(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng chỉ thị xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH và Dự toán NSNN năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa ra chỉ thị 16/CT-TTg về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

GDP năm 2020 đạt khoảng 6,8

Chị thị nêu rõ mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 là tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế; thực hiện hiệu quả, thực chất hơn các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực; tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh; quyết liệt thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm; đổi mới đồng bộ giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; phát triển bứt phá thị trường trong nước; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm và các đô thị lớn; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,8; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đối khí hậu.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập và uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020; tăng cường công tác thông tin truyền thông hiệu quả, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy khát vọng, tự hào dân tộc và tinh thần đổi mới, sáng tạo, năng động, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.

8 nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020

Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra 8 định hướng và nhiệm vụ để phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

1- Điều hành đồng bộ các chính sách vĩ mô, phối hợp chặt chẽ, kết hợp hài hòa giữa các chính sách tiền tệ, tài khóa, đầu tư, thương mại; giá và các chính sách khác, thực hiện nhất quán mục tiêu xuyên suốt là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh;

2- Đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông các nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển;

3- Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực: văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân;

4- Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ khung khổ cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững; thực hiện nghiêm quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học...

5- Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

6- Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp;

7- Tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển;

8- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông và công tác phối hợp giữa Chính phủ và các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy niềm tin và khát vọng của dân tộc...

Nhiệm vụ xây dựng Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 phải được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh giá sát tình hình thu ngân sách nhà nước các năm 2016-2018 và ước thực hiện năm 2019; đồng thời phân tích, dự báo tình hình kinh tế, tài chính thế giới và trong nước, đặc biệt là những nhân tố tác động làm thay đổi tình hình sản xuất - kinh doanh, đầu tư, phát triển của doanh nghiệp và hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2020; tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế để thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, quản lý chặt chẽ giá tính thuế, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử; phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn lậu thuế; tăng cường xử lý nợ đọng thuế.

Phấn đấu tỷ lệ huy động từ thuế, phí vào ngân sách nhà nước năm 2020 đạt khoảng 19-20% GDP. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức và lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) năm 2020 bình quân chung cả nước tăng tối thiểu 10-12% so với đánh giá ước thực hiện năm 2019. Mức tăng thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng địa phương. Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình quân tối thiểu 5-7% so với đánh giá ước thực hiện năm 2019.

Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 phù hợp với các mục tiêu cơ cấu lại ngân sách giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết số 25/2016/QH14, số 26/2016/QH14, số 71/2018/QH14 của Quốc hội, gắn với việc triển khai các Nghị quyết số 18- NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII), Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII); tiếp tục quán triệt yêu cầu công khai, minh bạch và thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động sắp xếp các khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện năm 2020; chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; chủ động dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành; đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước.

TP. Cần Thơ có tân Chủ tịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chuyên gia tư vấn tham gia lập quy hoạch phải có bằng đại học trở lên

Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch. Trong đó, nghị định quy định rõ điều kiện về năng lực chuyên môn đối với tổ chức tư vấn lập quy hoạch.

Theo quy định, tổ chức tư vấn lập quy hoạch phải có các chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện theo quy định.

Cụ thể, chuyên gia tư vấn là chủ nhiệm dự án quy hoạch phải có kinh nghiệm là chủ nhiệm dự án quy hoạch tối thiểu tương đương cùng cấp hoặc đã chủ trì thực hiện tối thiểu 2 quy hoạch cấp thấp hơn hoặc trực tiếp tham gia lập ít nhất 3 quy hoạch trong cùng lĩnh vực.

Chuyên gia tư vấn tham gia lập quy hoạch phải có bằng đại học trở lên thuộc cùng lĩnh vực với quy hoạch cần lập, đã có 3 năm kinh nghiệm chuyên môn trong công việc đảm nhận.

Tổ chức tư vấn lập quy hoạch phải chịu trách nhiệm về nội dung theo hợp đồng, bao gồm cả số lượng, thời gian thực hiện, tính chính xác và chất lượng của sản phẩm quy hoạch; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình lập quy hoạch.

Nghị định cũng quy định cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông vận tải. Cơ quan lập quy hoạch là cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Giao thông vận tải được giao trách nhiệm lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cơ quan tổ chức lập quy hoạch có trách nhiệm quyết định cơ quan lập quy hoạch, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền. 

Còn cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng và trình nhiệm vụ lập quy hoạch; gửi hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tới cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức thẩm định; lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch theo quy định; tổ chức triển khai lập quy hoạch theo nhiệm vụ quy hoạch được duyệt; cung cấp đầy đủ tài liệu, cơ sở vật chất theo quy định cho Hội đồng thẩm định và các cơ quan có liên quan khi tham gia ý kiến, thẩm định phê duyệt quy hoạch.

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 55/2019/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nghị định này quy định chi tiết các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức khác và cá nhân có liên quan trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực; bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; không chồng chéo, trùng lặp.

Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được ưu tiên thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý.

Căn cứ nguồn lực, chương trình hỗ trợ, cơ quan, tổ chức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quyết định hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên sau: Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ hơn nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ trước; doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật; doanh nghiệp nhỏ và vừa nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ trước được hỗ trợ trước.

Nhà nước khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nghị định quy định cụ thể hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về: Văn bản quy phạm pháp luật; vụ việc, vướng mắc pháp lý.

Bên cạnh đó, xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật dữ liệu về: Bản án, quyết định của tòa án; phán quyết của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp; văn bản trả lời của cơ quan nhà nước đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa; văn bản tư vấn pháp luật của mạng lưới tư vấn viên pháp luật và thủ tục hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 16/8/2019.

Thành lập Trung tâm hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học, môi trường

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định thành lập Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường trên cơ sở kiện toàn, tổ chức lại Trung tâm công nghệ xử lý môi trường thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng.

Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường có nhiệm vụ chủ trì điều hành, phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ khắc phục hậu quả chất độc hóa học đối với môi trường và con người sau chiến tranh; xử lý ô nhiễm hóa chất độc, chất nguy hại, khắc phục sự cố hóa chất độc xạ và môi trường trong phạm vi toàn quốc; chủ trì xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu thông tin về khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh.

Đồng thời thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh, xử lý ô nhiễm hóa chất độc, chất nguy hại, khắc phục sự cố hóa chất độc xạ và môi trường.

Bên cạnh đó phối hợp xây dựng và tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch công tác về khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh, các hoạt động xử lý ô nhiễm hóa chất độc, chất nguy hại, khắc phục sự cố hóa chất độc xạ và môi trường.

Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường còn có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh, xử lý ô nhiễm hóa chất độc, chất nguy hại, khắc phục sự cố hóa chất độc xạ và môi trường.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo, Bộ Tư lệnh Hóa học quản lý Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường để thực hiện việc điều hành, phối hợp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh; xử lý ô nhiễm hóa chất độc, chất nguy hại, khắc phục sự cố hóa chất độc xạ và môi trường trong phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về hoạt động của Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường, bảo đảm minh bạch, hiệu quả.

Hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số chăm sóc, bảo vệ rừng

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ lương thực cho đồng bào dân tộc thiểu số tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp bổ sung 4.948 tấn gạo cho tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Thường Xuân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo. UBND tỉnh Thanh Hóa sử dụng số gạo được cấp nêu trên hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm đúng thời gian được hưởng hỗ trợ, không trùng lặp với các chính sách hỗ trợ khác trên địa bàn.

Bộ Tài chính thống nhất với UBND tỉnh Thanh Hóa số lượng gạo dự trữ quốc gia xuất cấp hằng năm phù hợp với nhu cầu thực tế, thời gian và lộ trình thực hiện Đề án, bảo đảm nguyên tắc tổng số lượng gạo dự trữ quốc gia xuất cấp cho từng huyện không vượt quá số lượng gạo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều chỉnh Đề án bảo vệ và phát triển rừng ven biển

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện "Đề án bảo vệ và phát triển rừng ven biển ứng phó với biến đổi khi hậu giai đoạn 2015 - 2020" tại Quyết định số 120/QĐ-TTg ngày 22/1/2015.

Theo điều chỉnh, mục tiêu của Đề án là phát huy chức năng phòng hộ của rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ hệ thống đê biển, cơ sở hạ tầng, bảo tồn đa dạng sinh học, tăng cường khả năng hấp thụ khí CO2, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; góp phần phát triển kinh tế, xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh quốc gia.

Nhiệm vụ Đề án thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020 là bảo vệ diện tích rừng ven biển hiện có 310.695 ha; trồng rừng mới 14.930 ha; trồng bổ sung, phục hồi rừng kém chất lượng 6.670 ha.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh căn cứ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ trong kế hoạch hàng năm, cân đối ngân sách địa phương hàng năm ưu tiên bố trí vốn, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các dự án trồng rừng ven biển.

Hỗ trợ gạo cho đồng bào chăm sóc, bảo vệ rừng

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ lương thực cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người kinh nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa tự túc được lương thực giai đoạn 2019 - 2023.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.830 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người kinh nghèo trên địa bàn huyện Lục Ngạn và huyện Lục Nam tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa tự túc được lương thực giai đoạn 2019 - 2023.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về nội dung và số liệu báo cáo. UBND tỉnh Bắc Giang sử dụng số gạo được cấp nêu trên hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm đúng thời gian được hưởng hỗ trợ, không trùng lặp với các chính sách hỗ trợ khác trên địa bàn.

Bộ Tài chính thống nhất với UBND tỉnh Bắc Giang số lượng gạo dự trữ quốc gia xuất cấp hằng năm phù hợp với nhu cầu thực tế, thời gian và lộ trình thực hiện Đề án, bảo đảm nguyên tắc tổng số lượng gạo dự trữ quốc gia xuất cấp cho từng huyện không vượt quá số lượng gạo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đà Nẵng tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại đông người, kéo dài

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền thành phố Đà Nẵng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp kéo dài.

Thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp chính quyền đã nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; hiệu quả việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng cao, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm trật tự xã hội tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; đã tập trung tổ chức thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác và một số dự án đầu tư liên quan đến việc sử dụng đất.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; một số công dân tiếp tục tập trung khiếu kiện tại Hà Nội gây mất an ninh trật tự; công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch còn hạn chế; công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật của một số cán bộ, công chức còn thiếu sót, vi phạm, nhất là trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, triển khai các dự án có thu hồi đất phải tính đến sự phát triển chung của thành phố, phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, bảo đảm cuộc sống của người dân bị thu hồi đất phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Lãnh đạo Thành phố phải dành thời gian quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm ổn định trật tự xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý đô thị, đất đai; chấn chỉnh, xử lý triệt để những tồn tại, sai phạm trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng pháp luật, vận động tối đa chính sách pháp luật, có biện pháp hỗ trợ phù hợp để người bị thu hồi đất có cuộc sống ổn định. Tập trung chỉ đạo thực hiện dứt điểm các kết luận của thanh tra, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và của các Bộ, ngành có liên quan.

Khi có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cần sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng gây phức tạp về an ninh trật tự; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ban, ngành Trung ương, UBND thành phố Hà Nội và Ban tiếp công dân Trung ương giải quyết kịp thời tình trạng công dân khiếu kiện tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, bảo đảm an ninh trật tự./.

Bùi Anh Thơ