(Chinhphu.vn) – “90% tai nạn giao thông liên quan đến đường bộ. Do đó, nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường; xóa các điểm đen về tai nạn giao thông; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu mới để quản lý lái xe… tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm sâu”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ chú trọng vào công tác bảo trì để kéo giảm tai nạn giao thông. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vào sáng 26/12.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2019, tổng kinh phí kế hoạch bảo trì đường bộ là 12.683 tỷ đồng, trong đó kinh phí đã được phê duyệt 12.108 tỷ đồng. Hiện nay, Tổng cục đã trình Quỹ bảo trì đường bộ điều hòa, điều chỉnh dự toán chi 9.354 tỷ đồng để phù hợp thực tế và sử dụng hiệu quả. Kết quả giải ngân đạt xấp xỉ 97%, dự kiến hết 31/1/2020 sẽ giải ngân xấp xỉ 99%.

Trong năm 2019, tổng khối lượng đường bộ sửa chữa tập trung trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908 km đường cấp 3); 299 cầu; 322 điểm đen mất an toàn giao thông và rất nhiều hạng mục khác.

Tổng cục Đường bộ đã xử lý 91 điểm đen, 161 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; sơn kẻ 1.228 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 164 km hộ lan phòng hộ; xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn.

“Công tác bảo trì từ năm 2019 trở đi tổ chức đấu thầu qua mạng 100% số dự án, gói thầu để tăng tính cạnh tranh và minh bạch. Các đơn vị đã tiến hành thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên, vá sửa mặt đường, bảo dưỡng hệ thông thoát nước, đếm xe, kiểm tra xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn đường bộ, tổ chức tuần đường phát hiện và xử lý các bất cập trên đường đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật để tăng cường chất lượng sửa chữa, nhất là vá sửa mặt đường; đẩy mạnh cào bóc tái chế…”,  ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết.

Ghi nhận những kết quả Tổng cục Đường bộ đã đạt được trong năm vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: Tai nạn giao thông trong năm 2019 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương đã chứng tỏ có chuyển biến trong công tác quản lý hạ tầng điểm đen và xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến lái xe sử dụng rượu bia.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ trưởng chỉ ra tình trạng vẫn còn nhiều tuyến đường láng nhựa, mặt đá đang gây bức xúc cho nhân dân, không đảm bảo an toàn giao thông vì thiếu kinh phí nâng cấp. Đơn cử như Quốc lộ 1 đoạn từ TPHCM-Cà Mau có rất nhiều điểm cần “vá” nhưng nguồn tiền không đủ để duy tu, Tổng cục Đường bộ cần xử lý cơ bản là thảm lại mặt nhựa của đường.

“Yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn đầu tư trung hạn 2021-2025 để duy tu, bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh trong thời gian tới và có giải pháp căn cơ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhắc lại những vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5 trong năm 2019 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là lỗi liên quan đến công tác bảo trì, quản lý đường bộ, biển báo an toàn giao thông. Do đó, Tổng Cục đường bộ cần nêu cao trách nhiệm đối với những vụ việc tương tự nếu xảy ra.

Phan Trang