(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam-Chile, trong 2 ngày 5-6/11/2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã triển khai hai hoạt động quảng bá văn hoá tại thủ đô Santiago de Chile.

Ảnh: VGP

Trong sáng 5/11, hoạt động quảng bá ẩm thực Việt tại Nhà hàng Vietnam Discovery ở Santiago đã được triển khai với món phở của đầu bếp người Việt Nam từ Pho Shack, California đã nhận được nhiều ý kiến khen ngợi. Đại sứ Ngô Đức Thắng cho biết Phở không chỉ là món ngon mỗi ngày của người Việt mà còn là món ăn góp phần giúp thế giới nhớ tới hương vị Việt Nam.

Trong khi đó, Đại sứ Jorge, người đã công tác nhiệm kỳ tại 9 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiệm kỳ 2006-2010 tại Hà Nội, nơi ông thường xuyên thực hiện ý tưởng kết hợp giữa rượu vang Chile với ẩm thực Việt Nam, nhất là với các món soup như Phở và bún bò Huế. Đại sứ Jorge đánh giá cao ẩm thực Việt Nam và đề xuất Việt Nam nên học cách thức mà Peru quảng bá hình ảnh ra quốc tế thông qua chuỗi các nhà hàng Peru ở khắp nơi, góp phần thúc đẩy việc xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm của Peru ra nước ngoài.

Trong ngày 6/11/2017, các quan khách đến dự Toạ đàm đối thoại doanh nghiệp Chile-Việt Nam đều rất ấn tượng với việc quảng bá các sản phẩm ẩm thực kết hợp với video hướng dẫn cách nấu các loại bún (bún bò huế, bún mắm, hủ tiếu), phở (phở bò, phở gà, phở chay) bằng nước cốt cô đặc trong vòng 40 phút mà vẫn bảo đảm ngọt tự nhiên từ xương, cùng với bánh phở tươi sản xuất tại California.

Chia sẻ về kinh nghiệm gắn quảng bá thương hiệu rượu vang Chile với ẩm thực rượu vang và qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước Chile, chị Susana Gonzalez - Giám đốc kinh doanh của Công ty Brandaboutwine, cho rằng khi người dân Chile có khái niệm về phở cũng như những sản phẩm ẩm thực Việt Nam thì việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam sẽ càng hiệu quả.

Nhìn chung, cả hai hoạt động ngoại giao văn hoá nêu trên đều cho thấy tiềm năng mở ra cho mô hình chuỗi nhà hàng ăn nhanh phục vụ các món đặc trưng Việt Nam như bún, phở./.