(Chinhphu.vn) - Năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 25,7% so với năm trước và chiếm 14,9% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Như vậy, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam trên thế giới, sau EU và Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường ASEAN năm 2012 tăng mạnh là do trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng tăng cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 844 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện, tăng 750 triệu USD; cao su tăng 339 triệu USD, sắt thép các loại tăng 243 triệu USD, cà phê tăng 224 triệu USD.

Chỉ tính riêng các nhóm hàng này đã đóng góp gần 2,4 tỷ USD, chiếm 81% trong tổng số kim ngạch 3,49 tỷ USD xuất khẩu tăng thêm sang ASEAN năm 2012.

Trong số đó, Singapore tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất với kim ngạch 9,03 tỷ USD, chiếm 23,9% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN.

Đứng thứ 2 là Thái Lan với kim ngạch hai chiều 8,41 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 22,2%. Tiếp đến Malaysia với 7,91 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 20,9%; Indonesia với 4,61 tỷ USD, tỷ trọng 12,2%; Campuchia với 3,32 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 8,8%; Philippines đạt 2,84 tỷ USD, tỷ trọng 7,5%; Lào đạt 866 triệu USD, tỷ trọng 2,3%; Brunei đạt 627 triệu USD, tỷ trọng 1,7% và Myanmar đạt 227 triệu USD, tỷ trọng 0,6%.

Trong đó, Malaysia là thị trường lớn nhất của hàng xuất khẩu hàng Việt Nam, chiếm tỷ trọng 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN, tiếp theo là Campuchia (16,6%), Thái Lan (15,3%), Indonesia (13,8%)...

Vũ Trọng