![]() |
Thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Hữ Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: Báo Hải quan |
Tại Cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 107 xe nông sản, chủ yếu là thanh long, dưa hấu đang chờ làm thủ tục xuất khẩu. Cửa khẩu Cốc Nam tồn 11 xe và Cửa khẩu Chi Ma tồn 3 xe.
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân xuất khẩu chậm, hàng tồn nhiều tại Cửa khẩu Tân Thanh là do lực lượng bốc xếp bên phía Trung quốc rất ít và cửa khẩu này chưa khôi phục hình thức trao đổi cư dân biên giới. Trong số lượng xe đang tồn tại cửa khẩu này có nhiều xe hàng chưa có hợp đồng giao dịch mua bán. Trước thực trạng trên, Ban Quản lý khu cửa khẩu Tân Thanh đã trao đổi với phía Trung Quốc và thống nhất thông quan từ 7h-19h hằng ngày nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Trong khi đó, tại cửa khẩu Lào Cai cũng đã nhập khẩu 188 xe và hiện còn khoảng 200 xe chờ xuất khẩu. Tại tỉnh Quảng Ninh, số lượng xe làm thủ tục thông quan là 42 xe, trong đó có 27 xe xuất khẩu và 15 xe nhập khẩu.
Tại tỉnh Hà Giang, có 1 xe ván gỗ và 1 xe thanh long xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy với số lượng 80 tấn. Các tỉnh khác không có diễn biến phát sinh.
Thúc đẩy thông quan hàng qua đường sắt quốc tế Đồng Đăng
Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, những ngày gần đây, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng thông quan cho hàng nghìn tấn hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi ngày. Cụ thể, từ ngày 8/2 đến nay, Chi cục đã làm thủ tục cho 214 toa tàu chở hàng xuất nhập khẩu với hàng trăm nghìn tấn hàng được thông quan.
Ngoài hàng hóa làm thủ tục trực tiếp tại Chi cục, còn có hàng quá cảnh, chuyển cửa khẩu, hàng tái xuất… Các mặt hàng chủ yếu là thanh long, quặng sắt, thép tấm, thép tròn, than điện cực…
Cùng với Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị tiếp tục duy trì tình hình thông qua khá ổn định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường bộ qua Cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh.
Dù hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trở lại tại Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã và đang đi vào hoạt động ổn định, nhưng vẫn chưa cải thiện được nhiều, lượng hàng hoá được thực hiện thông quan trong ngày diễn ra chậm. Nguyên nhân là do nhân lực bốc xếp hàng hoá đang thiếu hụt trầm trọng.
Phía Trung Quốc cho biết, thương mại tại cặp chợ biên giới là loại hình rất đặc thù, hình thức trao đổi cư dân tại cặp chợ biên giới lại rất đông người dễ khiến cho tình hình lây lan dịch bệnh nhanh, dẫn đến khó có khả năng kiểm soát được dịch bệnh. Để tăng cường năng lực thông quan, cũng như hạn chế được số người trong giao dịch, tránh lây nhiễm COVID-19, phía Trung Quốc đề nghị doanh nghiệp và các cơ quan chức năng hai bên thúc đẩy và thực hiện xuất nhập khẩu hàng hoá qua đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng.
BT (tổng hợp)