhận và xử lý. Cũng nhờ hệ thống này, lãnh đạo các sở dễ dàng nắm bắt trạng thái làm việc của đơn vị mình (như lượng khách đến giao dịch; lượt cán bộ, công chức ra vào TTHC).

Lãnh đạo cấp Thành phố hay lãnh đạo sở, ban, ngành cũng đều nắm bắt ngay thông tin để di chuyển đến các vị trí hội họp hoặc tiếp khách. Do vậy, công tác điều hành, phối hợp giải quyết công việc đều được thực hiện ngay tại TTHC.

Theo số liệu thống kê, 23 sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng của UBND Thành phố cùng khoảng 1.500 cán bộ, công chức sẽ đến làm việc hằng ngày tại TTHC. Chủ tịch UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành của Thành phố cũng đều có mặt và làm việc tại đây.

Dự kiến sẽ có khoảng 600 lượt người đến giao dịch mỗi ngày.

Tại Trung tâm, toàn bộ đầu mối mà doanh nghiệp và người dân tiếp xúc với UBND, các sở, ban, ngành được bố trí tập trung tại cửa số 4, tầng 1 của tòa nhà. Ở đây, khi đến giải quyết các thủ tục hành chính đơn giản, người dân sẽ nhận được kết quả trả lời ngay. Những vấn đề phức tạp hơn cần trao đổi trực tiếp, người dân sẽ được hướng dẫn liên hệ với các sở, ban, ngành liên quan để xử lý ngay trong Trung tâm. Căn cứ vào từng loại giấy tờ, lĩnh vực mà các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết nhanh gọn ngay tại cửa số 4 hay được hẹn thời gian trả lời, trả kết quả.

Ảnh: VGP/Tuyết Minh

Nhiều năm qua, Đà Nẵng đã nỗ lực trong việc hình thành mô hình một cửa từ cấp thành phố đến các sở, ban ngành, quận, huyện nhằm tạo ra nề nếp làm việc chuyên nghiệp của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố chú trọng xây dựng “chính quyền điện tử”, vì vậy ở nhiều khâu, nhiều lĩnh vực (Thuế, hải quan, du lịch, địa chính, giao thông, đầu tư, giáo dục…) đã được lãnh đạo Thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện và các đơn vị có liên quan đã triển khai giao dịch qua hệ thống điện tử. Các bước đi đó là cơ sở cho việc cung ứng dịch vụ hành chính công chuyên nghiệp.

Mặt trước Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Tuyết Minh

Theo kế hoạch, năm 2014, bộ phận một cửa tại TTHC sẽ bảo đảm hoạt động ổn định. Từ năm 2015 trở đi là giai đoạn TTHC được phát triển thành một đơn vị cung ứng dịch vụ hành chính công chuyên nghiệp theo mô hình một cửa điện tử tập trung.

Mô hình này sẽ hoạt động theo nguyên tắc “tập trung một đầu mối”, “liên thông-liên kết” và “trọn gói”, tương thích với cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đồng thời có tính đến phương án phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng thực hiện dịch vụ trả kết quả hồ sơ tận nơi theo địa chỉ của khách hàng.

Tuyết Minh