• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

ASEAN hướng đào tạo lao động từ cung sang cầu

(Chinhphu.vn) – Để có một thị trường lao động chung, năng động vào năm 2015, ASEAN phải xác định một định hướng chung ngay từ bây giờ bằng cách chuyển hướng đào tạo lao động từ cung sang cầu và nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động.

18/05/2010 08:30

Ảnh minh họa

Đây là cách tiếp cận rất quan trọng đối với ASEAN và bản thân nhiều nước ASEAN cũng tán thành do một số mô hình đào tạo lao động trong khu vực tỏ ra không đạt hiệu quả cao, ông Dương Đức Lân-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết.

Bước đầu, ASEAN cần xây dựng bộ tiêu chuẩn về kỹ năng nghề và tiến tới công nhận lẫn nhau đối với những nghề phổ thông, ông Lân cho biết. Chi tiết về các ngành nghề phổ thông sẽ được bàn trong chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN sẽ diễn ra vào sáng 24/5 tới tại Hà Nội.

Nếu các nước ASEAN xây dựng được những tiêu chuẩn chung về kỹ năng nghề, lao động của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội làm việc ở các nước thành viên khác như Maylasia, Singapore và ngược lại. Đây cũng là mục tiêu của một thị trường lao động chung.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết đang phối hợp với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong để cho ra đời các tiêu chuẩn chung cho một số nghề áp dụng cho tiểu khu vực này, tiến tới áp dụng trong khu vực ASEAN.

Cũng như nhiều nước ASEAN, việc đào tạo lao động hiện nay của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Hiện tại chỉ có 35% lao động Việt Nam được đào tạo nghề. Điều này một phần lý giải vì sao vẫn còn nhiều lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam do lao động trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, lao động Việt Nam không yếu về kỹ năng nghề. Bằng chứng là trong 5 cuộc thi tay nghề ASEAN gần đây, Việt Nam đoạt vị trí quán quân 2 lần nhưng hạn chế lớn của lao động Việt Nam là khả năng ngoại ngữ.

Xuất khẩu lao động, đặc biệt những lao động có tay nghề là một trong những chủ trương lớn của Việt Nam cũng như của các nước thành viên ASEAN. Do đó việc nâng cao thể lực và trí lực cho người lao động, bao gồm việc đào tạo sát với thực tiễn là đòi hỏi bức thiết.

Sau khủng hoảng, cạnh tranh sẽ hết sức gay gắt và nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng cạnh tranh. Chính vì thế ALMM-21 tập trung bàn về các giải pháp để phát triển nguồn nhân lực.

Hải Minh