(Chinhphu.vn) - Du lịch Phú Yên đã có những bước khởi đầu rất ấn tượng khi đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ 2011. Tưởng như những kết quả đạt được sẽ là tiền đề để thúc đẩy du lịch nơi đây phát triển nhưng sau đó, ngành du lịch Phú Yên vẫn đang "mắc kẹt" trong những tiềm năng, thế mạnh của chính mình.

Biển tại Ghềnh Đá Đĩa, Phú Yên. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà
Thành quả còn khiêm tốn

Lễ khai mạc và các sự kiện trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2011 được đánh giá là một trong những Năm Du lịch quốc gia tổ chức ấn tượng và đặc sắc nhất.

Ông Võ Khánh Ngọc, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Phú Yên cho biết: “Nhờ nguồn ngân sách từ Chương trình Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ-Phú Yên 2010 mà cơ sở hạ tầng của Phú Yên được đầu tư nâng cấp. Trong đó đáng chú ý nhất là con đường ven biển. Rồi một số khách sạn 5 sao cũng được xây dựng nhân sự kiện du lịch quốc gia này. Sân bay Tuy Hòa, đường tới ghềnh Đá Đĩa đều được nâng cấp, xây mới. Những di tích lịch sử, văn hóa nhờ vốn Năm Du lịch quốc gia mà được tôn tạo tu sửa. Nhưng đó chỉ là những bước khởi đầu”.

Nhưng từ đó cho tới nay, du lịch Phú Yên không có gì thay đổi. Những tỉnh mà du lịch đi sau Phú Yên như Bình Định, Quảng Bình, Kiên Giang đều đang phát triển rất mạnh.

Lượng khách du lịch đến Phú Yên giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 20%/năm, trong đó khách quốc tế tăng trưởng khoảng 10%/năm; doanh thu du lịch thuần túy tăng 30%. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên năm 2015 ước khoảng 900.000 lượt, tăng 19,2% so với năm 2014, trong đó khách quốc tế khoảng 45.000 lượt. Doanh thu khoảng 850 tỉ đồng, tăng 33,3% so với năm 2014.

Tuy nhiên, so với Quảng Bình và Bình Định, con số này của Phú Yên còn rất khiêm tốn.

Lượng khách du lịch đến Bình Định tham quan, nghỉ ngơi đạt hơn 2,602 triệu lượt khách, tăng 25% so với năm 2014 (trong đó khách du lịch quốc tế đạt 205.950 lượt, tăng 20%). Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 1.037 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2014.

Trong năm 2015, lượng khách du lịch đến Quảng Bình đạt 2,86 triệu lượt, tăng 3,9%; trong đó khách quốc tế 46.900 lượt, tăng 8,9%. Doanh thu khách sạn, nhà hàng du lịch đạt hơn 1.930 tỷ đồng, tăng 19%. Tăng trưởng mạnh nhất là doanh thu của du lịch lữ hành, tăng đến 89,4% (đạt 179 tỷ đồng).

Hướng dẫn viên du lịch thuyết minh về huyền thoại đường mòn trên biển tại Vũng Rô, Phú Yên. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Năng lực dịch vụ còn giới hạn

Đến nay, toàn tỉnh mới có 125 cơ sở lưu trú du lịch với 2.551 buồng, trong đó có 500 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Tuy nhiên con số này còn rất khiêm tốn và chưa đáp ứng đủ yêu cầu của thực tế.

Ông Nguyễn Hồng Đài, GĐ lữ hành APT Travel, Chủ tịch CLB du lịch Thủ Đô (Captour) nhận định, hạn chế, thách thức lớn nhất của du lịch Phú Yên là cơ sở hạ tầng chưa phát triển, hệ thống lưu trú rất hạn chế.

Ông Võ Khánh Ngọc chia sẻ: “Các đoàn khách lớn chỉ chọn khách sạn từ 3-5 sao, chứ không chịu ở khách sạn tiêu chuẩn thấp hơn. Nhưng chỉ riêng đối tượng khách này thôi Phú Yên cũng chưa đáp ứng được nhu cầu về cơ sở lưu trú. Có những đoàn khách lên tới vài trăm người, một khách sạn không đủ phải chia đoàn ra tới mấy khách sạn. Điều này không phải khách nào cũng chịu. Vào mùa cao điểm, mặc dù khách sạn 3-5 sao cháy phòng nhưng khách sạn 1-2 sao còn rất nhiều”.

Một điểm yếu nữa mà Phú Yên cần phải quan tâm khắc phục, theo ông Nguyễn Hồng Đài, là các điểm tham quan còn sơ sài.

“Đường bờ biển của Phú Yên dài với nhiều vũng, vịnh, bãi tắm đẹp, nhưng cơ sở hạ tầng dịch vụ trên bờ hiện nay hầu như không có gì. Mặc dù yếu tố hoang sơ cũng là một lợi thế để thu hút du khách nhưng để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch thì các điểm tham quan cũng phải đáp ứng nhu cầu cơ bản. Tối thiểu là sạch sẽ, đi lại dễ dàng, an toàn thuận tiện một chút thì chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho du khách thưởng thức vẻ đẹp, qua đó hút khách du lịch nhiều hơn”, ông Đài nhận xét.

Với kinh nghiệm của APT cũng như Captour trong khai thác du lịch biển, ông Đài cho rằng điểm thứ hai mà Phú Yên cần lưu ý, là cần phải quy hoạch một khu bãi biển công cộng cho du khách cũng như người dân, đặc biệt là bãi biển cận kề TP. Tuy Hòa, nơi có nhiều dịch vụ lưu trú, gần sân bay và du khách tập trung ở đó nhiều nhất.

Nằm kề Phú Yên, Bình Định cũng từng trong tình trạng như Phú Yên hiện nay. Tuy nhiên, chỉ trong 2-3 năm gần đây, Bình Định đã có bước chuyển đổi ngoạn mục với một bãi biển chạy dọc thành phố rất đẹp. Bãi biển ấy không chỉ quyết định sức hấp dẫn với khách của Việt Nam mà còn thu hút cả khách nước ngoài, đặc biệt là khách Nga.

Một điểm nữa mà nếu muốn phát triển du lịch, Phú Yên cần hết sức quan tâm là hệ thống nhà hàng ăn uống. Xứ Nẫu là vùng đất có nhiều đặc sản ẩm thực truyền thống nổi tiếng như cá ngừ đại dương, nước mắm, bánh hỏi lòng heo, hải sản tươi sống, các loại mắm…  nhưng số lượng các nhà hàng chỉ có hạn và quy mô phục vụ vẫn còn rất khiêm tốn. Hiện nay cả Phú Yên chỉ có khoảng 3-4 nhà hàng có thể phục vụ khách du lịch còn thường vẫn sử dụng các nhà hàng trong khách sạn lẫn với tổ chức đám cưới.

Ông Đài còn cho biết hiện khách Nga đang muốn dịch chuyển từ Nha Trang đến Bình Định, Phú Yên nên đây là một cơ hội rất lớn đối với du lịch Phú Yên. Vì thế, nếu  không kịp thay đổi để đón lượng khách này thì Phú Yên sẽ để tuột mất cơ hội...

 Nguyệt Hà 

Trần Thị Nguyệt