(Chinhphu.vn) - Đây là chủ đề được đề cập tại hội thảo “Âm nhạc dân tộc với cuộc sống hôm nay”, sáng 9/8, tại TPHCM.
Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc phối hợp với Nhạc viện TPHCM tổ chức.

Theo GS. Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc, âm nhạc dân gian truyền thống là cái hồn của dân tộc, nó đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi con người Việt Nam. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, văn hóa dân tộc nói chung, trong đó có âm nhạc dân gian, cái hồn cốt của văn hóa Việt Nam, đang bị mờ dần bản sắc.

GS. Hoàng Chương cũng cho rằng, xu hướng cách tân, cải tiến âm nhạc dân tộc đang làm biến chất, biến dạng các loại hình âm nhạc dân gian đặc sắc do hàng trăm thế hệ nghệ nhân sáng tạo trong nhiều thế kỷ qua.

“Mới đây, hơn mười nghệ sĩ quan họ Bắc Ninh về Bình Định diễn vở “Bà Chúa thượng ngàn” đều hát nhép, mỗi người trên hai tay cầm hai cây đóm cháy đỏ rực, múa hát tưng bừng, không thể nhận ra nghệ thuật quan họ nữa”, GS. Chương dẫn chứng.

TS. Văn Minh Hương, Giám đốc Nhạc viện TPHCM, cho hay dòng nhạc truyền thống và nhạc cổ điển thính phòng vẫn còn xa lạ với quần chúng, do ít được xuất hiện, ít được quan tâm quảng bá.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của gần 20 tham luận, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho rằng, vấn đề cấp bách của những người tâm huyết với văn hóa, văn nghệ dân tộc là bằng mọi cách bảo tồn và phát huy giá trị của âm nhạc truyền thống. Để đạt được mục tiêu đó, trước hết cần coi trọng công tác sưu tầm, nghiên cứu xây dựng đề án bảo tồn nguyên dạng các giá trị âm nhạc cổ truyền.

Bên cạnh đó, việc phát triển âm nhạc cổ truyền cần hoạch định đúng với từng trường hợp cụ thể, vạch rõ nội dung bảo tồn, phát triển với từng thể loại.

“Hướng dẫn giáo dục thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời đào tạo thế hệ trẻ biết yêu, biết hát dân ca là vô cùng cần thiết. Dự án sân khấu học đường trong hơn 10 năm qua đã cho thấy đây là hướng đi đúng”, ông Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Anh Thư